3 หุ้นท่องเที่ยวบวกคึก! คาดเก็งกำไรรัฐฯเล็งคลอดแผนกระตุ้นท่องเที่ยวรอบใหม่

3 หุ้นท่องเที่ยวบวกคึก! คาดเก็งกำไรรัฐฯเล็งคลอดแผนกระตุ้นท่องเที่ยวรอบใหม่


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นกลุ่มท่องเที่ยวบวกคึก นำโดย MINT CENTEL และ ERWดยบริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT ณ เวลา 10.20 น. อยู่ท่ระดับ 19.40 บาท  บวก 2.00 บาท หรือ 11.49%

ส่วนบริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) หรือ CENTEL  ณ เวลา 10.26 น. อยู่ที่ระดับ  20.20 บาท  บวก 2.50 บาท หรือ 11.52% ด้าน บริษัท ดิ เอราวัณ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ERW ณ เวลา 10.27 น. อยู่ที่ระดับ  3.66 บาท  บวก 0.44 บาท หรือ 13.75%

 

บล.กรุงศรี ระบุในบทวิเคราะห์ฯ แนะ”ซื้อ”หุ้น MINT ให้ราคาเป้าหมาย 25 บาท ได้ Sentiment บวกจากภาครัฐเตรียมออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ ส่วนธุรกิจโรงแรมในต่างประเทศก็มีปัจจัยบวกเข้ามาหนุนด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะธุรกิจโรงแรมของ NH Hotel ในสเปน ซึ่งล่าสุดรัฐบาลสเปนประกาศเปิดรับนักท่องเที่ยวทั่วโลกเข้ามาท่องเที่ยวได้ตั้งแต่เดือน ก.ค.เป็นต้นไป

 

บล.เคทีบี (ประเทศไทย)  ระบุว่า ททท. เสนอรัฐแจกคูปองส่วนลดที่พัก 50% คาดเริ่ม ก.ค. สศช. แจงกรอบเงินกู้ 4 แสนล้าน ปลุกเศรษฐกิจ เร่งกระตุ้นการบริโภค-ท่องเที่ยว เผยรัฐอาจจัดแพ็คเกจไทยเที่ยวไทย โดยออกคูปองช่วยลดค่าที่พัก 40-50% โดยส่วนที่ลดให้ภาครัฐจะสนับสนุนเงินให้ในรูปแบบคูปอง โดยใช้ข้อมูลจากฐานภาษีมาเป็นส่วนลดให้เหมือนกับมาตรการไทยเที่ยวไทยที่เคยทำมาแล้วในส่วนนี้ คาดปลดล็อกการท่องเที่ยวในเดือนก.ค.นี้ และจะเสนอให้ที่ประชุม ครม.เห็นชอบวันที่ 7 ก.ค. 2020

มองเป็นบวกต่อมาตรการช่วยเหลือท่องเที่ยว มีมุมมองเป็นบวกต่อข่าวดังกล่าว และเชื่อว่า จะเห็นมาตรการจากภาครัฐที่จะเร่งเข้ามาช่วยเหลือภาคการท่องเที่ยวเพราะมีส่วนสำคัญต่อ GDP โดยเบื้องต้นกลุ่มโรงแรมจะมีการช่วยเหลือของภาครัฐในการให้ส่วนลดค่าที่พักสูงถึง 40-50% ส่วนนักท่องเที่ยวจะได้รับเงินลดหย่อนตามฐานภาษี ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวในประเทศมีการเดินทางท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น

โดยหุ้นที่คาดว่าจะได้รับประโยชน์จากมาก-น้อยเรียงตามสัดส่วนโรงแรมที่มีในประเทศคือ ERW, CENTEL และ MINT โดย ERW มีสัดส่วนโรงแรมในประเทศสูงถึง 100% ซึ่งจะได้รับประโยขน์ไปเต็มๆ นอกจากนี้ ERW ได้มีการเปิดโรงแรมในกลุ่ม Hop-Inn แล้วตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค. ที่ผ่านมาก็เริ่มเห็นการฟื้นตัวของ occupancy rate เข้ามา ดังนั้นจึงเชื่อว่า คนในประเทศยังมีความต้องการที่จะท่องเที่ยวในประเทศค่อนข้างสูง

มีโอกาสปรับประมาณการปี 2020E ขึ้นหากมาตรการนี้เริ่มใช้ได้ มีโอกาสปรับประมาณการผลการดำเนินงานของกลุ่มท่องเที่ยวในปี 2020 ขึ้น หากมาตรการดังกล่าวเริ่มใช้ได้เพราะจะทำให้ธุรกิจโรงแรมจะมีรายได้เข้ามาได้มากกว่าคาด โดยเชื่อว่าจะเห็นการฟื้นตัวได้ดีในช่วง 4Q20E

กลุ่มท่องเที่ยวยังคงให้น้ำหนักการลงทุนเป็น “เท่ากับตลาด” แต่ข่าวดังกล่าวเก็งกำไรได้ในหุ้น ERW, CENTEL ยังคงน้ำหนักการลงทุนในกลุ่มท่องเที่ยวเป็น “เท่ากับตลาด” โดยคาดว่า ERW (ราคาเป้าหมายที่ 3.20 บาท อิง DCF) จะมีแรงเก็งกำไรมากที่สุด รองลงมาเป็น CENTEL (ราคาเป้าหมายที่ 25.00 บาท อิง DCF) ซึ่งชอบ CENTEL มากกว่า เพราะจะเห็นการฟื้นตัวได้ทั้งในส่วนของธุรกิจโรงแรมที่ได้จากประเด็นข่าวนี้ และธุรกิจอาหารที่จะฟื้นตัวได้เร็วกว่าธุรกิจโรงแรมจากการคลายล๊อกดาวน์ ส่วน MINT (ราคาเป้าหมายที่ 16.50 บาท อิง DCF) ได้ประโยชน์น้อยเพราะมีสัดส่วนในไทยเพียง 15%

Back to top button