“เกาหลีใต้” พบสาวใหญ่วัย 42 ติดเชื้อไวรัส “โคโรนา” หลังเดินทางกลับจากไทย

“เกาหลีใต้” พบสาวใหญ่วัย 42 ติดเชื้อไวรัส “โคโรนา” หลังเดินทางกลับจากไทย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี โคเรียเฮอรัลด์ และ ยอนฮัป รายงานว่า ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคติดต่อแห่งเกาหลีใต้ (เคซีดีซี) แถลงพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่คนที่ 16 ของประเทศ เป็นหญิงวัย 42 ปี เดินทางกลับจากท่องเที่ยวในประเทศไทย เมื่อวันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา และเริ่มมีอาการป่วยเมื่อวันที่ 25 ม.ค. แต่ไม่ได้เดินทางไปโรงพยาบาลทันที กระทั่งอาการยังไม่ดีขึ้นและตัดสินใจมาพบแพทย์ ก่อนตรวจพบว่าติดเชื้อไข้อู่ฮั่นเมื่อวันจันทร์ที่ 3 ก.พ.

เบื้องต้นหญิงผู้ป่วยรายที่ 16 ถูกแยกกักกันตัวเพื่อทำการรักษาและดูอาการอย่างใกล้ชิด ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่กำลังเร่งตรวจสอบว่าหญิงผู้ป่วยพบเจอใครบ้างและมีผู้แสดงอาการเสี่ยงหรือไม่

ด้านนพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีดัง กล่าวว่า กำลังประสานกับกรมควบคุมโรคเกาหลีใต้ และ ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติ เราอยู่ในระยะแพร่เชื้อในประเทศแล้ว ถ้าลองคิดตามคนจีนที่อยู่ในไทย ป่วยในเมืองไทยได้ แพร่เชื้อให้คนไทยได้ และพื้นที่นักท่องเที่ยวเยอะ ก็มีทั้งชาวจีน เกาหลี และชาติอื่นๆ ก็ไปเที่ยวที่เดียวกัน โอกาสที่นักท่องเที่ยวจะติดเชื้อกันในทางทฤษฎีมีความเป็นไปได้

“เรามีการแพร่เชื้อในประเทศแล้ว การพบดังกล่าวไม่ได้เปลี่ยนอะไรมากมาย อยู่ในจุดการแพร่โรคในประเทศในวงจำกัดเหมือนเดิม ข่าวนี้ไม่ได้เปลี่ยนระดับการประเมินความเสี่ยงของคนไทยเลย ไม่ได้ทำให้ต้องตระหนก เพราะเรามีโอกาสต่ำที่จะสัมผัสผู้ติดเชื้อในประเทศไทย แต่ถ้าการแพร่เชื้อในประเทศไปต่อเรื่อยๆ โดยที่เราตรวจจับไม่ได้ มันจะทำให้ผู้ป่วยเพิ่มขึ้น แต่ถ้าเราตรวจจับได้ จะทำให้เราสามารถติดตามผู้สัมผัส และจำกัดวงผู้ป่วยต่อได้ เราจึงต้องค้นหาผู้ป่วยและผู้สัมผัสให้ได้มากที่สุด โดยกำลังประสานเพื่อดูว่าติดเชื้อจากไหน”นพ.ธนรักษ์ กล่าว

Back to top button