AOT คลอดมาตรการเยียวยาผู้ประกอบการในพื้นที่ 6 สนามบิน หลังโดนผลกระทบ “โควิด-19”

AOT คลอดมาตรการเยียวยาผู้ประกอบการในพื้นที่ 6 สนามบิน หลังโดนผลกระทบ "โควิด-19"


บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ตามที่ได้เกิดสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (Covid-19) ที่แพร่ระบาดอย่างรุนแรงในประเทศจีนอยู่ในขณะนี้ได้ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย จากการที่ประเทศจีนประกาศห้ามนักท่องเที่ยวประเภทหมู่คณะ (กรุ๊ปทัวร์) เดินทางออกนอกประเทศ ตั้งแต่วันที่ 27 ม.ค.2563

นอกจากนี้ สถานการณดังกล่าวได้สร้างความตระหนกให้กับนักท่องเที่ยวทั่วโลกต่อการเดินทางมายังประเทศไทยและประเทศในภูมิภาค ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติกำหนดมาตรการด้านต่างๆ เพื่อพยุงอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย รวมทั้งได้มีขอสั่งการของนายกรัฐมนตรีให้หน่วยงานทุกภาคส่วนเร่งดำเนินการตามกรอบอำนาจหน้าที่ เพื่อลดผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมให้สอดคล้องกับมติคณะรัฐมนตรีด้วยนั้น

โดยการประชุมคณะกรรมการบริษัท AOT มีมติอนุมัติแนวทางให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ ณ ทำอากาศยานที่อยู่ในความรับผิดชอบดำเนินงานของ ทอท. ทั้ง 6 แห่ง โดยมีรายละเอียด ดังนี้

  1. ปรับลดค่าผลประโยชน์ตอบแทนคงที่รายเดือน ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.2563 – 31 ม.ค.2564 ในอัตราร้อยละ 20 และตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 2564 – 31 มี.ค.2565 ให้ฝ่ายบริหาร ทอท. พิจารณาแนวทางการปรับลดค่าผลประโยชน์ตอบแทนคงที่รายเดือน และนำเสนอคณะกรรมการ ทอท. พิจารณาต่อไป
  2. ปรับลดค่าผลประโยชน์ตอบแทนอัตราร้อยละ และมีการกำหนดค่าผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำเป็นรายเดือนหรือรายปีให้เรียกเก็บเฉพาะค่าผลประโยชน์ตอบแทนในอัตราร้อยละ โดยยกเว้นการเรียกเก็บค่าผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำรายเดือนหรือรายปีมีกำหนดระยะเวลา ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.2563 – 31 มี.ค.2565
  3. ทอท. สงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลง แก้ไข หรือยกเลิกเงื่อนไขการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการตามข้อ 1 และ 2 ให้เหมาะสมกับสถานการณ์และผลกระทบจากการแพร%ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (Covid-19)
  4. เลื่อนการชำระค่าผลประโยชน์ตอบแทนในการประกอบกิจการซึ่งครบกำหนดชำระตั้งแต่เดือนก.พ. – ก.ค.2563 ออกไปเป็นระยะเวลา 6 เดือน ในกรณีที่ผู้ประกอบการร้องขอ
  5. กรณีเป็นผู้ประกอบการที่ได”รับอนุญาตให้ดำเนินการหรือถูกกำกับดูแลตามกฎหมายว่าด้วยการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน ให้ ทอท. พิจารณาดำเนินการให้เป็นไปตามขั้นตอนที่กฎหมายดังกล่าวกำหนด

ทั้งนี้ ทอท. คาดว่ามาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการข้างต้นจะส่งผลกระทบทำให้รายได้ของ ทอท. ลดลงประมาณร้อยละ 5 ของรายได้จากการดำเนินงานในปีงบประมาณ 2562

Back to top button