PTT เล็งออกหุ้นกู้ 2.6 หมื่นลบ. ย้ำนโยบายคุม D/E ไม่เกิน 1 เท่า

PTT เล็งออกหุ้นกู้ 2.6 หมื่นลบ. ย้ำนโยบายคุม D/E ไม่เกิน 1 เท่า


นางสาวพรรณพร ศาสนนันทน์ ผู้จัดการฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมแผนการออกและเสนอขายหุ้นกู้ เพื่อนำเงินไปชำระคืนวงเงินกู้ที่จะครบกำหนดต้องชำระมูลค่าราว 26,000 ล้านบาท แต่อย่างไรก็ตามจะต้องดูภาวะตลาดและความต้องการ ตลอดจนสถานการณ์ของอัตราดอกเบี้ยควบคู่กันไปด้วย ขณะที่บริษัทยังคงนโยบายที่จะรักษาอัตราหนี้สินต่อทุน (D/E) ไม่เกิน 1 เท่า จากปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 0.3 เท่า

ทั้งนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาที่จะก่อสร้างคลังก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) แห่งที่ 3 ในพื้นที่ของโครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรม มาบตาพุดระยะ 3 เบื้องต้นยังไม่สามารถระบุขนาดปริมาณของคลังได้ โดยจะต้องขึ้นอยู่กับความต้องการของประเทศในช่วงขณะนั้น โดยในช่วงที่ผ่านมาบริษัทมีคลัง LNG แล้วจำนวน 2 แห่ง โดยแห่งที่ 1 มีขนาด 11.5 ล้านตัน และแห่งที่ 2 อยู่ระหว่างการก่อสร้างอีก 7.5 ล้านตัน ซึ่งจะแล้วเสร็จในปี 65

ส่วนความคืบหน้าของการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของบมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (OR) ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอการอนุมัติไฟลิ่งจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จึงยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ โดยเงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้จะนำไปใช้ในการขยายสถานีให้บริการน้ำมันทั้งในประเทศ และต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง

Back to top button