EPCO จากโรงพิมพ์สู่ไฟฟ้า

ธุรกิจสิ่งพิมพ์เจอกระแสดิสรัปชั่นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทำให้ถูกตั้งคำถามว่า ผู้ประกอบการที่เกี่ยวกับโรงพิมพ์จะอยู่ยังไง.?


สำนักข่าวรัชดา

ธุรกิจสิ่งพิมพ์เจอกระแสดิสรัปชั่นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทำให้ถูกตั้งคำถามว่า ผู้ประกอบการที่เกี่ยวกับโรงพิมพ์จะอยู่ยังไง.?

บริษัท โรงพิมพ์ตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ EPCO ทำธุรกิจโรงพิมพ์ครบวงจรเป็นอีกรายที่ถูกจับตามอง ซึ่งก็เห็นการปรับตัวมาสักพักใหญ่แล้ว มีการไดเวอร์ซิไฟด์จากธุรกิจสิ่งพิมพ์มาสู่ธุรกิจโรงไฟฟ้า…

โดยเริ่มจากในปี 2555 ได้ซื้อโรงงานไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์จำนวน 10 เมกะวัตต์ ที่อำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี จากบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ วิศวการ จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC (หรือบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ที่รู้จักในปัจจุบัน)

8 ปีที่ EPCO เข้าซื้อโรงไฟฟ้ามาจาก IFEC ท่ามกลางคำถามของนักลงทุนว่า EPCO ซึ่งทำธุรกิจสิ่งพิมพ์มาโดยตลอดจะรอดมั้ย..?

สุดท้ายก็เห็นพัฒนาการมาอย่างต่อเนื่อง…จากโรงไฟฟ้าในประเทศ EPCO ขยายไปลงทุนในต่างประเทศ ทั้งที่ญี่ปุ่นและเวียดนาม ทำให้มีจำนวนเมกะวัตต์เพิ่มขึ้น และรายได้มากขึ้น…

จนมาถึงจุดที่ธุรกิจโรงไฟฟ้าดีกว่าธุรกิจสิ่งพิมพ์..!!

ล่าสุด EPCO จะเปลี่ยนชื่อใหม่จากบริษัท โรงพิมพ์ตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ EPCO เป็น บริษัท อีสเทอร์น พาวเวอร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ใช้ชื่อย่อหลักทรัพย์ EP และเปลี่ยนหมวดจากหมวดสื่อสิ่งพิมพ์ ไปสู่หมวดพลังงาน โดยจะมีผลวันนี้ (28 เม.ย. 2563)

เนื่องจากตั้งแต่งวดไตรมาส 2/2560 เป็นต้นมา มีรายได้และกำไรจากธุรกิจโรงไฟฟ้ามากกว่าธุรกิจสิ่งพิมพ์แล้ว

ทำให้จากเดิมที่นักลงทุนรู้จัก EPCO ก็จะเปลี่ยนเป็น EP แทน…

ที่จริงแผนเดิม EPCO ตั้งใจจะ Spin-Off บริษัท อีสเทอร์น พาวเวอร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ EP ซึ่งเป็นบริษัทลูกเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ แต่ดูอย่างนี้ก็ชัดว่าเปลี่ยนแผนไปแล้ว…หันมาใช้วิธีเปลี่ยนชื่อใหม่แทน

ในมุมของหุ้นก็น่าสนใจ..จากเดิมเทรดในหมวดสิ่งพิมพ์ พอมาเป็นหมวดพลังงานหุ้น EP จะได้รับความน่าสนใจมากน้อยแค่ไหน..? อันนี้ต้องติดตามกันต่อไป…

ขณะที่ “ยุทธ ชินสุภัคกุล” ประธานกรรมการ EPCO มั่นใจว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะไม่กระทบต่อบริษัท เนื่องจากบริษัทจะรับรู้รายได้จากโรงไฟฟ้าโครงการต่าง ๆ ที่ COD ไปแล้วในช่วงปีที่ผ่านมา และจะสามารถรับรู้ได้เต็มปี

ส่วนธุรกิจบรรจุภัณฑ์ก็กำลังเติบโต โดยเฉพาะจากผลิตภัณฑ์ E-Commerce ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสามารถในการทำกำไรชดเชยรายได้สิ่งพิมพ์ที่ลดลง

นอกจากนี้ EPCO ยังเตรียมขยายโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมในประเทศเวียดนาม กำลังการผลิตกว่า 300 เมกะวัตต์อีกด้วย

ก็น่าจับตา EPCO ในลุคใหม่ EP จะทำผลงานได้โดดเด่นสมกับการรอคอยมั้ย..?

แต่ไม่รู้ว่าการที่ราคาหุ้น EPCO บวกต่อเนื่อง 7 วันติดอย่างนี้ จะเป็นการถือฤกษ์เอาชัยต้อนรับ EP หรือเปล่านะ…

ยังไงวันนี้เทรดชื่อใหม่วันแรก ก็อย่าทำขายขี้หน้าละกัน…เดี๋ยวจะเสียยี่ห้อเฮียยุทธเอาได้น๊าาา…

…อิ อิ อิ…

**ปล.พรุ่งนี้ติดตาม..ภาคต่อ SIMAT กับความฉาว อีกด้าน..!??

Back to top button