“กรมการค้าภายใน” โร่แจ้ง “ปอท.” เอาผิด “โฆษกกรมศุลฯ” ปมส่งออกหน้ากากอนามัย

“กรมการค้าภายใน” โร่แจ้ง “ปอท.” เอาผิด “โฆษกกรมศุลกากร” ปมข้อมูลส่งออกหน้ากากอนามัย


นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน (คน.) กระทรวงพาณิชย์ พร้อมฝ่ายกฎหมาย เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) วันนี้ (12 มี.ค.63) เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับนายชัยยุทธ คำคุณ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางศุลกากร ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร ข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา

โดยการเข้าแจ้งความดังกล่าว สืบเนื่องจากกรณีที่นายชัยยุทธ รายงานว่ามีการส่งออกหน้ากากอนามัย 330 ตัน ในช่วงระหว่างเดือนม.ค.-ก.พ.ที่ผ่านมา คิดเป็นมูลค่า 160 ล้านบาท พร้อมอ้างว่าเป็นการส่งออกตามใบอนุญาตของกรมการค้าภายใน โดยเป็นการดำเนินการของผู้ประกอบการไม่กี่รายไปในหลายประเทศทั้ง จีน ฮ่องกง สหรัฐฯ ซึ่งเป็นข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง ทำให้กรมการค้าภายใน ได้รับความเสียหาย

ทั้งนี้ นายวิชัย ชี้แจงว่า ข้อมูลดังกล่าวมีความคลาดเคลื่อนเพราะหลังจากมีการประกาศให้หน้ากากอนามัยเป็นสินค้าควบคุม ก็ไม่ได้อนุญาตให้มีการส่งออก ยกเว้นหน้ากากที่ไม่ใช้ในไทยและหน้ากากที่มีลิขสิทธิ์ ซึ่งมียื่นขออนุญาตส่งออก รวม 53 ล้านชิ้น และสั่งห้ามส่งออก 41 ล้านชิ้น ส่วนที่อนุญาตให้ส่งออกมีจำนวนเพียง 12 ล้านชิ้นที่เป็นหน้ากากอนามัยไม่ได้ใช้ในประเทศและมีลิขสิทธิ์ ซึ่งจำนวนการส่งออกจะสำแดงเป็นชิ้น ไม่ใช่คิดเป็นปริมาณตัน พร้อมยืนยันว่าทุกขั้นตอนโปร่งใสและมีกรรมการตรวจรับ

นายวิชัย กล่าวย้ำว่า หากผู้เอาข้อมูลมาแถลงข่าวไม่มั่นใจในข้อมูล ก็ควรสอบถามมายังกรมการค้าภายในก่อน เพื่อไม่ให้เกิดประเด็นคลาดเคลื่อน เพราะขณะนี้หากมีเรื่องของหน้ากากอนามัย จะประเด็นขึ้นทันที ส่วนที่ต้องออกมาแจ้งความเพื่อเป็นการรักษาเกียรติของกรมการค้าภายใน โดยไม่เอาเรื่องนี้ไปโยงกับประเด็นทางการเมือง เพราะเป็นเรื่องในแนวทางปฏิบัติที่กรมฯ รับผิดชอบ

Back to top button