WHA คงเป้ายอดขายที่ดินปีนี้ 1,400 ไร่ ลุ้นต่างชาติย้ายฐานผลิตเข้าไทยเร็วขึ้น

WHA คงเป้ายอดขายที่ดินปีนี้ 1,400 ไร่ รับลูกค้าจ่อเซ็นสัญญาโอน 242 ไร่-ลุ้นต่างชาติย้ายฐานผลิตเข้าไทยเร็วขึ้น เผยแผนพัฒนานิคมอุตสาหกรรมเพิ่มอีก 4 แห่ง


นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานกรรมการบริษัท และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA เปิดเผยว่า แม้ว่าแนวโน้มยอดขายที่ดินในนิคมอุตสาหกรรมในช่วงครึ่งแรกปีนี้ จะส่งสัญญาณลดลง เนื่องจากลูกค้าไม่สามารถเดินทางเข้ามาในไทยได้จากผลกระทบการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ส่งผลให้ลูกค้าส่วนใหญ่เลื่อนเซ็นสัญญาโอนซื้อขายที่ดินไปเป็นครึ่งปีหลัง ปัจจุบันบริษัทมีลูกค้าอยู่ระหว่างรอเซ็นสัญญาโอนที่ดินจำนวน 242 ไร่ และมียอดขายที่ดินรอรับรู้ (Backlog) อีกกว่า 348 ไร่

อย่างไรก็ตาม มีความเชื่อมั่นว่าแนวโน้มยอดขายที่ดินในนิคมอุตสาหกรรมจะเร่งตัวชัดเจนในครึ่งปีหลัง เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ผ่อนคลาย ลูกค้าสามารถเดินทางเข้ามาติดต่อประสานงานในไทยได้สะดวกมากขึ้น

นอกจากนั้น ประเด็นความเสี่ยงสงครามการค้าที่ยังไม่ได้ข้อสรุปก่อนที่ถูกซ้ำเติมด้วยผลกระทบการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 เป็นตัวแปรเร่งให้กลุ่มทุนทั้งชาวจีนและไม่ใช่ชาวจีน ตัดสินใจกระจายฐานการผลิตเข้ามาในไทยเร็วขึ้น เป็นเหตุผลบริษัทยังคงประมาณการเป้ายอดขายที่ดินปีนี้ไว้ที่ 1,400 ไร่ แบ่งเป็นในไทย 1,200 ไร่ และเวียดนาม 200 ไร่ แต่หากสถานการณ์กลับมาย่ำแย่หรือเกิดการแพร่ระบาดรอบสองอาจต้องทบทวนประมาณการใหม่อีกครั้งในช่วงกลางปีนี้

ไตรมาสแรกบริษัทมียอดขายประมาณ 51 ไร่ ขณะที่ไตรมาส 2/63 ยอมรับว่าได้รับผลกระทบมากเพราะเดินทางเข้าประเทศไม่ได้ แต่ปกติแล้วยอดขายที่ดินในนิคมอุตสาหกรรมจะเป็นไฮซีซั่นในครึ่งปีหลัง และเร่งตัวชัดเจนมากในปลายปี ซึ่งหากสัญญาณการย้ายฐานการผลิตและแนวโน้มสถานการณ์โควิด-19 ผ่อนคลายคิดว่าในครึ่งปีหลังยอดขายที่ดินจะพลิกกลับมาดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เพราะตั้งแต่เดือน ต.ค.ปีก่อนเราเล็งเห็นสัญญาณย้ายฐานการผลิตของกลุ่มอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์เป็นจำนวนมากและจะมีเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต”นางสาวจรีพร กล่าว

ทั้งนี้บริษัทเตรียมแผนการขายทรัพย์สินของบริษัทที่เป็นพื้นที่เช่าขนาด 180,000 ตารางเมตร ให้กองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าดับบลิวเอชเอ พรีเมี่ยม โกรท (กองทรัสต์ WHART) และกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์เหมราช (กองทรัสต์ HREIT)  คาดว่าจะรับรู้รายได้ภายในไตรมาส 4/63

สำหรับแผนระยะยาว 3-5 ปีข้างหน้ากลุ่ม WHA มีนโยบายมุ่งขยายธุรกิจในต่างประเทศต่อเนื่อง มีเป้าเพิ่มสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 10-20% เมื่อเทียบกับรายได้ของกลุ่ม WHA ทั้งหมดหลังจากปัจจุบันยังมีสัดส่วนรายได้ในต่างประเทศไม่มากนัก ส่วนหนึ่งเป็นการกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจและขยายโอกาสการเติบโตในระยะยาว

นอกจากนี้ บริษัทมีแผนพัฒนานิคมอุตสาหกรรมเพิ่มอีก 4 แห่งปัจจุบันเตรียมที่ดินรองรับแล้วกว่า 1 หมื่นไร่ ขณะที่ในครึ่งปีหลังมีแผนเปิดนิคมอุตสาหกรรมในไทย 1 แห่งชื่อว่า WHA R36 อยู่บนทางหลวงหมายเลข 36 ในจังหวัดระยองรวมพื้นที่กว่า 1,200 ไร่

ด้าน นายไกรลักขณ์ อัศวฉัตรโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินและกลยุทธ์ ของ WHA เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมความพร้อมด้านสภาพคล่องทางเงินเป็นอย่างดีเพื่อรองรับกับวิกฤติโควิด-19 โดยในปีนี้บริษัทมีหุ้นกู้จำนวน 4 พันล้านบาท ที่จะครบกำหนด Rollover แต่ไม่ได้เป็นกังวลเพราะบริษัทมีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งและเตรียมวงเงินสินเชื่อจากสถาบันการเงินแล้วจำนวนกว่า 8 พันล้านบาทเพื่อรองรับกรณีที่ไม่สามารถ Rollover ได้ ทั้งนี้ หุ้นกู้ส่วนใหญ่เป็นของบมจ.ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ (WHAUP) จำนวน 3.6 พันล้านบาท และของ WHA อีกจำนวน 400 ล้านบาท

Back to top button