IFA ไฟเขียว BBL เทคฯ “เพอร์มาตา” มั่นใจ 5 มี.ค. ผู้ถือหุ้นโหวตผ่านฉลุย!  

IFA ไฟเขียว BBL เทคฯ "เพอร์มาตา” มั่นใจ 5 มี.ค. ผู้ถือหุ้นโหวตผ่านฉลุย!  


ตามที่มติที่ประชุม๕ณะกรรมการธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL เมื่อวันที่ 11 .ค.2562 มีมติให้ธนาคารเข้าซื้อหุ้นใน PT Bank Permata Tbk (เพอร์มาตา) ในอินโดนีเซีย จาก Standard Chartered Bank (สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด) และ PT Astra International Tbk (แอสทร่า) และผู้ถือหุ้นรายอื่นทุกรายที่ตอบรับคำเสนอซื้อหุ้นในเพอร์มาตา

โดยธนาคารจะเข้าซื้อหุ้นประเภท ข ของเพอร์มาตา จากสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด และแอสทร่า จำนวนรวมทั้งสิ้น 24,991,429,332 หุ้น คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 89.12% คิดเป็นประมาณ 37,430,974 ล้านรูเปีย หรือ 81,017 ล้านบาท หรือ 2,674 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

สำหรับกระบวนการเข้าซื้อดังกล่าวคณะกรรมการธนาคารยังอนุมัติการยื่นขอความเห็นชอบการซื้อและรับโอนหุ้นทั้งหมดในเพอร์มาตา ต่อธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เพื่อให้ความเห็นชอบ และรับทราบรายงานความเห็นของที่ปรึกษาทางการเงินอิสระบริษัท ดิสคัฟเวอร์ แมเนจเม้นท์ จำกัด เกี่ยวกับการเข้าซื้อหุ้น ของเพอร์มาตา เพื่อนำส่งรายงานความเห็นของที่ปรึกษาทางการเงินอิสระให้แก่ผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาพร้อมหนังสือเชิญประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2563 ในวันที่ 5 มีนาคม 2563 เพื่อพิจารณาอนุมัติการเข้าซื้อและรับโอนหุ้นทั้งหมดในเพอร์มาตา

ล่าสุดวันนี้(12ก.พ.63) บริษัทดิสคัฟเวอร์ แมนเนจเม้นท์ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ หรือ IFA รายงานความเห็นต่อการได้มาซึ่งหุ้นสามัญของธนาคารพีที เพอร์มาตา ทีบีเค (ประเทศอินโดนีเซีย) เสนอต่อผู้ถือหุ้นธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL ว่า จากการวิเคราะห์ความเหมาะสมของการเข้าทำธุรกรรมทั้งทางด้านราคาและความเป็นธรรมของเงื่อนไขการเข้าทำธุรกรรมที่ปรึกษาทางการเงินอิสระมีความเห็นว่า การเข้าทำธุรกรรมในครั้งนี้มีความเหมาะสม และจะก่อให้เกิดประโยชน์ระยะยาวแก่ BBL 

เนื่องจาก 1. การเข้าทำธุรกรรมมีความสมเหตุสมผล เนื่องจากสอดคล้องกับแผนธุรกิจของBBL  และเป็นการได้มาซึ่งธนาคารพาณิชย์ที่มีศักยภาพในการเติบโตทั้งด้านสินเชื่อ รายได้ และผลกำไร นอกจากนี้ การเข้าทำธุรกรรมในครั้งนี้ ยังช่วยให้ธนาคารสามารถเข้าสู่ตลาดที่มีศักยภาพในการเติบโตสูงพร้อมกับเครือข่ายและสาขาทั้งครอบคลุม ส่งผลให้ภายหลังจากการเข้าซื้อกิจการของเพอร์มาตา ธนาคารจะเพิ่มความสามารถในการแข่งขันในฐานะธนาคารชั้นนำแห่งภูมิภาคอาเซียน รวมทั้งยังสามารถช่วยกระจายความเสี่ยงจากการดำเนินธุรกิจที่หลากหลายมากขึ้น  นอกจากนี้ BBL จะได้ประโยชน์จากการผสานความร่วมมือทางธุรกิจ ซึ่งจะส่งผลดีต่อความสามารถในการทำกำไรของธนาคารในอนาคต และผลประโยชน์ในระยะยาวของผู้ถือหุ้น ดังนั้นที่ปรึกษาทางการเงินอิสระจึงมีความเห็นว่า การเข้าทำธุรกรรมในครั้งนี้มีความสมเหตุสมผล

2.ภายใต้สมมติฐานวันเข้าทำธุรกรรมคือวันที่ 30 กันยายน 2562 ราคาซื้อของหุ้นทั้งหมดของเพอร์มาตา คาดว่าจะอยู่ที่ 42,001,105.48 ล้านรูเปีย (รวมค่าธรรมเนียมการซื้อสุทธิ) โดยราคายุติธรรมของเพอร์มาตา ประเมินโดยที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ(โดยวิธี P/BV, PTC และ DDM อยู่ระหว่าง 35,831,430.24-116,511,471.84 ล้านรูเปีย)

ดังนั้นราคาหุ้นของเพอร์มาตา จึงมีความเหมาะสม ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระจึงมีความเห็นว่า มูลค่าที่ธนาคารคาดว่าจะข้าทำธุรกรรมที่ 37,430,998.74 ล้านรูเปีย เพื่อถือหุ้นร้อยละ 89.12 ของหุ้นที่ออกและชำระแล้วทั้งหมดของเพอร์มาตา และ 42,001,105.48 ล้านรูเปีย เพื่อถือหุ้นร้อยละ 100 มีความเหมาะสม เนื่องจากมูลค่าอยู่ในช่วงราคาตามการคำนวณของที่ปรึกษาทางการเงินอิสระข้างต้น

3.ข้อตกลงและเงื่อนไขส่วนใหญ่เป็นข้อตกลงทั่วไป และสอดคล้องกับแนวปฏิบัติทางธุรกิจสำหรับการทำธุรกรรมซื้อขายหุ้น โดยปราศจากเงื่อนไขที่ไม่สมเหตุสมผล ข้อกำหนดและเงื่อนไขดังกล่าวช่วยให้การเข้าทำธุรกรรมสามารถดำเนินการได ้อย่างเหมาะสมตามแผนที่วางไว้

ดังนั้น ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระจึงมีความเห็นว่าผู้ถือหุ้นควรอนุมัติการเข้ทำธุรกรรมการเข้าซื้อกิจการของเพอร์มาตา

ทั้งนี้ การตัดสินใจลงคะแนนเสียงอนุมัติหรือไม่อนุมัติการทำธุรกรรมดังกล่าว ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้ถือหุ้นแต่ละรายเป็นสำคัญ ผู้ถือหุ้นจึงควรทำการศึกษาข้อมูลทั้งหมดที่ปรากฏในรายงานความเห็นของที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ และเอกสารทั้งหมดที่ส่งมาพร้อมกับหนังสือเชิญประชุมผู้ถือหุ้นในครั้งนี้ ( 5 มีนาคม 63 ) และใช้ดุลยพินิจตัดสินใจเพื่อลงมติอย่างรอบคอบ

Back to top button