SGP ปรับกลยุทธ์สู้ “โควิด” รุกนำเข้า “ดีเซล” ขายกลุ่ม CLMV

SGP ปรับกลยุทธ์สู้ “โควิด” รุกนำเข้า “ดีเซล” ขายกลุ่ม CLMV


นางจินตณา กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SGP เปิดเผยว่า กรณีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ขยายตัวเป็นวงกว้างอย่างรวดเร็วในช่วงที่ผ่านมา มีผลทำให้ผู้ประกอบการร้านอาหาร และศูนย์การค้า ที่เป็นกลุ่มลูกค้าหลักในประเทศมีความจำเป็นต้องหยุดให้บริการชั่วคราวเพื่อป้องกันความเสี่ยงการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส มีผลกดดันต่อปริมาณการขายก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) โดยเฉพาะในช่วงครึ่งหลังเดือนมีนาคม 2563

โดยบริษัทได้ปรับกลยุทธ์ขยายไปยังธุรกิจใหม่ คือ การนำเข้าและจำหน่ายน้ำมันดีเซล ไปยังกลุ่มประเทศ CLMV เนื่องจากมองว่าเป็นจังหวะที่ดี หลังผู้ค้าน้ำมันรายใหญ่ของประเทศสิงคโปร์ ที่เป็นเจ้าตลาดใน CLMV ล้มละลาย บริษัทฯจึงนำเข้าน้ำมันดีเซลไปจำหน่ายแทน เพื่อกระจายฐานรายได้ จากปัจจุบันประกอบธุรกิจนำเข้าและจำหน่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ซึ่งได้รับผลกระทบการระบาดของโควิด-19 เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่ เป็นกลุ่มโรงแรม ศูนย์การค้า โรงงานอุตสาหกรรม ปิดดำเนินธุรกิจชั่วคราว

ทั้งนี้ ช่วงก่อนหน้านี้บริษัทได้ซื้อบริษัท ไทยพับลิคพอร์ต จำกัด หรือ TPP เมื่อปลายเดือนมกราคม 2563 ซึ่งให้บริการคลังเก็บสินค้าเหลว ซึ่งปัจจุบันมีคลังเก็บที่ยังคงว่างอยู่จำนวน 2 ถัง จึงนำมาใช้เก็บน้ำมันดีเซล เพื่อนำไปจำหน่ายต่อในกลุ่มประเทศ CLMV ได้ ขณะนี้บริษัทได้นำเข้าน้ำมันดีเซลมาแล้ว โดยล็อตแรกมีปริมาณ 40 ล้านลิตร ซึ่งอยู่ระหว่างการสูบถ่ายจากเรือน้ำมันเข้ามาเก็บไว้ในถังเก็บ โดยเมื่อแล้วเสร็จน้ำมันดีเซลดังกล่าวจะถูกส่งออกไปยังประเทศในกลุ่ม CLMV ต่อไป

ล่าสุดประกาศผลประกอบการในงวดไตรมาส 1 ปี 2563 ของบริษัทฯ และบริษัทย่อย มีกำไรสุทธิส่วนที่เป็นของผู้ถือหุ้นใหญ่ 475.20 ล้านบาท ลดลง 84.84 ล้านบาท หรือลดลง 15.15% เทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิส่วนที่เป็นของบริษัทใหญ่จำนวน 560.04 ล้านบาท

โดยมีรายได้รวม 16,507.05  ล้านบาท ลดลง 1,141.64  ล้านบาท หรือลดลง 6.47% เมื่อเปรียบเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 17,648.69 ล้านบาท เป็นผลมาจากปริมาณการขายก๊าซ LPG ทั้งในประเทศและต่างประเทศปรับตัวลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 11.23

ส่วนของภาวะราคาเฉลี่ยก๊าซ LPG ตลาดโลก มีการปรับตัวลดลงอย่างรุนแรงจากเดือนมกราคม 2563 ที่ระดับ 577.5 เหรียญสหรัฐต่อตัน โดยทำจุดต่ำสุดที่ระดับ 235 เหรียญสหรัฐต่อตันในเดือนเมษายน 2563 ซึ่งเป็นผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิท-19 แต่สำหรับในเดือนพฤษภาคมราคาเฉลี่ยก๊าซ LPG เริ่มปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยปรับตัวเพิ่มขึ้นมา 105 เหรียญสหรัฐต่อตัน อยู่ที่ 340 เหรียญสหรัฐต่อตัน

Back to top button