BBL ผุดเกณฑ์ชำระขั้นต่ำ-ลดดบ.-พักชำระหนี้ 3 เดือน อุ้มลูกค้าฝ่าวิกฤตโควิด มีผล 1 เม.ย.63

BBL ผุดเกณฑ์ชำระขั้นต่ำ-ลดดบ.-พักชำระหนี้ 3 เดือน อุ้มลูกค้าฝ่าวิกฤตโควิด มีผล 1 เม.ย.63


นายสุวรรณ แทนสถิตย์ กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL เปิดเผยว่า ธนาคารได้ออกมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้สำหรับสินเชื่อลูกค้ารายย่อย และสินเชื่อธุรกิจเอสเอ็มอี โดยเน้นการผ่อนปรนเงื่อนไขการชำระสินเชื่อ รวมถึงการพักชำระเงินต้นและดอกเบี้ย เพื่อช่วยลูกค้าลดความวิตกและกังวลใจผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.63 นี้เป็นต้นไป

สำหรับมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ดังกล่าว ประกอบด้วยรายละเอียด ดังนี้

  1. ลูกค้าบัตรเครดิต

– จะได้รับการปรับลดอัตราการผ่อนชำระขั้นต่ำมาอยู่ที่ 5% (จากเดิม 10%) มีผลตั้งแต่รอบบิลของวันที่ 1 เมษายน 2563 เป็นต้นไป ต่อเนื่องเป็นเวลา 2 ปี โดยเป็นมาตรการช่วยเหลือที่ให้สิทธิแก่ลูกค้าผู้ถือบัตรเครดิตธนาคารกรุงเทพทุกประเภทและทุกรายอัตโนมัติ โดยไม่ต้องแจ้งความประสงค์เป็นรายบุคคลมายังธนาคารแต่อย่างใด

– กลุ่มลูกค้าผู้ได้รับผลกระทบโดยตรง ที่มีอาชีพหรือทำงานในธุรกิจโรงแรม การท่องเที่ยว สายการบิน และอาชีพในธุรกิจเกี่ยวเนื่อง จากการที่รัฐบาลประกาศให้หยุดบริการชั่วคราว หรือลูกค้าที่มีรายได้น้อยกว่า 30,000 บาท/เดือน สามารถขอรับความช่วยเหลือปรับอัตราดอกเบี้ยเป็นกรณีพิเศษ เป็นคงเหลือที่ 12% โดยลูกค้าแจ้งความประสงค์เป็นรายบุคคลมายังช่องทางของธนาคาร

  1. สินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับ ประเภทเงินกู้ (Installment Loan)

–  สามารถลงทะเบียนขอรับการพักชำระเงินต้นและดอกเบี้ย  ได้เป็นระยะเวลา 3 เดือน  โดยลูกค้าแจ้งความประสงค์เป็นรายบุคคลมายังช่องทางของธนาคาร

  1. สินเชื่อที่อยู่อาศัย

–  ลูกค้าสินเชื่อที่อยู่อาศัย วงเงินขณะอนุมัติไม่เกิน 3 ล้านบาท สามารถลงทะเบียนขอรับการพักชำระเงินต้น (จ่ายเฉพาะดอกเบี้ย) ได้เป็นระยะเวลา 3 เดือน ซึ่งจะพิจารณาปรับดอกเบี้ยให้ลูกค้าแต่ละรายตามสถานการณ์ เพื่อช่วยลดความกังวลใจ โดยลูกค้าแจ้งความประสงค์เป็นรายบุคคลมายังช่องทางของธนาคาร

  1. สินเชื่อธุรกิจ SME

–  ลูกค้าสินเชื่อธุรกิจเอสเอ็มอี วงเงินขณะอนุมัติไม่เกิน 20 ล้านบาท สามารถขอพักชำระเงินต้น (จ่ายเฉพาะดอกเบี้ย) ได้เป็นระยะเวลา 3 เดือน ซึ่งจะพิจารณาปรับดอกเบี้ยให้ลูกค้าแต่ละรายตามสถานการณ์ เพื่อช่วยลดความกังวลใจ โดยลูกค้าแจ้งความประสงค์มายังช่องทางของธนาคาร

“มาตรการเหล่านี้ธนาคารกรุงเทพได้เร่งดำเนินการเพื่อช่วยเหลือลูกค้าและบรรเทาความเดือดร้อนเป็นการเร่งด่วน โดยเน้นให้ความช่วยเหลือทั้งในวงกว้างแก่ลูกค้าเป็นการทั่วไป และความช่วยเหลือแบบเจาะจงสำหรับกลุ่มลูกค้าที่ได้รับผลกระทบทางตรงค่อนข้างรุนแรงจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งเน้นให้ความช่วยเหลือก่อนที่ลูกค้าจะกลายเป็นหนี้เสีย มิฉะนั้นจะกระทบต่อประวัติเครดิตของลูกค้า อันจะเป็นผลเสียต่อการขอใช้บริการสินเชื่ออื่น ๆ ในอนาคต”นายสุวรรณ กล่าว

สำหรับลูกค้าที่มีสินเชื่อหลายประเภทสามารถขอรับความช่วยเหลือได้ทุกประเภทสินเชื่อตามเงื่อนไขดังกล่าวข้างต้น โดยเบื้องต้นลูกค้าสามารถแจ้งความประสงค์และลงทะเบียนขอรับสิทธิ์ได้ทางช่องทางเว็บไซต์ https://www.bangkokbank.com/COVID19-Update หรือ QR Code ตามแนบ หรือสาขาธนาคาร หรือสำนักธุรกิจของธนาคาร กำหนดลงทะเบียนรับสิทธิ์ได้ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.-30 มิ.ย.63 ขณะเดียวกันลูกค้าที่ไม่ได้รับผลกระทบรุนแรงหรือมีความสามารถผ่อนชำระสินเชื่อได้เช่นเดิม ยังคงสามารถใช้บริการและชำระสินเชื่อต่างๆ ได้ตามปกติ

Back to top button