GPI-MVP-CMO หุ้นอีเวนต์ติดหวัด.!?

นับวันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ก็ยิ่งรุนแรงและขยายวงกว้างไปเรื่อย ๆ ซึ่งยังไม่มีทีท่าว่าจะสามารถยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสมรณะนี้ได้เมื่อไหร่..?


สำนักข่าวรัชดา

นับวันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ก็ยิ่งรุนแรงและขยายวงกว้างไปเรื่อย ๆ ซึ่งยังไม่มีทีท่าว่าจะสามารถยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสมรณะนี้ได้เมื่อไหร่..?

ผลที่ตามมา นอกจากยอดผู้เสียชีวิตและผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงต่อเนื่องแล้ว ยังทำให้ภาคธุรกิจเสียหายยับเยินอีกด้วย..!!

จะเห็นว่า วันนี้ไม่ได้มีเฉพาะแค่ภาคการท่องเที่ยว อย่างสนามบิน สายการบิน โรงแรม ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหารเท่านั้น ที่ได้รับผลกระทบ แต่ลุกลามไปยังกลุ่มอื่น ๆ…ที่เห็นชัดน่าจะเป็นกลุ่มธุรกิจออร์แกไนซ์ หรือจัดงานอีเวนต์ ที่ประกาศยกเลิกหรือเลื่อนการจัดงานออกไปอย่างไม่มีกำหนด เพื่อหนีพิษโรคโควิด-19

อย่างบริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ GPI ต้องประกาศเลื่อนจัดงาน Bangkok International Motor Show 2020 ออกไปเช่นกัน จากเดิมกำหนดจัดระหว่างวันที่ 25 มี.ค.-2 เม.ย.นี้ โดยคาดว่าจะไปจัดในช่วงปลายเดือน เม.ย. 2563 แทน

งาน Motor Show ถือเป็นอีเวนต์ใหญ่ ที่สร้างรายได้และกำไรอย่างมากให้ GPI..!!

สอดคล้องกับผลประกอบการ GPI ที่พบว่าไตรมาส 1 และไตรมาส 2 เป็นช่วงดีที่สุดของปี…

นั่นเท่ากับว่า หากไม่มีการจัดงาน Motor Show ก็จะทำให้กำไรไตรมาส 1/2563 และไตรมาส 2/2563 ของ GPI วูบทันที

ไม่เพียงเท่านี้ ล่าสุด GPI ยังประกาศเลื่อนการจัดงาน ROYAL S CUP 2020 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-15 มี.ค. 2563 ณ สนามกรังด์ปรีซ์ กอล์ฟคลับ ออกไปก่อนโดยไม่มีกำหนดอีกด้วย

ชักน่าเป็นห่วงแล้วสิ…

ด้านบริษัท เอ็ม วิชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ MVP ที่มีงาน Thailand Mobile Expo เป็นพระเอกสร้างรายได้หลัก…ก็สถานการณ์น่าห่วงเหมือนกัน

ขณะนี้แม้ยังไม่มีการประกาศเลื่อนการจัดงาน Thailand Mobile Expo ซึ่งปกติจะจัดช่วงต้นเดือน ต.ค.ของทุกปี แต่ MVP ก็คงหนีไม่พ้นวิบากกรรมครั้งนี้…

โอเค…ช่วงปลายปีสถานการณ์โรคโควิด-19 คงดีขึ้น การแพร่ระบาดลดลง…แต่ถึงตอนนั้นความเชื่อมั่นของผู้บริโภคจะกลับมาหรือไม่..? คนจะกล้าไปเดินงานแสดงสินค้ามั้ย..?

ตรงจุดนี้น่าห่วง…สุ่มเสี่ยงทำให้ MVP เสียโอกาสทางธุรกิจ จากบริษัทต่าง ๆ ที่ไม่มาออกบูธ เนื่องจากจำนวนคนเข้าชมงานลดลง…ผลประกอบการปี 2562 ที่เพิ่งพลิกกลับมามีกำไร 30 ล้านบาท จากที่ขาดทุน 50 ล้านบาทในปี 2561…เผลอ ๆ ปีนี้อาจกลับมาขาดทุนอีกครั้ง

ฟากบริษัท ซีเอ็มโอ จำกัด (มหาชน) หรือ CMO น่าจะได้รับผลกระทบหนักสุด เนื่องจากธุรกิจหลักเกี่ยวข้องกับการจัดงานอีเวนต์โดยตรง ดังนั้นช่วงไตรมาส 1/2563 ไตรมาส 2/2563 ผลประกอบการอาจดร็อปลงไปตามจำนวนงานอีเวนต์ที่หายไป…

ก็ต้องมาลุ้นกันว่า CMO จะเอาตัวรอดจากวิกฤติครั้งนี้ได้หรือเปล่า..?

หุ้นทั้ง 3 ตัวจึงเข้าข่ายหุ้นอีเวนต์ติดหวัด…ที่ไม่รู้ว่าจะรักษาหายเมื่อไหร่..?

นักลงทุนที่มีหุ้นเหล่านี้ติดอยู่ในพอร์ต ต้องทำใจรับสภาพกับผลประกอบการปีนี้ที่อาจย่ำแย่ไว้แต่เนิ่น ๆ…จะได้ไม่เสียใจภายหลัง…

…อิ อิ อิ…

Back to top button