คัด 10 หุ้นปันผลสูงช่วงดอกเบี้ยต่ำ พร้อมรับมือตลาดฯผันผวน

คัด 10 หุ้นปันผลสูงช่วงดอกเบี้ยต่ำ พร้อมรับมือตลาดฯผันผวน


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจและรวบรวมข้อมูลผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในตลาดที่มีอัตราการจ่ายเงินปันผลสูง เนื่องจากจะเป็นหุ้นที่ได้รับปัจจัยบวกจากเม็ดเงินที่เข้ามาซื้อเพื่อสะสม หลังจากที่กนง.ได้มีประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 0.50%

“ผู้สื่อข่าว” จึงได้ทำการคัดเลือกหุ้น ที่มีอัตราการจ่ายเงินปันผลสูงที่สุดมาทั้งหมด 10 บจ. ด้วยกัน ดังนี้

ขณะที่ บริษัทหลักทรัพย์เอเซีย พลัส จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ (21 พ.ค.63) โดยเน้นสะสมหุ้น Defensive หุ้น Dividend โดยคัดเลือก CPALL  LH TTW

ทั้งนี้ ความคาดหวังการกลับมาเปิดเมือง รวมถึงสภาพคล่องส่วนเกินที่อัดฉีดเข้ามาในระบบ ทั้งจากการเพิ่มวงเงิน QE ในหลายประเทศ รวมถึงการลดดอกเบี้ยของหลายประเทศจนต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เช่นเดียวกับไทยที่วานนี้ลดดอกเบี้ยลงอีก 0.25% เหลือ 0.5%  หนุนให้ตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้นมาแรง และทำจุดสูงสุดในรอบ 2 เดือน อยุ่ที่ 1322.2 จุด

อย่างไรก็ตามตลาดหุ้นมีโอกาสย่อตัวลงได้จากหลายปัจจัย ประเด็นผู้ติดเชื้อ COVID-19 ทั่วโลกเร่งตัวขึ้นมาถึง 1 แสนกว่ารายต่อวัน (สูงสุดเป็นประวัติการณ์) ความเสี่ยงจากสงครามทางการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ ที่เริ่มมีการจุดประเด็นกลับขึ้นมาบ้างในบางเวลา

ขณะที่ประเด็นที่สำคัญ คือ Valuation ตลาดหุ้นไทยถือว่าอยุ่ในระดับที่แพงมาก PER63F อยู่ที่ 20.4 เท่า เมื่อเทียบกับระดับที่เหมาะสม ภายใต้ Market Earning Yield Gap ที่ 5% และผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอญุ่ที่ 0.5% (เท่าดอกเบี้ยนโยบายปัจจุบัน) จะทำให้ค่า PER เป้าหมายอยู่ที่ 18.1 – 18.2 เท่า ซึ่งจะเห็นได้ว่า SET Index ณ ปัจจุบัน ซื้อขายกันบน PER ที่สูงกว่าค่า PER เป้าหมายใหม่กรณีปรับลดอัตราดอกเบี้ย แสดงว่า SET Index ยังคงขยับขึ้นด้วยความเปราะบาง

ทั้งนี้ หากเจาะลึกเข้าไปในหุ้นรายตัวที่ฝ่ายวิจัย Coverage ทั้งหมด 170 บริษัท พบว่า เหลือหุ้นที่แนะนำซื้อเพียง 51% เท่านั้น ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับน้อยมากเมื่อเทียบกับปีก่อนๆ อีกทั้งยังมีหุ้นราคาเกินกว่ามูลค่าพื้นฐาน 29%

ดังนั้นกลยุทธ์การลงทุนในช่วงนี้จำเป็นต้องพิถีพิถันในการเลือกหุ้น เน้นหุ้นพื้นฐานแข็งแกร่งผันผวนต่ำ หรือ ปันผลสูง

Back to top button