SNC รับกำไรปีนี้หดตัว ปรับแผนเน้นบริหารต้นทุน-ดูแลสุขภาพพนักงาน

SNC รับกำไรปีนี้หดตัว ปรับแผนเน้นบริหารต้นทุน-ดูแลสุขภาพพนักงาน


นายสมชาย งามกิจเจริญลาภ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอส เอ็น ซี ฟอร์เมอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SNC เปิดเผยว่า บริษัทคาดกำไรสุทธิปีนี้จะต่ำกว่าปีก่อนที่ 722.11 ล้านบาท แม้คาดว่ารายได้ปีนี้จะสามารถเติบโตได้เล็กน้อยเมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีรายได้ 7,247.70 ล้านบาท โดยเป็นผลมาจากการที่บริษัทมีสัดส่วนงานรับจ้างผลิต (OEM) ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่งานในส่วนนี้มีอัตรากำไร (มาร์จิ้น) ค่อนข้างต่ำ

ส่วนงานกลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์และชิ้นส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้า คาดว่าจะชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับปีก่อน โดยเฉพาะในช่วงไตรมาส 2/63 ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก เนื่องจากมีการประกาศปิดเมือง (ล็อกดาวน์) ของประเทศไทย และการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กระจายไปทั่วโลกส่งผลให้คำสั่งซื้อชะลอตัวไปค่อนข้างมาก

สำหรับทิศทางผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลังยังคงต้องติดตามอย่างใกล้ชิดว่าการบริโภค และการผลิตของโรงงานต่างๆ จะสามารถฟื้นตัวได้มากน้อยเพียงใด โดยบริษัทยังคงเน้นการป้องกันด้านสุขภาพพนักงาน การรักษากระแสเงินสดจากการดำเนินงาน เพิ่มเติมด้วยกระแสเงินสดจากสถาบันการเงิน รวมไปถึงการเน้นการบริหารจัดการต้นทุนที่ดีอย่างต่อเนื่องด้วย

“การวางแผนงานสำหรับปี 63 ได้จัดทำขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายปี 62 ในช่วงนั้นยังไม่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มากเหมือนปัจจุบัน เราจึงคาดว่ารายได้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 5% แต่เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนไปเราก็คาดว่ารายได้น่าจะเติบโตเล็กน้อยจากงาน OEM ที่เพิ่มขึ้นมา แต่อย่างไรก็ตามคงส่งผลต่อกำไรที่อาจจะลดลงเพราะงานที่มาจาก OEM มีมาร์จิ้นค่อนข้างต่ำ

ขณะที่งานชิ้นส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้า และชิ้นส่วนยานยนต์ที่มีมาร์จิ้นสูงชะลอตัวค่อนข้างมาก แต่อย่างไรก็ตามเรายังคงเน้นการบริหารจัดการต้นทุนที่ดี และเน้นรักษาสุขภาพพนักงานเพื่อที่จะทำให้สามารถเดินเครื่องผลิตได้ต่อเนื่อง” นายสมชาย กล่าว

Back to top button