“คลัง” สั่ง “ศุลกากร” เปิดด่านทั่วปท.นำเข้าเวชภัณฑ์ 66 รายการ หลังเว้นภาษีหนุนสู้ “โควิด”

"กระทรวงการคลัง" สั่ง "กรมศุลกากร" เปิดด่านทั่วประเทศ เพิ่มความคล่องตัว นำเข้ายา-เวชภัณฑ์ 66 รายการ หลังเว้นภาษี หนุนสู้ "โควิด-19"


นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง เตรียมออกประกาศกระทรวงการคลัง ว่าด้วยการยกเว้นอากรศุลกากรสำหรับของที่นำเข้ามาเพื่อใช้รักษาวินิจฉัย หรือป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ตามมติคณะรัฐมนตรี ในการนำเข้าเวชภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ รวมทั้งสิ้น 66 รายการ เพื่อนำมาใช้ในกระบวนการรักษาผู้ป่วยในสถานพยาบาลต่างๆทั่วประเทศให้เพียงพอ

โดยมอบหมายให้กรมศุลกากร ออกประกาศกระทรวงการคลังลดอัตราอากรและยกเว้นอากรศุลกากร ตามมาตร 12 ในพระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ.2530 ซึ่งเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.เป็นต้นไป จนถึงสิ้นเดือนก.ย.63

ทั้งนี้ เวชภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ได้รับการยกเว้นการจัดเก็บภาษีในการนำเข้าสินค้า ประกอบด้วย กลุ่มยาสำเร็จรูป จำนวน 18 รายการ อาทิ ยาฟาวิพิราเวีย ยาฉีดปราศจากเชื้อชนิดต่างๆ กลุ่มเภสัชเคมีภัณฑ์ จำนวน 8 รายการ อาทิ ยา premix สูตรผสม (Lopinavir+ritonavir) กลุ่มเครื่องมือแพทย์ จำนวน 36 รายการ อาทิ น้ำยาตรวจวินิจฉัยโควิด-19 หน้ากากชนิด N 95 หรือสูงกว่า และเสื้อกาวน์ผ่าตัด แว่นตานิรภัย ชุดเครื่องช่วยหายใจชนิดต่างๆ PAPR หน้ากากที่ทำให้อากาศสะอาดชนิดที่มีพลังงานและช่วยเป่าอากาศเข้าในหน้ากาก

และกลุ่มรายการวัตถุอันตราย ประเภทผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรค จำนวน 4 รายการ อาทิ Sodium Hypochlorite ไม่ต่ำกว่า 0.5% และHydrogen peroxide ไม่ต่ำกว่า 0.5%

นอกจากนี้ กระทรวงการคลัง ยังได้มอบหมายให้กรมศุลกากร เร่งดำเนินการให้เป็นไปตามระเบียบของประกาศดังกล่าวในการยกเว้นอากรนำเข้าสินค้าสำหรับประเภทสินค้าที่ประกาศทั้งหมด เพื่อให้การปฏิบัติงานในด่านศุลกากรทั่วประเทศที่มีอยู่ ทั้งทางเรือ ทางบก และทางอากาศ สามารถดำเนินการได้ทันที เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการนำเข้าสินค้าเวชภัณฑ์เพื่อนำมาใช้ในการป้องกันและการรักษาการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยของภาคประชาชน และเป็นประโยชน์ต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ

Back to top button