RBF หุ้นเทิร์นโปร.!

เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ มาได้ไม่นาน (เข้าเมื่อ 24 ต.ค. 2562) สำหรับบริษัท อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย จำกัด (มหาชน) หรือ RBF ซึ่งแรก ๆ เป็นหุ้นโนเนมที่คนไม่ค่อยรู้จัก...แต่ตอนนี้ไม่มีหุ้นตัวนี้ติดพอร์ตไม่ได้ซะแล้ว


สำนักข่าวรัชดา

เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ มาได้ไม่นาน (เข้าเมื่อ 24 ต.ค. 2562) สำหรับบริษัท อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย จำกัด (มหาชน) หรือ RBF ซึ่งแรก ๆ เป็นหุ้นโนเนมที่คนไม่ค่อยรู้จัก…แต่ตอนนี้ไม่มีหุ้นตัวนี้ติดพอร์ตไม่ได้ซะแล้ว

นั่นเป็นเพราะ RBF ได้กลายเป็นหุ้นเทิร์นโปรขึ้นสู่อินเตอร์ไปแล้ว…เห็นได้จากเพิ่งได้เข้าคำนวณดัชนีฟุตซี่ (ประกาศผล 22 พ.ค. 2563) และมีแนวโน้มถูกนำเข้าสู่ดัชนี SET100 (จะประกาศผลต้นมิ.ย. 2563) อีกด้วย ทำให้อยู่ในเรดาร์ของกองทุนที่จะเข้าไปลงทุน…

แหม๊…ดูรัศมีเปล่งขึ้นมาทันตา…

ถ้าไปดูในแง่ปัจจัยพื้นฐานจะถึงบางอ้อว่า ทำไม RBF จึงกลายเป็นหุ้นเทิร์นโปรได้อย่างรวดเร็ว…

อย่างที่รู้กันว่า ธุรกิจหลักของ RBF คือ ผลิตสารแต่งกลิ่น รสและสีผสมอาหาร ซึ่งถือเป็นเทรนด์ธุรกิจที่มีโอกาสเติบโตได้อีกมาก ในขณะที่ตลาดนี้มีคู่แข่งน้อย จะมีก็แต่คู่แข่งที่เป็นบริษัทต่างชาติ ซึ่งจะไม่รับออเดอร์เล็ก ๆ

แต่จุดเด่นของ RBF สามารถรับออเดอร์ได้หมด จึงกินรวบลูกค้ารายเล็กและรายใหญ่ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ…

เรียกว่า เป็นเจ้าพ่อตลาดแห่งสารแต่งกลิ่น รสและสีผสมอาหารไปแล้ว

โดยเฉพาะในช่วงที่ไวรัสโควิด-19 ออกอาละวาด หลายธุรกิจได้รับผลกระทบหนัก แต่กลับส่งผลดีกับ RBF

เนื่องจากมาตรการ “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” รวมทั้งนโยบาย “Work from Home” หรือทำงานที่บ้าน เพื่อลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อ หนุนให้กลุ่มอาหารสำเร็จพร้อมรับประทานเติบโตสูง ในจังหวะนี้ RBF ก็ได้ประโยชน์ มีออเดอร์มากขึ้น

ขณะที่การขยายตัวของธุรกิจเครื่องดื่มชูกำลัง และเครื่องดื่มฟังก์ชันนอลฟู้ด ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับ RBF ในฐานะคนซัพพอร์ตสารแต่งกลิ่น (กลิ่นต่าง ๆ ที่ผสมในสารพัดเครื่องดื่มที่อยู่ในตู้แช่ร้านสะดวกซื้อ ไฮเปอร์มาร์เก็ต ล้วนเป็นฝีมือของ RBF ทั้งนั้น)

ที่สำคัญธุรกิจอาหาร ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ใด ๆ ก็ไม่กระทบ เพราะยังไงคนก็ต้องกินอาหารทุกวัน…

ปัจจัยบวกข้างต้นจึงทำให้ RBF กลายเป็นหุ้นที่งบออกมาโดดเด่น…เติบโตทั้งรายได้และกำไร

โดยงบงวดไตรมาส 1/2563 ฟันกำไรสุทธิ 147 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 68% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 87 ล้านบาท และมีรายได้รวม 807 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12.59% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวม 717 ล้านบาท

สมกับเป็นหุ้นพื้นฐานแกร่งสตอรี่งามจริง ๆ

ผู้บริหาร RBF ตั้งเป้าหมายรายได้ปี 2563 จะเติบโต 10-12% จากปี 2562 ที่มีรายได้อยู่ที่ 2,881.99 ล้านบาท

ขณะที่นักวิเคราะห์ปรับเป้ารายได้รวมปี 2563 จากเดิมคาดเติบโตที่ 7% เป็น 12% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน พร้อมปรับกำไรขึ้นเป็น 511 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 45% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ก็ไม่รู้ว่า เป็นเพราะแนวโน้มกำไรที่สดใสซาบซ่าหรือเปล่า…จึงเห็นมีแรงซื้อเข้ามาต่อเนื่อง หนุนให้ราคาหุ้น RBF ในรอบ 1 เดือน ปรับขึ้นไปแล้ว 42.86% และรอบ 3 เดือนปรับขึ้น 37.34%

ที่แน่ ๆ ใครที่มีหุ้นติดพอร์ต ณ ราคาไอพีโอ 3.30 บาท คงรวยเละไปแล้ว…เพราะราคาปรับขึ้นไปแล้วเกือบ 100%

น่าอิจฉาจัง..!!

…อิ อิ อิ…

Back to top button