อนุญาโตฯชี้ขาดคดีพิพาทพรีเพด-โรมมิ่ง สั่ง ADVANC จ่าย “ทีโอที” 3 หมื่นล้าน!

อนุญาโตฯชี้ขาดคดีพิพาทพรีเพด-โรมมิ่ง สั่งจ่ายผลตอบแทน “ทีโอที” 3 หมื่นล้านพร้อมดบ. ฟาก ADVANC สู้ต่อ! พร้อมส่งคำร้องขอเพิกถอนต่อศาลปกครองกลาง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จํากัด (มหาชน) หรือ ADVANC และบริษัท ทีโอที จํากัด (มหาชน) หรือ TOT ได้ยื่นคำเสนอข้อพิพาทสถาบันอนุญาโตตุลาการเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2558 และวันที่ 30 พฤศจิกายน 2558 ตามลำดับ

ทั้งนี้ ทีโอทีได้เรียกร้องให้ ADVANC ชำระเงินผลประโยชน์ตอบแทนเพิ่มเติมจากการทำข้อตกลงต่อท้ายสัญญาอนุญาตให้ดำเนินกิจการบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ครั้งที่ 6 และครั้งที่ 7 จำนวน 62,774 ล้านบาท

โดยกล่าวอ้างว่าการทำข้อตกลงต่อท้ายสัญญาอนุญาต ครั้งที่ 6 เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2544 กรณีการลดส่วนแบ่งรายได้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงิน และครั้งที่ 7 เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2545 กรณีการหักค่าใช้ จ่ายการใช้ เครือข่ายร่วม (roaming) เป็นการแก้ ไขสัญญาในสาระสำคัญทำให้ทีโอทีได้ผลประโยชน์ตอบแทนต่ำกว่าที่กำหนดในสัญญาหลักนั้น

ล่าสุดในวันนี้ (29 มกราคม 2563) มีคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการซึ่งได้ชี้ขาดด้วยคะแนนเสียงข้างมาก (3 ต่อ 2) ให้ ADVANC ชำระเงินผลประโยชน์ตอบแทนเป็นจำนวน 31,076 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 1.25 ต่อเดือนนับตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายน 2558

อย่างไรก็ตาม ADVANC จะดําเนินการยื่นคําร้องเพื่อขอเพิกถอนคําชี้ขาดต่อศาลปกครองกลางภายในกําหนดเวลา 90 วันนับแต่ได้รับคําชี้ขาดต่อไป ทั้งนี้เนื่องจากข้อพิพาทดังกล่าวยังไม่เป็นที่สิ้นสุด และบริษัทจะดําเนินการตามกฎหมายต่อไป ผลของคําชี้ขาดข้างต้นจึงไม่ได้กระทบต่อฐานะการเงินและสภาพคล่องของกิจการหรือความสามารถในการชําระหนี้ หากมีความคืบหน้าที่สำคัญของคดีนี้เป็นประการใดแล้ว บริษัทจะแจ้งให้ท่านทราบต่อไป

Back to top button