AOT แซงขึ้นเบอร์หนึ่ง! หลัง PTT รูดหนัก ฉุดมาร์เก็ตแคปวูบ 2.71 แสนล้าน

AOT แซงขึ้นเบอร์หนึ่ง! หลัง PTT รูดหนัก ฉุดมาร์เก็ตแคปวูบ 2.71 แสนล้าน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (9 มี.ค.63) ราคาหุ้น บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) PTT ปรับตัวลดลงอย่างหนัก หลังจากราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงหลังจากซาอุดีอาระเบียประกาศลดราคาขายน้ำมันอย่างเป็นทางการ (OSP) ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณเริ่มต้นของการทำสงครามราคาน้ำมัน หลังจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และพันธมิตรที่นำโดยรัสเซีย ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงปรับลดการผลิตน้ำมันในการประชุมที่กรุงเวียนนาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

โดยราคาหุ้น PTT ลงมาปิดที่ระดับ  28 บาท ปรับตัวลดลง 9.50 บาท หรือ 25.33% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.87 หมื่นล้านบาท มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (Market Capitalization) ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 7.99 แสนล้านบาท ลดลง 2.71 แสนล้านบาท จากวันก่อนหน้า (6 มี.ค.63) อยู่ที่ระดับ 1.07 ล้านล้านบาท

ขณะที่ ราคาหุ้นบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT ปรับตัวลดลงเช่นเดียวกัน มาปิดที่ระดับ 60.25 บาท ปรับตัวลดลง 3.25 บาท หรือ 5.12% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 2.43 พันล้านบาท มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (Market Capitalization) อยู่ที่ระดับ 8.61 แสนล้านบาท ลดลง 4.64 หมื่นล้านบาท จากวันก่อนหน้า (6 มี.ค.63) อยู่ที่ระดับ 9.07 แสนล้านบาท

ทั้งนี้จะเห็นได้ว่าภายหลังจากที่ราคาหุ้น PTT ปรับตัวลดลงอย่างหนักในวันนี้ ส่งผลให้มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด ของ AOT ขึ้นมาเป็นอันดับที่ 1 แทน PTT ขณะที่ มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดของ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด(มหาชน) หรือ SCC ขึ้นมาอยู่อันดับที่ 5 แทน บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP

Back to top button