บอร์ดตราสารหนี้ ประชุมนัดแรกวาง 8 แนวทางพัฒนา-คุ้มครองนลท.

บอร์ดตราสารหนี้ ประชุมนัดแรกวาง 8 แนวทางพัฒนา-คุ้มครองนลท.


สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการกำกับและพัฒนาตลาดตราสารหนี้ครั้งแรก เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2563 ร่วมกำหนดนโยบาย ทิศทาง เป้าหมาย และข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย ในการยกระดับระบบนิเวศ (ecosystem) เพื่อพัฒนาตลาดตราสารหนี้ ซึ่งเป็นแหล่งระดมทุนที่สำคัญของภาคเอกชน รวมถึงมาตรการคุ้มครองผู้ลงทุนแต่ละประเภท

ทั้งนี้คณะกรรมการกำกับและพัฒนาตลาดตราสารหนี้ ที่มีนางสิริวิภา สุพรรณธเนศ รองเลขาธิการ ก.ล.ต.เป็นประธาน พร้อมด้วยที่ปรึกษาคณะกรรมการฯ ประกอบด้วย นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ ก.ล.ต., นางพรอนงค์ บุษราตระกูล, นางภัทธีรา ดิลกรุ่งธี-ระภพ, นายอาสา อินทรวิชัย, นายสอาด ธีรโรจนวงศ์ และกรรมการ ซึ่งเป็นผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจากทุกภาคส่วน ร่วมประชุมครั้งแรกเมื่อวันที่ 12 พ.ค.63 ได้เล็งเห็นถึงความจำเป็นที่จะร่วมกันวางแนวทางในการพัฒนาตลาดตราสารหนี้ให้มีประสิทธิภาพ โดยมีการคุ้มครองผู้ลงทุนอย่างเหมาะสมและไม่สร้างภาระต่อภาคเอกชนมากจนเกินไป

โดยมีข้อสรุปจากการหารือ ดังนี้

(1) การสนับสนุนให้มีตราสารหนี้ที่หลากหลายเพื่อรองรับความต้องการระดมทุน

(2) การให้ความคุ้มครองผู้ลงทุนอย่างเหมาะสมผ่านกลไกการเปิดเผยข้อมูลและตัวกลางในการขาย

(3) การสนับสนุนให้มีกลไกให้ผู้ลงทุนรายบุคคลสามารถลงทุนในตราสารหนี้เสี่ยง (non-investment grade และ unrated)ผ่านช่องทางที่บริหารโดยมืออาชีพที่มีความเชี่ยวชาญ โดยมีการกระจายความเสี่ยงการลงทุนอย่างเหมาะสม

(4) การศึกษารูปแบบการเสนอขายที่เอื้อให้ผู้ลงทุนรายบุคคลสามารถเข้าถึงตราสารหนี้ที่มีคุณภาพได้ดีขึ้น

(5) การพัฒนาสภาพคล่องในตลาดรองของตราสารหนี้ภาคเอกชน

(6) การสร้างกลไกรองรับเมื่อเกิดปัญหา ซึ่งสามารถดำเนินการได้ในระยะเวลาอันสั้น เช่น ศึกษารูปแบบกองทุนหรือเครื่องมืออื่นที่สามารถลงทุนในตราสารหนี้ที่มีปัญหา การแก้เกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับพระราชกำหนดบริษัทบริหารสินทรัพย์ พ.ศ. 2541 เพื่อเปิดช่องทางให้บริษัทที่มีใบอนุญาตบริหารสินทรัพย์สามารถซื้อสินทรัพย์หรือตราสารหนี้ที่มีปัญหาได้โดยตรง เพื่อช่วยบริหารจัดการและแก้ไขปัญหาหนี้เสีย การพิจารณาใช้กฎหมายฟื้นฟูกิจการสำหรับผู้ออกตราสารบางรายที่มีปัญหาสภาพคล่อง เป็นต้น

(7) การสนับสนุนให้มีบทวิเคราะห์ตราสารหนี้ เพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจแก่ผู้ลงทุนในทำนองเดียวกับตราสารทุน

(8) การสนับสนุนให้มีองค์กรที่ทำหน้าที่ค้ำประกันตราสารหนี้

ทั้งนี้ นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ ก.ล.ต. และที่ปรึกษาคณะกรรมการฯ กล่าวว่า ก.ล.ต. ติดตามและประเมินสถานการณ์ตลาดตราสารหนี้มาอย่างต่อเนื่อง และเห็นถึงความจำเป็นในการทำงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน เพื่อพัฒนาตลาดตราสารหนี้ให้เป็นอีกหนึ่งช่องทางระดมทุนสำคัญในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจ การประชุมของคณะกรรมการกำกับและพัฒนาตลาดตราสารหนี้ในวันที่ 12 พฤษภาคม 2563 แม้จะเป็นครั้งแรก แต่นับว่ามีความคืบหน้าเป็นอย่างมาก โดยมีข้อเสนอแนะและข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์อย่างมากในหลายด้าน โดย ก.ล.ต.จะร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งศึกษาและผลักดันให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม

 

 

Back to top button