MTC โปร่งใสอิงดอกเบี้ย ‘ธปท.’

MTC ดำเนินธุรกิจภายใต้การกำกับดูแลของ ธปท. รวมถึงเป็นบริษัทจดทะเบียนใน ตลท. ยิ่งเป็นสิ่งที่ตอกย้ำความมีมาตรฐานในการดำเนินงานด้วยความโปร่งใส และธรรมาภิบาล


คุณค่าบริษัท

ตอบชัดคลายความสงสัย ! กับประเด็นราคาหุ้นบนกระดานของบริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ MTC ด้วยวันที่ 1 เม.ย.63 ที่ผ่านมา ราคาหุ้นปรับตัวลงหนักจนติด “Floor” ปิดที่ระดับ 29.75 บาท เกิดการแพนิกจากข่าวว่ามีเจ้าหน้าที่ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เข้าตรวจสอบข้อมูลหลักเกณฑ์ในการคำนวณดอกเบี้ย เนื่องด้วยมีผู้ร้องเรียนไป

ล่าสุด นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร MTC ออกมาตอบปมประเด็นปัญหาผ่านรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด” ออกอากาศผ่านข่าวหุ้นทีวีออนไลน์ ว่าด้วยประเด็น (เรื่องเก่ามาเล่าใหม่) สืบเนื่องจากกรณีที่มีเจ้าหน้าที่ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เข้ามาขอความร่วมมือตรวจสอบสถานที่เป้าหมาย จำนวน 3 แห่ง

  1. บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่ ถนนจรัญสนิทวงศ์ เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร
  2. ศูนย์ประมูลรถบริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ตำบลบ้านสิงห์ อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี
  3. ศูนย์ประมูลรถบริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี

ว่าเป็นการขอความร่วมมือเพื่อสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ในการคำนวณดอกเบี้ย หลักเกณฑ์ในการยึดทรัพย์ และนำทรัพย์ที่ยึดไปขายทอดตลาด ตามข้อร้องเรียนของลูกค้ากลุ่มหนึ่งที่รวมตัวกันไปฟ้องดีเอสไอ ที่เคยเรียกร้องบริษัทมาแล้วก่อนหน้า

สำหรับการดำเนินธุรกิจของบริษัทถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ เนื่องด้วย MTC อยู่ภายใต้การกำกับของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในเรื่องของสินเชื่อสามารถที่จะคิดดอกเบี้ยได้ถึงร้อยละ 28 ต่อปี และบริษัทมีใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจมาตั้งแต่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ซึ่งสามารถมีผลบังคับใช้ย้อนหลังได้ แม้ว่าประเด็นที่เกิดขึ้นจะเกิดก่อนได้รับใบอนุญาตก็ตาม

อีกทั้งบริษัทคิดดอกเบี้ยทะเบียนรถจักยานยนต์เพียงร้อยละ 20 ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์ที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนดมาก และถือว่ายังอยู่ในภายใต้การกำกับของธนาคารแห่งประเทศไทยที่อนุญาตให้คิดดอกเบี้ยได้ถึงร้อยละ 28

ส่วนเรื่องของการยึดทรัพย์และนำไปขายทอดตลาด ก็ดำเนินการตามขั้นตอนถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ จนกระทั่งท้ายที่สุดเมื่อลูกหนี้ไม่สามารถชำระหนี้ได้ก็จำเป็นต้องยึดทรัพย์และนำมาขายทอดตลาด ซึ่งถือเป็นการทำงานตามขั้นตอนปกติ

เอาเป็นว่า MTC ดำเนินธุรกิจอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รวมถึงการเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ยิ่งเป็นสิ่งที่ตอกย้ำถึงความมีมาตรฐานในการดำเนินงานด้วยความโปร่งใส และธรรมาภิบาลในการบริหารธุรกิจ

สุดท้ายจากที่ราคาหุ้นปรับตัวลงติด “Floor” เมื่อวันที่ 1 เม.ย.63 จะมีโอกาสเด้งกลับได้ เพราะโอกาสมีในตัวจาก 2 ประเด็นว่าด้วยราคาหุ้นต่ำกว่าปัจจัยพื้นฐาน ประกอบกับรอดูผลประกอบการไตรมาส 1 ที่จะออกมาคาดว่าจะเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้า พร้อมกับย้ำว่าบริษัทยังเติบโต 20-25% ตามเป้าที่ประเมินไว้ก่อนหน้า และสามารถคุมหนี้เสีย NPL ไม่เกิน 2%

นอกจากนี้ บล.เคทีบี (ประเทศไทย) แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 52 บาท คาดว่าแนวโน้มกำไรปี 2563 ยังเติบโตเพิ่มขึ้น 7% และปี 2564  ที่ยังจะเติบโตเพิ่มขึ้น 19%  และคาดว่าราคาหุ้นได้สะท้อนข่าวข้างต้นแล้ว

ผู้ถือหุ้นรายใหญ่

  1. นางดาวนภา เพชรอำไพ 720,000,000 หุ้น 33.96%
  2. นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ 710,056,400 หุ้น 33.49%
  3. บริษัท ไทยเอ็นวีดีอาร์ จำกัด 107,473,946 หุ้น 5.07%
  4. STATE STREET EUROPE LIMITED 54,599,277 หุ้น 2.58%
  5. SOUTH EAST ASIA UK (TYPE C) NOMINEES LIMITED 53,689,000 หุ้น 2.53%

รายชื่อกรรมการ

  1. พล.ร.อ.อภิชาติ เพ็งศรีทอง ประธานกรรมการ, กรรมการอิสระ
  2. นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร, กรรมการ
  3. นางดาวนภา เพชรอำไพ กรรมการผู้จัดการ, กรรมการ
  4. นายศึกษิต เพชรอำไพ กรรมการ
  5. นายโยธิน อนาวิล กรรมการอิสระ

Back to top button