BJC รับอานิสงส์คนแห่ตุนสินค้าดันยอดขายเพิ่ม โบรกฯมองผลงานปีนี้สดใส!

BJC รับอานิสงส์คนแห่ตุนสินค้าดันยอดขายเพิ่ม โบรกฯมองผลงานปีนี้สดใส!


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการรวบรวมบทวิเคราะห์เกี่ยวกับหุ้น บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BJC หลังราคาหุ้นปรับตัวขึ้น ซึ่งมีปัจจัยมาจากประชาชนแห่กักตุนสินค้าอาหารเพื่อการอุปโภคบริโภคเป็นจำนวนมาก หลังจากเกิดความวิตกกังวลในเนื่องของเชื้อไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดอย่างหนัก ส่งผลให้ยอดผู้ป่วยทั่วโลก รวมถึงในประเทศไทยปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดย บล.ทรีนีตี้ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า กลุ่ม Consumer staple ที่เกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น CPALL, BJC มองกลุ่มนี้ได้ Sentiment เชิงบวกล่าสุดจากการเร่กักตุนสินค้าของประชาชน โดยที่บริษัทเหล่านี้ไม่ได้มีปัญหาด้านการจัดหา Supplier หรือต้นทุน Logistics แต่อย่างใด

นอกจากนั้น ยังคาดว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐในช่วงถัดไปจะมุ่งเน้นไปที่การเพิ่มกำลังซื้อของคนในประเทศมากกว่าจะเป็นการเน้นการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ต่างๆแล้ว ส่วนปัจจัยที่เคยเป็น Overhang ของกลุ่มก่อนหน้านี้อย่างเช่นประเด็น TESCO ก็เป็นสิ่งที่ตลาดรับรู้ไปแล้ว

ด้าน บล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” BJC ราคาเป้าหมาย 56 บาท/หุ้น แม้ว่าจะมีความกังวลต่อการดำเนินงานของ PSC ในปี 2562 หลังจากที่การผลิตของกระป๋องเพิ่มขึ้นในปีก่อน แต่อัตรากำไรลดลง นอกจากนี้ ยอดขายของกระป๋องในเวียดนามให้ Sabeco จะเพิ่มขึ้น 300 ล้านกระป๋องในปี 2563 ในขณะที่ยอดขายในไทยเพิ่มขึ้นจากกาแฟพร้อมดื่ม, น้ำผลไม้ และน้ำอัดลม และด้วยการผลิตกระป๋องในขนาดใหม่จะทำให้โรงงานผลิตได้ความประหยัดต่อขนาดเพิ่มขึ้น ในขณะที่ขวดแก้วจะเพิ่มขึ้นจากเครื่องดื่มชูกำลังที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาค และได้รับผลกระทบจาก COVID-19  จำกัด

ทั้งนี้ผู้บริหารคาดว่า อัตรากำไรจะเพิ่มขึ้นจาก ยอดขายของ Big C ที่เพิ่มขึ้น (14% ในช่วงไตรมาส 4/62 และการทำการตลาดที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน อีกทั้งแผนการประหยัดต้นทุน

โดยปีนี้มีแผนการขยาย mini Big C เพิ่มขึ้น 300 สาขา, Hypermarket 3 สาขา Market 1 สาขาและ Food Place 1 แม้ว่า SSSg ในช่วงไตรมาส 1/63 จะคงที่ แต่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังปี 2563 จากการเปิดสาขาใหม่ๆ

Back to top button