ดักเก็บ 11 หุ้น SET50 เป้ากองทุน SSF ลุ้นเม็ดเงินไหลเข้าตลาดฯ 6 หมื่นลบ.

ดักเก็บ 11 หุ้น SET50 เป้าเม็ดเงินกองทุน SSF ไหลเข้าตลาดฯทะลัก 6 หมื่นลบ.


 ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์ ทำการรวบรวมกลยุทธิ์และข้อมูลหุ้นจากโบรกเกอร์ชั้นนำของไทยมานำเสนอจากกรณีสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) อนุมัติการจัดตั้งกองทุนรวมเพื่อการออมที่เน้นลงทุนในหลักทรัพย์ที่จดทะเบียนในตลาดฯ (กองทุน Super Savings Fund หลักทรัพย์จดทะเบียน) หรือ SSF โดยจะเริ่มเสนอขายได้ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2563

โดยกลุ่มหุ้นเป้าหมายของกองทุน SSF  ทึ่คาดว่าจะเข้าลงทุนส่วนใหญ่เป็นหุ้นพื้นฐานแกร่งโดยเฉพาะในกลุ่ม SET50 อาทิ PTT,PTTEP,BJC,CPALL,KBANK,AOT, GULF,EGCO,INTUCH,ADVANC,BDMS อีกทั้งคาดว่าจะมีเม็ดเงินไหลเข้าในตลาดหุ้นไทยราว 6 หมื่นล้านบาท ตามบทวิเคราะห์ระบุไว้ดังนี้

บล.เอเชีย เวลท์ ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(31มี.ค.) ว่า ภาพรวมการลงทุนวันนี้ เชื่อว่า SET Index มีโอกาสฟื้นตัว จาก (1) การจัดตั้งกองทุน SSF (เริ่มวันที่ 1 เม.ย.) และ (2) แรงซื้อกลับหุ้นในกลุ่มพลังงาน หลังมีสัญญาณเชิงบวกจากการเจรจาของ 2 ผู้นำสหรัฐฯ และรัสเซีย อย่างไรก็ตามปัจจัยพื้นฐานของราคาน้ำมันดิบยังอ่อนแอ และท่าทีที่แข็งกร้าวของซาอุฯ จะยังเป็นปัจจัยกดดันราคาน้ำมันดิบ ทำให้การลงทุนยังคงต้องระมัดระวังความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาน้ำมันดิบ

สำหรับปัจจัยหนุนตลาดระยะสั้นมองว่า การที่ ก.ล.ต. อนุมัติการจัดตั้งกองทุนรวมเพื่อการออมที่เน้นลงทุนในหลักทรัพย์ที่จดทะเบียน (กองทุน Super Savings Fund หลักทรัพย์จดทะเบียน) หรือ SSF โดยจะเริ่มวันที่ 1 เม.ย. 2563 จะมีหุ้นในกลุ่มเป้าหมายของ SSF ได้แก่ PTT PTTEP BJC CPALL KBANK AOT GULF EGCO INTUCH ADVANC และ BDMS โดยประเมินว่าการเข้าลงทุนของกองทุน SSF พิเศษจะไม่แตกต่างจาก LTF เดิม (เน้น SET50) ซึ่งนอกจากหุ้นที่เป็นเป้าหมายเดิม ยังรวมถึงหุ้นที่เข้ามาใหม่อย่าง BAM

โดยคาดว่า SET Index จะเคลื่อนไหวในกรอบ 1,077 – 1,105 จุด (มีแนวรับอยู่ที่ 1,086 1,077 และ 1,065 จุด และมีแนวต้านอยู่ที่ 1,096 1,105 และ 1,117 จุด)

 

บล.กรุงศรี จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(31มี.ค.63) ว่า มุมมองเป็นกลาง – บวกคาด SET รีบาวด์ขึ้นทดสอบ 1,100 – 1,110 จุดก่อนจะสลับอ่อนตัว ตาม Sentiment เชิงบวกตลาดหุ้นรอบบ้านที่ดีดตัวขึ้นตอบรับรัฐบาลต่างๆทั่วโลกออกมาตรการต่างๆเพื่อรับมือสถานการณ์ Covid-19 ทั้งการลดอัตราดอกเบี้ย , ใช้ QE ,อัดฉีดงบประมาณ รวมถึงขยายช่วงเวลา Social distancing เพิ่มควบคุมการแพร่ระบาด

นอกจากนี้ยังได้ปัจจัยบวกภายในหลังกองทุน SSF พิเศษเพื่อลดหย่อนภาษีเตรียมเสนอขายตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. ซึ่งคาดว่าจะมีเม็ดเงินเข้าราว 6 หมื่นลบ.เพื่อพยุงดัชนี

 

อนึ่งวานนี้(30มี.ค.)ด้านนางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า หลังจาก ก.ล.ต. ออกประกาศเรื่องรายละเอียดของโครงการจัดการกองทุนรวม เพื่อรองรับการจัดตั้งกองทุนรวมเพื่อการออมที่เน้นลงทุนในหลักทรัพย์ที่จดทะเบียน (กองทุน SSF หลักทรัพย์จดทะเบียน) เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2563 ล่าสุด ณ วันที่ 30 มีนาคม 2563 ก.ล.ต. ได้อนุมัติการจัดตั้งกองทุน SSF หลักทรัพย์จดทะเบียน ไปแล้ว 17 กองทุน จากบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) จำนวน 13 แห่ง

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2563 มีมติให้ประชาชนทั่วไปหักลดหย่อนค่าซื้อหน่วยลงทุนกองทุน SSF ที่มีนโยบายการลงทุนในหลักทรัพย์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยไม่น้อยกว่าร้อยละ 65 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ ได้ตามที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 200,000 บาท โดยแยกจากวงเงินหักลดหย่อนค่าซื้อหน่วยลงทุนในกองทุน SSF กรณีปกติ และไม่อยู่ภายใต้เพดานวงเงินหักลดหย่อนรวมในกองทุนเพื่อการเกษียณทั้งหมด โดยต้องซื้อระหว่างวันที่ 1 เมษายน 2563 ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2563 และถือหน่วยลงทุนไว้ไม่น้อยกว่า 10 ปี

Back to top button