วันนี้จับตา “กสทช.” เคาะมาตรการช่วยเหลือเพิ่ม! โทรฟรีในเครือข่าย 100 นาที เริ่ม 1 พ.ค.นี้

วันนี้จับตา “กสทช.” เคาะมาตรการช่วยเหลือเพิ่ม!โทรฟรีในเครือข่าย100 นาที เริ่ม 1 พ.ค.นี้ ครอบคลุมกว่า 50 ล้านเลขหมาย


นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ข้อสรุปเบื้องต้นของมาตราการช่วยเหลือประชาชนเพิ่มเติมในช่วงสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 หลังจากที่ได้ประชุมร่วมกับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (โอเปอเรเตอร์) 5 ราย หลายรอบ คือ โอเปอเรเตอร์จะให้สิทธิ์ประชาชนโทรฟรีในเครือข่าย 100 นาที คาดว่าจะเริ่มในวันที่ 1 พ.ค.2563 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ เตรียมจะแถลงข่าวในวันนี้ (20 เม.ย.2563) อย่างเป็นทางการ รวมถึงขั้นตอนการรับสิทธิ์โทรฟรีดังกล่าว โดยประชาชนใช้แพ็กเกจใด ก็จะท๊อปอัพโทรฟรีเข้าไปทันที ซึ่งผู้ที่ได้รับสิทธิ์เฉพาะผู้ที่จดทะเบียนบุคคลธรรมดา ยกเว้นเลขหมายที่จดทะเบียนในนามนิติบุคคล และต่างชาติ คาดว่าประชาชนจะได้รับการช่วยเหลือกว่า 50 ล้านเลขหมาย

นอกจากนี้ อยู่ระหว่างเจรจากับโอเปอเรเตอร์ เพื่อให้สิทธิ์ประชาชนโทรฟรีข้ามเครือข่าย 50 นาที แต่เนื่องด้วยการโทรข้ามเครือข่ายตามปกติต้องมีการเสียค่าเชื่อมต่อโครข่าย(IC) นาทีละ 0.29 บาท ดังนั้นจึงยังไม่ได้ข้อสรุป แต่สุดท้ายแล้วก็เชื่อว่าโอเปอเรเตอร์จะยอมจ่ายตรงนี้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนไปก่อน

“มาตรการนี้ออกไปก็อาจจะยังมีประชาชนไม่พอใจ แต่ก็ขอให้เห็นใจกสทช.และทุกฝ่ายด้วย เพราะนี้ก็ถือว่ามีการช่วยเหลือแล้ว ซึ่งจากสถิติของการใช้โทรศัพท์มือถือถึงแม้ปัจจุบันจะมีการโทรหากันผ่านแอปพลิเคชัน เช่น ไลน์ วีดีโอคอล เฟซบุ๊ก แมสเซนเจอร์ แต่ในไทยยังมีการโทรหากันผ่านระบบเสียงแบบปกติอยูกว่า 70% และที่ผ่านมา กสทช.ก็ได้ช่วยเหลือโดยให้อินเทอร์เน็ตฟรีไปแล้ว 10 GB” นายฐากร กล่าว

สำหรับโอเปอเรเตอร์ 5 ราย ที่เข้าร่วมประชุม ได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVAC, บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่นส์ จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC, บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE, บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) หรือ TOT และ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT

ก่อนหน้านี้ กสทช.ออกมาตรการช่วยเหลือประชาชนในช่วงวิกฤตไวรัสโควิด-19 โดยการลดค่าใช้จ่ายด้านโทรคมนาคม รวมทั้งสนับสนุนการทำงานผ่านอินเทอร์เน็ต แบ่งเป็นสนับสนุนเพิ่มอินเทอร์เน็ตมือถือฟรี 10 GB ต่อคน เป็นเวลา 30 วัน กดรับสิทธิ์ตั้งแต่วันที่ 10-30 เม.ย.2563 และเพิ่มความเร็วอินเทอร์เน็ตบ้าน เป็นเวลา 30 วัน

 

Back to top button