MTC ควงแขน SAWAD แจงปมร้อน! ยันทำตามกฎ “ธปท.” ไม่หน้าเลือดโขกเงินลูกค้า

MTC ควงแขน SAWAD แจงปมร้อน! ยันทำตามกฎ “ธปท.” ไม่หน้าเลือดโขกเงินลูกค้า


สืบเนื่องจากกรณีวานนี้ราคาหุ้น บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ MTC ปรับตัวลดลงมาอย่างหนักจนทำจุดต่ำสุด (floor) ที่ระดับ 29.75 บาท ลบ 5.25 บาท หรือ 15% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 958 ล้านบาท

โดยราคาหุ้นปรับตัวลงมาแรงหลังจากมีประเด็นว่า MTC ถูกเจ้าหน้าที่จากกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI เข้าตรวจสอบเรื่องการปล่อยเงินกู้โดยคิดดอกเบี้ยที่สูงกว่ากฎหมายกำหนด

ล่าสุดวันนี้ นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหารของบริษัท MTC เปิดเผยผ่านรายการ ข่าวหุ้นเจาะตลาด” ออกอากาศผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจข่าวหุ้นธุรกิจ เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว ว่า กรณีดังกล่าวเป็นเรื่องตั้งแต่วันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ DSI ได้เข้ามาหาข้อเท็จจริงหลังจากมีการร้องเรียนจากลูกค้ากลุ่มหนึ่ง ซึ่งทางบริษัทได้ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี

โดยทาง DSI เข้ามาสอบถามข้อมูลเรื่องการคิดดอกเบี้ยว่าทำไมบริษัทถึงคิดดอกเบี้ยรถจักรยานยนต์ร้อยละ 20 ซึ่งบริษัทได้แจ้งไปว่าการดำเนินธุรกิจในส่วนดังกล่าวอยู่ภายใต้การกำกับของแบงก์ชาติที่อนุญาตให้คิดดอกเบี้ยได้ถึงร้อยละ 28 ซึ่งในความเป็นจริงบริษัทคิดต่ำกว่าเกณฑ์มาก

“มันเป็นเรื่องเก่า และเป็นเรื่องที่เรามีใบอนุญาต ซึ่งเราชี้แจงได้ อย่าเรียกว่าเป็นการเข้ามาตรวจสอบ หรือคิดว่าเป็นการเข้ามายึดของเลยครับ เป็นแค่การเข้ามาหาข้อเท็จจริง และเราก็ให้ความร่วมมือเต็มที่” นายชูชาติ กล่าว

 

นอกจากนี้ ราคาหุ้น บริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAWAD ก็ปรับตัวลดลงมาอย่างหนักเช่นเดียวกันวานนี้ โดยปิดที่ 37 บาท ลบ 5.50 บาท หรือ 12.94% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 913 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าเป็นผลพวงมาจากความกังวลในประเด็นปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยโหดตาม MTC กรณีก่อนหน้า

ล่าสุด นางสาวธิดา แก้วบุตตา ผู้อำนวยฝ่ายกลยุทธ์องค์กรของ SAWAD เปิดเผยผ่านรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด” เกี่ยวกระประเด็นดังกล่าว โดยขอไม่ออกความเห็นในเรื่องของราคาหุ้นที่ปรับตัวลดลงอย่างหนักวานนี้ ซึ่งคาดว่าอาจจะเป็นการปรับตัวลงตามภาวะดัชนีตลาดหุ้นไทย

ส่วนกรณีการปล่อยเงินกู้เกินกฎหมายกำหนด บริษัทยืนยันว่าไม่มีแน่นอน และไม่เคยถูก DSI เข้าตรวจสอบในประเด็นดังกล่าว แต่หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กลุ่ม SAWAD พร้อมให้ความร่วมมือเต็มที่

อย่างไรก็ตาม การปล่อยสินเชื่อของกลุ่มศรีสวัสดิ์ เป็นการดำเนินการปล่อยสินเชื่อผ่านบริษัทลูก ซึ่งแต่ละบริษัทก็จะปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และข้อกำหนดของหน่วยงานที่กำกับดูแลอย่างเข้มงวด ไม่ได้คิดอัตราดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด

 

อนึ่ง ณ เวลา 12.06 น. ราคาหุ้น MTC อยู่ที่ระดับ 31.75 บาท บวก 2 บาท หรือ 6.72% สูงสุดที่ระดับ 32.50 บาท ต่ำสุดที่ 31 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 645.61 ล้านบาท

เช่นเดียวกับราคาหุ้น SAWAD อยู่ที่ระดับ 38.75 บาท บวก 1.75 บาท หรือ 4.73% สูงสุดที่ระดับ 39.50 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 38 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 400.45 ล้านบาท

Back to top button