มติ “ศบค.” ชัด ยังไม่คลายล็อก “ห้ามขายเหล้า” จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

มติ "ศบค." ชัด ยังไม่คลายล็อก "ห้ามขายเหล้า" จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง


นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.กล่าวถึงประเด็นการห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ว่าจะขยายระยะเวลาห้ามจำหน่ายออกไป ตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ถึงวันที่ 31 พ.ค.63 หรือไม่นั้น

นพ.ทวีศิลป์ ระบุว่า เรื่องนี้เป็นไปตามนัยยะของคำสั่งของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผอ.ศบค. ที่ยังคงให้ยึดตามคำสั่งเดิมคือ ห้ามการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยกระทรวงมหาดไทยจะได้ออกคำสั่งเพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติต่อไป จนกว่าจะสิ้นสุดการใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯหรือมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

ด้านนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ระบุว่า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่นำไปสู่ความเสี่ยงที่จะทำให้มีการชุมนุมหรือการรวมตัวกันแล้วติดเชื้อไวรัสโควิดได้ ดังนั้น ศบค.จึงมีมาตรการให้ผู้ว่าราชการทุกจังหวัดออกประกาศให้งดการจำหน่ายไปจนถึงวันที่ 30 เม.ย.63

ขณะเดียวกัน ศบค.มีข้อสั่งการว่าคำสั่งใดที่มีผลบังคับใช้ถึงวันที่ 30 เม.ย.63 แล้วยังไม่มีคำสั่งเปลี่ยนแปลงนั้น ก็จะยังให้มีผลบังคับใช้ต่อเนื่องไปก่อน ซึ่งเท่ากับว่าจะยังไม่มีการจำหน่ายเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในช่วงนี้ จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

Back to top button