DOD ส่งซิกผลงานปี 63 ฟื้นรับออร์เดอร์พุ่ง ดันยอดขายโตเข้าเป้า 600 ลบ.

DOD ส่งซิกผลงานปี 63 ฟื้นรับออร์เดอร์พุ่ง ดันยอดขายโตเข้าเป้า 600 ลบ.


นางสาวสุวารินทร์ ก้อนทอง รักษาการประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัท ดีโอดี ไบโอเทค จำกัด (มหาชน) หรือ DOD เปิดเผยว่า ภาพรวมของบริษัทในปี 63 มีแนวโน้มปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้น โดยจะเห็นได้จากยอดออเดอร์ผลิตสินค้าในกลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ทยอยเข้ามาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะจากบริษัท อัลทิมา ไลฟ์ จำกัด (DOD ถือหุ้นอยู่ 80%) ซึ่งดำเนินธุรกิจในรูปแบบขายตรง ภายใต้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่เน้นสารสกัดจากธรรมชาติทั้งหมด อาทิ One Whey (เวย์โปรตีน), Levarean (เลวารีน), Prepo Fiber and Detox (เพรโป), Callox (แคลล็อกซ์), Zinegra (ซิเนกร้า), DOD H.Coffee (ดีโอดี เอช. คอฟฟี่) และ R3verse Vine (อาร์3เวิสวายน์)

โดยปีนี้ถือว่าเป็นปีทองแห่งการเก็บเกี่ยวของ อัลทิมา ไลฟ์ หลังจากในช่วงปี 62 บริษัทดังกล่าวได้มีการลงทุนทางการตลาดเพื่อการสร้างแบรนด์ดิ้ง (Branding) ให้เป็นที่รู้จัก ซึ่งจากวันนั้นถึงวันนี้ ต้องยอมรับว่า อัลทิมา ไลฟ์ เป็นที่รู้จักมากขึ้น โดยจะเห็นได้จากยอดสมาชิกในปัจจุบันอยู่ที่ 40,827 ราย และในปีนี้คาดว่าจะเพิ่มเป็น 120,000 ราย ขณะที่ตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 600 ล้านบาท

ล่าสุด DOD มีออเดอร์ใหม่เข้ามาแล้วในไตรมาส 1/63 มูลค่ารวมกว่า 320 ล้านบาท ซึ่งเติบโตเพิ่มขึ้นเป็น  2 เท่าตัว เมื่อเทียบกับไตรมาส 1/62 ที่มีรายได้รวมอยู่ที่ประมาณ 120 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นรายได้ อัลทิมา ไลฟ์ 130 ล้านบาท และเป็นรายได้จาก บริษัท พีซีซีเอ แล็บบอราเทอรี่ จำกัด (PCCA) ซึ่งดำเนินธุรกิจผลิตผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและสกินแคร์ แบบครบวงจร ซึ่งเป็นการลงทุนผ่าน บริษัท ดีโอดี เฮ้ลท์ตี้ไลฟ์ จำกัด (DOD ถือหุ้นอยู่ 99.99%) ประมาณ 20 ล้านบาท

ส่วนแนวโน้มผลประกอบการในช่วงที่เหลือของปีนี้ โดยส่วนตัวมองว่าธุรกิจยังมีโอกาสเติบโตต่อเนื่องและจะสามารถกลับมาสร้างความโดดเด่นได้อีกครั้ง  เนื่องจากบริษัทฯจะรับรู้รายได้จากบริษัทย่อย ที่มีการลงทุนไปในช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่งจะสอดคล้องกับกลยุทธ์พัฒนาการให้บริการในรูปแบบ One Stop Service Solution ที่จะนำไป สู่การเป็นผู้นำธุรกิจผลิตผลิตภัณฑ์ความงามและสุขภาพ ทั้งผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและสกินแคร์ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารแบบครบวงจร ในระดับภูมิภาคเอเชีย (Regional) และไปสู่ระดับโลก (Global) ในอนาคต

สำหรับผลประกอบการปี 62 บริษัทมีรายได้รวม 797.50 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 124.38 ล้านบาท หรือ เติบโต 18.48% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 673.12 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทมีรายได้จากกลุ่มธุรกิจผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ผลิตเครื่องสำอาง และกลุ่มธุรกิจเครือข่าย ซึ่งเป็นธุรกิจใหม่ของบริษัทฯที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องตามกลยุทธ์การกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจ เพื่อต้องการให้เกิดความมั่นคงและยั่งยืนครอบคลุมทั้งในตลาดด้านสุขภาพและความงาม( Healthy & Beauty)

ขณะที่บริษัทมีกำไรสุทธิ 73.51 ล้านบาท ลดลงจากงวดเดียวกันของปีก่อนจำนวน 231.75 ล้านบาท หรือลดลง 75.92% และมีอัตรากำไรขั้นต้น (Gross Profit Margin) เท่ากับ 51.89% เนื่องจากบริษัทฯมีต้นทุนค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นของกลุ่มธุรกิจเครือข่าย โดยเป็นการเพิ่มขึ้นของต้นทุนขายที่สอดคล้องกับรายได้ที่เพิ่มขึ้น และสัดส่วนการขายสินค้า (Product Mix)

รวมทั้งต้นทุนขายที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว (One Time ) ในปี 62 เท่านั้น ดังนั้น ถ้าหากปรับรายการต้นทุนที่เกิดขึ้นครั้งเดียวออกจากต้นทุนขายส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้นปกติจะเพิ่มขึ้นจาก 51.89% มาเป็น 53.85%

Back to top button