เสือกลายเป็นแมว.!?

ครั้งหนึ่งยังจำได้ไหม.?.“ประเทศไทย” เคยประกาศกร้าวว่าจะเป็น “เสือตัวที่ 5” แห่งเอเชีย ยุคสมัยรัฐบาล “พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ” ที่มีนโยบายเศรษฐกิจว่าด้วย “เปลี่ยนสนามรบเป็นสนามการค้า” และถึงขั้นบรรจุไว้ในตำราเรียนและท่องว่า “ไทยเป็นเสือตัวที่ 5” ชนิดจำจนขึ้นใจกันเลย..!?


สำนักข่าวรัชดา

ครั้งหนึ่งยังจำได้ไหม.?.“ประเทศไทย” เคยประกาศกร้าวว่าจะเป็น “เสือตัวที่ 5” แห่งเอเชีย ยุคสมัยรัฐบาล “พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ” ที่มีนโยบายเศรษฐกิจว่าด้วย “เปลี่ยนสนามรบเป็นสนามการค้าและถึงขั้นบรรจุไว้ในตำราเรียนและท่องว่า “ไทยเป็นเสือตัวที่ 5” ชนิดจำจนขึ้นใจกันเลย..!?

แต่ทว่า..ดั๊นเกิดรัฐประหารโดยคณะรสช. ก่อนนำไปสู่ “พฤษภาทมิฬ” ปี 2535 และซ้ำเติมด้วย “วิกฤติต้มยำกุ้ง” ปี 2540 ทำให้ภาพจินตนาการ “เสือตัวที่ 5” เลือนรางจางไปทันที แม้จะมีประกายความหวังในยุครัฐบาลทักษิณ ชินวัตร แต่สุดท้ายเกิดเหตุการณ์รัฐประหาร..จึงสิ้นหวังกันไป

จากวันนั้น..มาถึงวันนี้เกือบ 30 ปี อย่าว่าแต่ไทยจะเป็นเสือเลย..แค่เป็นแมวก็เหนื่อยแล้ว

ส่งที่บ่งชี้ความเป็น “แมวขี้โรค” จากวิกฤติโควิด-19 เมื่อธนาคารโลก (World Bank) ออกรายงานเรื่อง “ภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิ ช่วงโควิด-19มีการประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจประเทศต่าง ๆ ภูมิภาคอาเซียน กรณีดีสุดและกรณีแย่สุด เริ่มไล่เรียงตั้งแต่เวียดนาม กรณีดีสุดเติบโต 4.9% แย่สุดเติบโต 1.5% สปป.ลาว กรณีดีสุดเติบโต 3.6% แย่สุดเติบโต 2.2%

สหภาพเมียนมา กรณีดีสุดเติบโต 3.0% แย่สุดเติบโต 2.0% ฟิลิปปินส์ กรณีดีสุดเติบโต 3.0% แย่สุดติดลบ 0.5% กัมพูชา กรณีดีสุดเติบโต 2.5% แย่สุดเติบโต 1.0% อินโดนีเซีย กรณีดีสุดเติบโต 2.1% แย่สุดติดลบ 3.5% มาเลเซีย กรณีดีสุดติดลบ 0.1% แย่สุดติดลบ 4.6%

ส่วน “ประเทศไทย” นะหรือรั้งท้าย กรณีดีสุดติดลบ 3.0% แย่สุดติดลบ 5.0% เอาเป็นไม่ว่าดีหรือร้ายเศรษฐกิจไทยติดลบแน่นอน ขนาดธปท.ยังยืนตรงรับสภาพเลยว่าปีนี้จะติดลบ 5.3%

โอ้ว..ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อแม้อาเซียนด้วยกันเอง..ยังรั้งท้ายเลยเชียวรึ..!?

“ธนาคารโลก” ระบุชัดว่า ประเทศที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติครั้งนี้มากสุด นั่นคือ ประเทศที่พึ่งพิงการส่งออกและการท่องเที่ยวเป็นหลัก การก่อหนี้สูง รวมถึงพึ่งพิงการไหลเวียนของเงินจากต่างประเทศ..!!

สะท้อนให้เห็นว่า “เศรษฐกิจไทยเปราะบาง” อย่างยิ่งทั้งส่งออกวูบ ท่องเที่ยวหาย.! ไม่มีโควิด..ก็วิกฤติอยู่แล้ว เมื่อมาเจอโควิด ยิ่งวิกฤติขึ้นไปใหญ่…

จงลืมคำว่า “เสือ” กันไปได้เลย..แล้วมาลุ้นกันว่า “แมวขี้โรค” ตัวนี้..จะรอดหรือไม่..!

…อิ อิ อิ…

Back to top button