สังคมข่าวหุ้น

*…มาตรการเซอร์กิตเบรกเกอร์ ถูกนำมาใช้เป็นครั้งที่ 4 นับจากเปิดตลาดหลักทรัพย์ฯ หลังดัชนีร่วงลงไป 10% หลังนักลงทุนกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และอาจจะส่งผลต่อเศรษฐกิจถดถอยอย่างรุนแรง ขณะที่มาตรการที่รัฐบาลออกมา ถูกวิจารณ์ว่าไม่สามารถที่จะเข้ามาช่วยอะไรได้เลย…


คาเฟอีน

*…มาตรการเซอร์กิตเบรกเกอร์ ถูกนำมาใช้เป็นครั้งที่ 4 นับจากเปิดตลาดหลักทรัพย์ฯ หลังดัชนีร่วงลงไป 10% หลังนักลงทุนกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และอาจจะส่งผลต่อเศรษฐกิจถดถอยอย่างรุนแรง ขณะที่มาตรการที่รัฐบาลออกมา ถูกวิจารณ์ว่าไม่สามารถที่จะเข้ามาช่วยอะไรได้เลย

*…ขอวิจารณ์กันแบบตรง ๆ เกี่ยวกับมาตรการของรัฐบาลในรอบล่าสุด ถือเป็นมาตรการที่ออกโดยรัฐบาล แต่ใช้เงินของเอกชน!! ส่วนใครที่สงสัยว่าทำไมถึงไม่ใช้มาตรการทางภาษี เช่น ลด VAT เหมือนกับหลายประเทศที่นำมาใช้ ก็อยากจะให้ข้อมูลว่า ที่ผ่านมารัฐบาลมีรายได้แทบจะไม่พอกับรายจ่าย ถ้าหากใช้นโยบายทางภาษีเข้ามา โดยลดการจัดเก็บ ก็จะยิ่งทำให้งบประมาณที่ทำแบบ “ขาดดุล” จะยิ่งขาดดุลงบฯ มากขึ้นอีก

*…ไทยพาณิชย์ SCB แม้จะมีนโยบายการซื้อหุ้นคืน วงเงิน 1.6 หมื่นล้านบาท แต่ยังไม่สามารถช่วยพยุงราคาหุ้นไว้ได้ เพราะถูกมองว่าการที่แบงก์ชาติลดดอกเบี้ยนโยบายลงในการประชุม 25 มี.ค.นี้ ก็น่าจะยิ่งทำให้รายได้จากดอกเบี้ยของธนาคารแคบลงอีก จนส่งผลต่อกำไรสุทธิ แต่จะว่าไปแล้ว เห็นนักวิเคราะห์มองกันว่าราคาหุ้นตอนนี้ ขณะนี้สะท้อนปัจจัยลบทั้งหมดไปแล้ว และหาก SCB ยังคงนโยบายการจ่ายเงินปันผล (มีกำไรสะสมเหลืออยู่เยอะ) เหมือนปีที่ผ่านมา จะได้อัตราผลตอบแทนเงินปันผลสูงเกือบ 9% และนี่คือช่วงเวลาที่เหมาะในการเก็บหุ้นปันผล สำหรับนักลงทุนระยะยาว

*…ราคาหุ้น TQM วิ่งลงตามตลาดรวม ล่าสุดกลุ่มพรรณนิภาที่ถือหุ้นใหญ่ เข้าเก็บหุ้นเพิ่ม เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักลงลงทุน พร้อมนั่งยัน นอนยันว่าธุรกิจไม่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยลบของประเทศในขณะนี้ และในทางกลับกัน สินค้าประกันโควิด-19 ที่ร่วมกับ บมจ.กรุงเทพประกันภัย กลับขายดีมาก ๆ อย่าง 1 เดือนที่ผ่านมา ขายไปแล้ว 1 แสนกรมธรรม์ ขณะที่วันจันทร์นี้ ขึ้น XD จ่ายปันผล 1.10 บาทต่อหุ้น และวันศุกร์ 20 มี.ค. ได้เข้า FTSE กลุ่มสมอลล์แคป

*…เซ็นทรัล รีเทล CRC แนวรับ 30.00 บาท ค่อนข้างแข็งมาก เพราะวานนี้ราคาลงไปต่ำสุด 29.00 บาท กลับมีแรงซื้อเข้ามาจำนวนมาก ส่งผลให้ปิดที่ 30.00 บาทพอดี พี/อีลงมาเหลือเพียง 17 เท่า เป็นหุ้นค้าปลีกถูกสุดในกลุ่มฯ เวลานี้ ขณะที่ราคาเป้าหมายนำปัจจัยลบต่าง ๆ เข้ามาคำนวณแบบกรณีแย่สุดแล้ว ยังอยู่เหนือกว่า 40.00 บาทต่อหุ้น ส่วนแนวโน้มวันนี้มีลุ้นรีบาวด์ได้ กรอบเคลื่อนไหว 30.00-35.00 บาท

*…ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวานนี้ ที่ระดับ 0% โดยเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECB ที่ระดับ -0.50% และคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ระดับ 0.25% ECB ระบุว่า จะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับปัจจุบันต่อไป หรือปรับลดลง จนกว่าอัตราเงินเฟ้อจะเข้าใกล้เป้าหมายของ ECB ซึ่งอยู่ใกล้ แต่ไม่เกินระดับ 2% แต่ ECB ประกาศเพิ่มวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) อีก 1.2 แสนล้านยูโร จนถึงสิ้นปีนี้ ก็น่าจะพอเป็นข่าวดีได้บ้าง

Back to top button