“นิตินัย” ชี้ผู้ใช้บริการ “สุวรรณภูมิ” ประสานเสียงหนุนสร้าง “อาคารทิศเหนือ”

“นิตินัย” ชี้ผู้ใช้บริการ “สุวรรณภูมิ” ประสานเสียงหนุนสร้าง “อาคารทิศเหนือ”


สืบเนื่องจากกรณีที่กระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT ดำเนินการรวบรวมข้อคิดเห็น และตอบข้อซักถามของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ครบถ้วน รอบด้าน ประกอบการตัดสินใจในโครงการก่อสร้างส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (North Expansion) หรือที่ก่อนหน้านี้เรียกว่าเทอร์มินัล 2 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งเป็นประเด็นที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างแพร่หลาย นั้น

ล่าสุด นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ AOT ได้รวบรวมข้อคิดเห็นหลังจากได้มีการซักถามกับผู้เกี่ยวข้อง และผู้ใช้บริการสนามบินสุวรรณภูมิในประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับโครงการก่อสร้างส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มาเผยแพร่ผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัวที่ใช้ชื่อว่า “Nitinai Sirismatthakarn” โดย นายนิตินัย ได้ระบุข้อความเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว ดังนี้

“เราได้รับการบ้านจากทางกระทรวงคมนาคมให้รับฟังความเห็นทุกฝ่ายกรณีส่วนต่อขยายทางทิศเหนือ (North Expansion)  ท่าฯ สุวรรณภูมิ (ทสภ.) จากการชี้แจงในกรรมาธิการฯ ที่มีผู้ไม่เห็นด้วยอยู่ในคณะฯ ดังกล่าว ตอนนี้เหลือประเด็นแค่ว่าจะทำ 1) East-West Expansion หรือ 2) จะทำ North Expansion ดี จะทำทางเลือกไหนดี? ลองฟังจากผู้ใช้งานครับว่าพวกเขาคิดอย่างไร

แล้วท่านผู้โดยสารหล่ะครับ อยากได้หลุมจอดประชิดอาคาร และอยากได้ Contact gate จะได้ไม่ต้องนั่งรถบัสไปขึ้นเครื่องเหมือนท่านนายกสมาคมนักบินไทย และ Airport Manager of Malaysia Airlines หรือไม่

อยากได้ระบบสายพานกระเป๋าใหม่จะได้ไม่ต้องรอกระเป๋านานเหมือนท่าน Duputy General Manager of Korean Air หรือไม่

หรือเห็นด้วยกับคำแนะนำของท่าน Station Manager of Biman Bangladesh Airlines หรือไม่ว่าการสร้าง East-West Expansion ที่ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกอะไรเพิ่มนอกจากไม่มีประโยชน์ (useless) แล้ว ยังจะสร้างปัญหาเพิ่ม (create more problem) อีก…อีกหนึ่งในข้อมูลที่เราทำการบ้านมาและนำมาแชร์ครับ #ทอท #เทอมินอลตัดแปะ”

ทั้งนี้ “ผู้สื่อข่าวรายงานว่า” จากการรวบรวมข้อมูลของ นายนิตินัย พบว่า ความเห็นส่วนใหญ่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน กล่าวคือ เสนอให้มีการสร้างอาคารทิศเหนือ เนื่องจากมองเห็นประโยชน์มากกว่าการทำส่วนต่อขยายอาคารซึ่งมองว่าไม่คุ้มค่ากับการลงทุน อีกทั้งยังส่งผลให้ผู้ใช้บริการแออัดมากกว่าเดิม

อนึ่งโครงการก่อสร้าง North Expansion จะใช้วงเงินลงทุน 4.2 หมื่นล้านบาท สามารถรองรับผู้โดยสารจำนวน 40 ล้านคนต่อปี และช่วยเปลี่ยนหลุมจอดระยะไกล 14 หลุมจอดให้เป็นหลุมระยะประชิด ซึ่งช่วยแก้ไขปัญหาควาแออัดภายในสนามบินสุวรรณภูมิ และเพิ่มความสะดวกให้กับผู้โดยสาร เนื่องจาก North Expansion จะเพิ่มพื้นที่ชานชาลาเทียบรถยนต์และหลุมจอดระยะประชิด ผู้โดยสารสามารถเดินจากประตูทางออกไปขึ้นเครื่องบินได้เลย ไม่ต้องนั่งรถยนต์ รวมถึงช่วยเพิ่มพื้นที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง และลดระยะเวลาการขนส่งกระเป๋าสัมภาระ

 

Back to top button