“ศรีสุวรรณ” จับพิรุธ TOR ประมูลสร้างรันเวย์ 3 “สนามบินสุวรรณภูมิ” จ่อร้องป.ป.ช.พรุ่งนี้!

“ศรีสุวรรณ” จับพิรุธ TOR ประมูลสร้างรันเวย์ที่ 3 “สนามบินสุวรรณภูมิ” จ่อยื่นร้องป.ป.ช.พรุ่งนี้!


นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ในวันที่ 7 ก.พ.นี้ เวลา 10.30 น. สมาคมฯ จะเดินทางไปร้องเรียนต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ดำเนินการไต่สวน สอบสวนและวินิจฉัยเอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้องในการจัดทำ TOR การประมูลก่อสร้างรันเวย์ที่ 3 ของสนามบินสุวรรณภูมิ ก่อนที่รัฐจะเสียหายไปมากกว่านี้

โดยนายศรีสุวรรณ ระบุว่า จากการตรวจสอบ TOR ของโครงการประมูลหาบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างทางรันเวย์แห่งที่ 3 ของสนามบินสุวรรณภูมิในวันที่ 6 มี.ค.63 วงเงิน 21,795.941 ล้านบาทของ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ AOT นั้น พบข้อพิรุธหลายเรื่อง โดยเฉพาะด้านคุณสมบัติของบริษัทที่จะมีสิทธิ์เข้าร่วมประมูล ซึ่งในอดีตไม่เคยกำหนดการให้คะแนนคุณสมบัติของบริษัทที่เข้าร่วมประมูลว่าจะต้องผ่านเกณฑ์ถึง 85% แตกต่างจาก TOR ที่เคยกำหนดในโครงการประมูลก่อสร้างต่างๆที่ผ่านมาของ ทอท. นอกจากนั้น ยังมีข้อพิรุธอีกหลายประการ อาทิ

1. มีการกำหนดให้บริษัทที่มีเพียงผลงานซ่อมแซมทางวิ่งในวงเงินเพียง 150 ล้านบาท สามารถเข้าร่วมประมูลโครงการรันเวย์ที่ 3 มูลค่าเกือบ 2.2 หมื่นล้านบาทได้ ซึ่งโดยปกติควรกำหนดผลงานการก่อสร้างสนามบินมาเป็นเงื่อนไขหลัก ไม่ใช่แค่เคยซ่อมรันเวย์

2. มีการล็อคสเปกให้บริษัทรับเหมาขนาดใหญ่ภายในประเทศที่เคยก่อสร้างหรือซ่อมแซมรันเวย์ภายในประเทศเท่านั้นที่จะสามารถเข้าร่วมประมูลได้ เป็นการปิดกั้นโอกาสของบริษัทจากต่างประเทศที่มีความชำนาญและผลงานการสร้างสนามบินในต่างประเทศที่สามารถเข้าร่วมเป็นกลุ่มกิจการร่วมค้า (Joint Venture) หรือนิติบุคคลร่วมทำงาน (Consortium) กับบริษัทไทยได้

แต่ TOR กลับรับเฉพาะบริษัทไทยที่มีรายชื่ออยู่ในทะเบียนผู้ค้าของ ทอท. กลุ่มงานก่อสร้างโยธา ประเภทที่ 1 เท่านั้น ดังนั้นจึงจะมีบริษัทขนาดใหญ่ที่เคยมีผลงานภายในประเทศเพียง 2-3 บริษัทเท่านั้นที่จะผ่านคุณสมบัติเข้าร่วมประมูลได้

3. การเปิดยื่นประมูลใช้เวลาที่รวบรัดมาก โดยเปิดขายเอกสารระหว่างวันที่ 22 ม.ค.-5 มี.ค.63 และให้ยื่นเอกสารประมูลทันทีในวันที่ 6 มี.ค. โดยจะประกาศผลการประมูลในวันที่ 9 มี.ค.63 เป็นระยะเวลาที่สั้นมาก ไม่น่าจะเพียงพอกับการเตรียมเอกสารทางเทคนิค การจัดทำข้อเสนอ รวมทั้งหาสถาบันการเงินมาค้ำประกันอีก 540 ล้านบาท ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดปกติ

Back to top button