AOT รูด 3 วันติด! กังวลไวรัสโคโรนาแพร่ระบาด ฉุดยอดนักท่องเที่ยวหด

AOT รูด 3 วันติด! กังวลไวรัสโคโรนาแพร่ระบาด ฉุดยอดนักท่องเที่ยวหด ล่าสุดอยู่ที่ 71 บาท ลบ 1 บาท หรือ 1.39% มูลค่าซื้อขาย 762.95 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT ล่าสุด ณ เวลา 10.11 น. อยู่ที่ 71 บาท ลบ 1 บาท หรือ 1.39% สูงสุดที่ 71.75 บาท ต่ำสุดที่ 71 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 762.95 ล้านบาท โดยราคาหุ้น AOT ปรับตัวลงต่อเนื่อง 3 วันติด

โดย บล.กสิกรไทย ระบุในบทวิเคราะห์ว่า มีการแถลงยืนยันจากต่างประเทศเทศว่าไข้หวัด Coronavirus หรือไข้หวัดไวรัสปอดอักเสบ ที่ติดจากเมืองอู่ฮั่นประเทศจีนสามารถติดต่อจากคนสู่คน และล่าสุดมีการรายงานพบผู้ติดเชื้อที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 6 ประเทศ (สหรัฐ,จีน, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, ไต้หวัน และไทย) และพบผู้เสียชีวิตในประเทศจีนแล้ว

ณะที่ประเทศไทยได้พบผู้ติดเชื้อแล้วสองราย โดยรายแรกได้มีการรักษา และส่งตัวกลับประเทศเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในขณะที่รายที่สองอยู่ระหว่างการตรวจวินิจฉัย ปัจจุบันมีบล.กสิกรไทย ข้อมูลจำกัดและอยู่ระหว่างการยืนยันจากทางกระทรวงสาธารณสุข

โดยหากอิงจากสถิติในอดีตพบว่าประเทศไทยเคยมีผู้ติดเชื้อโรค SARS และ MERS ในปี 2546 และ 2555 ตามลำดับ โดยผลกระทบของ SARS สูงกว่า MERS ทั้งในแง่ระยะเวลาการวินิจฉัย ซึ่งส่งผลต่อจำนวนนักท่องเที่ยวจีนลดลงมากว่า 24%

สำหรับการวิเคราะห์ Sensitivity พบว่า ทุกๆ 1% ของจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางผ่าน AOT ลดลง จะส่งผลต่อกำไรประมาณ 0.1% โดยปัจจุบันนักท่องเที่ยวจีนคิดเป็นสัดส่วนสูงกว่า 24% ในขณะที่กลุ่มโรงแรมอย่าง MINT, ERW, CENTEL มีสัดส่วนรายได้จากนักท่องเที่ยวจีน 13-18%

ทั้งนี้แนะนำให้นักลงทุนติดตาม 1) การแถลงผลการรักษาของคนไข้รายที่สองอย่างเป็นทางการ 2) ดูว่าจะมีการยกระดับการป้องกันก่อนช่วงเทศกาลตรุษจีนรึไม่ ? ซึ่งอาจส่งผลลบอย่างมีนัยยะต่อกลุ่มท่องเที่ยว ทั้งนี้ในเชิงปัจจัยพื้นฐานเราคาดงบไตรมาส 4/62 ของกลุ่มโรงแรมอ่อนตัวจากทั้ง SSSG(%)

Back to top button