“ก.เกษตรฯ” นัดคิกออฟ สินเชื่อเสริมสภาพคล่อง ผู้ประกอบการประมง วงเงินหมื่นล้าน มิ.ย.นี้

"กระทรวงเกษตรฯ" นัดคิกออฟ สินเชื่อเสริมสภาพคล่อง ผู้ประกอบการประมง วงเงินหมื่นล้าน มิ.ย.นี้


นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการฟื้นฟูและพัฒนาศักยภาพการประมงไทย แถลงว่า คณะกรรมการฟื้นฟูฯ จะมีการประชุมในวันศุกร์ที่ 29 พ.ค.นี้

ทั้งนี้ เพื่อซักซ้อมความเข้าใจและเตรียมพร้อมในการคิกออฟเปิดโครงการสินเชื่อเสริมสภาพคล่องประมงทันทีในเดือนมิถุนายน 2563 หลังคณะรัฐมนตรี (ครม.)​ มีมติเห็นชอบอนุมัติโครงการสินเชื่อเพื่อเสริมสภาพคล่องผู้ประกอบการประมง วงเงินสินเชื่อรวม 10,300 ล้านบาท ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ

โดยเป็นโครงการสินเชื่อประมงที่มีเงินมากที่สุด ครอบคลุมทั้งประมงพื้นบ้านและประมงพาณิชย์ครั้งแรกของประเทศและยังเป็นโครงการที่เกิดจากการมีส่วนร่วมมากที่สุดของทุกภาคส่วน

นายอลงกรณ์ กล่าวว่า จากผลกระทบสงครามการค้าสหรัฐ-จีนและวิกฤติโควิด-19 นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้มอบนโยบายการให้ความช่วยเหลือประมงพาณิชย์และประมงพื้นบ้านเพื่อเสริมสภาพคล่องในการประกอบอาชีพด้วยการจัดหาแหล่งสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ซึ่งจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของชาวประมงให้สามารถกลับมาประกอบอาชีพประมงเพื่อให้เกิดความยั่งยืนในอาชีพต่อไป

โดยตั้งคณะกรรมการฟื้นฟูและพัฒนาศักยภาพการประมงไทยเป็นกลไกทำงานขับเคลื่อนอย่างเป็นระบบตั้งแต่ปีที่แล้ว และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี เห็นชอบให้ รมว.เกษตรฯ นำเสนอโครงการสินเชื่อเสริมสภาพคล่องประมง 10,300 ล้านบาทให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติเมื่อวานนี้ (26 พ.ค.63)​

Back to top button