“วิษณุ” ปัด “อุตตม-ศักดิ์สยาม” ยื่นชื่อ คกก.ฟื้นฟู “บินไทย” ให้ตรวจสอบ ชี้ไม่ต้องเสนอครม.

"วิษณุ" ปัด "อุตตม-ศักดิ์สยาม" ยื่นชื่อ คกก.ฟื้นฟู "บินไทย" ให้ตรวจสอบ ชี้ไม่ต้องเสนอ ครม. เนื่องจากพ้นสภาพรัฐวิสาหกิจแล้ว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (25 พ.ค.63)​นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เดินทางไปที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อหารือกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เรื่องสัดส่วนหุ้นของ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)​ หรือ THAI หลังจากที่กระทรวงการคลังขายหุ้น THAI ให้กับกองทุนวายุภักษ์แล้ว

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 22 พ.ค. กระทรวงการคลัง ได้ขายหุ้นTHAI ให้กองทุนรวมวายุภักษ์ จำนวน 69 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 4.03 บาท รวมมูลค่าประมาณ 278 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วน 3.17% โดยเป็นการซื้อขายหุ้นนอกตลาดหลักทรัพย์ฯ

ภายหลังการขายหุ้นครั้งนี้ส่งผลให้กระทรวงการคลัง ถือหุ้นใน THAI คงเหลือ 47.86% จากเดิม 51.03% ส่งผลให้ THAI สิ้นสภาพการเป็นรัฐวิสาหกิจทันที ก่อนจะเดินหน้าเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ ภายใต้พ.ร.บ.ล้มละลายต่อไป

ส่วนที่มีการวิพากวิจารณ์ว่ากองทุนวายุภักษ์ถือเป็นหน่วยงานหนึ่งของกระทรวงการคลังนั้น นายอุตตม ยืนยันว่า กองทุนวายุภักษ์ไม่ใช่หน่วยงานของกระทรวงการคลัง เพราะมีสถานะเป็นนิติบุคคล

ด้านนายวิษณุ ปฏิเสธที่จะไม่เปิดเผยรายละเอียดถึงกรณีที่ นายอุตตม รมว.คลัง และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เดินทางมาเข้าพบ แต่ยืนยันว่า ไม่ได้นำรายชื่อของคณะกรรมการจัดทำแผนฟื้นฟูบริษัทการบินไทยมาตรวจสอบ และยังไม่เคยเห็นรายชื่อคณะกรรมการชุดดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม เรื่องรายชื่อคณะกรรมการจัดทำแผนฟื้นฟู ไม่จำเป็นต้องเสนอเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพราะสถานะของ THAI ขณะนี้ไม่ได้เป็นรัฐวิสาหกิจแล้ว

ขณะที่ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนายอุตตม และนายศักดิ์สยาม ได้เข้าพบนายวิษณุเป็นเวลาประมาณ 30 นาที จากนั้นนายวิษณุ และนายอุตตมได้เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่ห้องทำงานบนตึกไทยคู่ฟ้าทันที

โดยนายวิษณุ กล่าวภายหลังเข้าพบนายกรัฐมนตรีว่า ในเรื่องของการบินไทย นายกรัฐมนตรีไม่ได้ห่วงใยอะไรเป็นพิเศษ อย่างไรก็ตาม ในการประชุม ครม.วันพรุ่งนี้ (26 พ.ค.)​ จะมีการรายงานความคืบหน้าแผนฟื้นฟูฯ ซึ่งแผนฟื้นฟูการบินไทยกำหนดกรอบไว้ 3 เดือน หรือ ควรจะเร็วกว่านี้ เพราะยิ่งเร็วเท่าไหร่ ยิ่งส่งผลดีต่อการบินไทย

Back to top button