สังคมข่าวหุ้น

*… ดัชนีตลาดหุ้นไทยปิดลบเล็กน้อย 1.51 จุด ลงมาที่ 1,320.69 จุด เหนือแนวรับทางเทคนิค 1,315 จุด ท่ามกลางมูลค่าการซื้อขายหนาแน่น 70,212 ล้านบาท ส่วนแนวโน้มวันนี้ (22 พ.ค.) ต้องมาดูกันว่านิวยอร์กไปต่อหรือเปล่า แล้วเอเชียเปิดมาเป็นอย่างไร รวมถึงราคาน้ำมันดิบด้วย ทั้งหมดนี้หากออกมาบวก ก็มีโอกาสหนุนหุ้นไทยวิ่งขึ้นได้อีกบ้าง แต่ไม่น่าไปไกลเพราะติดเสาร์-อาทิตย์ และหุ้นหลายตัวขึ้นมาค่อนข้างมากแล้วล่ะ …


คาเฟอีน

*… ดัชนีตลาดหุ้นไทยปิดลบเล็กน้อย 1.51 จุด ลงมาที่ 1,320.69 จุด เหนือแนวรับทางเทคนิค 1,315 จุด ท่ามกลางมูลค่าการซื้อขายหนาแน่น 70,212 ล้านบาท ส่วนแนวโน้มวันนี้ (22 พ.ค.) ต้องมาดูกันว่านิวยอร์กไปต่อหรือเปล่า แล้วเอเชียเปิดมาเป็นอย่างไร รวมถึงราคาน้ำมันดิบด้วย ทั้งหมดนี้หากออกมาบวก ก็มีโอกาสหนุนหุ้นไทยวิ่งขึ้นได้อีกบ้าง แต่ไม่น่าไปไกลเพราะติดเสาร์-อาทิตย์ และหุ้นหลายตัวขึ้นมาค่อนข้างมากแล้วล่ะ

*… เห็นมูลค่าการซื้อขายแล้วน่าจะเป็นประโยชน์กับกลุ่มบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) พอสมควร เพราะจะเห็นว่าจากไตรมาส 1/2563 หลายบล.มีกำไรจากวอลุ่มการซื้อขายหุ้นค่อนข้างมาก หรือเป็นบวก แต่ที่เห็นกำไรร่วง ๆ กัน มาจากตัวของอนุพันธ์ที่บรรดาบล.ต่าง ๆ พยายามหารายได้เข้ามาเพิ่ม (หรือบางรายเป็นรายได้หลัก) ทั้ง KGI, เอเซีย พลัส, ฟินันเซีย ไซรัส แต่กลับกลายเป็นตัวถ่วงกำไรในช่วงหุ้นผันผวนไปซะอย่างงั้น เลยต้องมาลุ้นกันในไตรมาส 2 ว่ากำไรจะเริ่มกลับมาดีขึ้นกันหรือไม่ หลังตลาดหุ้นลดความผันผวน

*… การบินไทย THAI ยังไล่ราคากันสนุกสนาน ทั้ง ๆ ที่หุ้นกำลังเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ ซึ่งมันย้อนแย้งกันอย่างสิ้นเชิง อยากรู้จริง ๆ ใครเป็นเจ้ามือเข้ามาไล่ราคา ดันและทุบราคา เดี๋ยวซิลลิ่ง เดี๋ยวฟลอร์ ส่วนล่าสุด บอร์ดวายุภักษ์เคาะการซื้อหุ้นจากคลังออกมาแล้ว ว่าจะซื้อขายกันที่ราคา 4.33 บาทต่อหุ้น หรือต่ำกว่าราคากระดานปิดวานนี้ 5.25 บาท งานนี้ได้หนีกันฝุ่นตลบแน่ ๆ อาจฟลอร์ตั้งแต่เปิดตลาด หรือไม่ก็ต้องวัดฝีมือเจ้ามือว่ายังแข็งอยู่ไหมนั่นแหละ

*… หุ้นบมจ.ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล MINT นี่ก็อีกตัวที่ราคาหุ้นค่อนข้างสวิง ขณะที่การเพิ่มทุนของน้องมินท์นั้น บอกตามตรงว่า แสดงว่าผู้บริหารเขามองแล้วว่าธุรกิจทั้งโรงแรมและร้านอาหาร ยังไม่น่าจะทันตั้งตัวใน 2-3 ไตรมาสนี้แน่นอน และอาจจะลากยาวไปเลยแบบ 2-3 ปี เลยต้องระดมทุนกันเยอะ ๆ ไว้เป็นกระสุนแบบเผื่อเหลือเผื่อขาดไว้ก่อน อ้อ….หุ้น MINT มี “นิติ โอสถานุเคราะห์” นักลงทุนรายใหญ่ที่ค่อนข้างโลว์โปรไฟล์ ถือหุ้นอยู่ 8.87 ล้านหุ้น พร้อมกับข่าว (ลือ) ว่ามีการเข้ามาเก็บหุ้นเพิ่มด้วยในช่วงที่ราคาร่วงลงมา

*… หุ้น TQM ของอัญชลิน และ นภัสนันท์ พรรณนิภา วานนี้ราคาขึ้นไปทำนิวไฮ (นับจากเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อเดือนธันวาฯ 2561) ที่ระดับ 94.50 บาท ก่อนจะลงมาปิด 93.00 บาท ส่วนก่อนหน้านี้ ราคาหุ้นเคยขยับขึ้นมาเหนือ 90 บาทแล้วครั้งหนึ่ง แต่ยืนไม่ได้ ขณะที่สาเหตุของราคาที่ขยับขึ้นมาน่าจะเกี่ยวกับการเข้าซื้อกิจการโบรกเกอร์ ที่ TQM จะทำ M&A ในเร็ว ๆ นี้ พร้อมกับการปรับเป้าหมายการเติบโตของเบี้ยประกันในปีนี้ขึ้นไปอีก หลังจากไตรมาสแรกรับเบี้ยโควิด-19 มาเยอะมาก

*… ผยง ศรีวณิช เอ็มดีใหญ่ กรุงไทย KTB พร้อมเร่งให้ความช่วยเหลือและดูแลลูกค้า ด้วยมาตรการต่าง ๆ ทั้งการเข้าร่วมกับกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย และของธนาคารเอง รวมทั้งสิ้น 5 มาตรการ เพื่อเยียวยาและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม ให้สามารถเดินหน้าธุรกิจต่อไปได้ ในวงเงินรวมกว่า 1.12 ล้านล้านบาท และได้ให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ติดตามลูกค้าอย่างใกล้ชิดทั่วประเทศ ด้วยมาตรการที่เหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่ม

*… เสี่ยโบ้-พิเชษฐ สิทธิอำนวย หัวเรือใหญ่ค่ายหลักทรัพย์บัวหลวง นอกจากบริจาคเงินจัดหาหน้ากากผ้าให้เด็กยากไร้แล้ว ยังทำเฟซชีลด์มอบให้บุคลากรการแพทย์ ล่าสุดชวนพนักงานมาแพ็กถุงยังชีพ 500 ถุง แล้วพากันไปมอบให้ชาวชุมชุนในเขตบางรัก เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและเป็นกำลังใจในภาวะโควิด

Back to top button