ACG จิ๋วแต่แจ๋ว

ด้วยพื้นฐาน ACG มีความแกร่ง แต่เป็นที่น่าเสียดายที่นักลงทุนยังมองผ่าน ดูได้จากวอลุ่มการซื้อขายที่ยังเบาบางมาก เพราะเทรดกันที่หลักหมื่น-แสนบาทต่อวันเท่านั้น


คุณค่าบริษัท

วันนี้ขอนำเสนอ บริษัท ออโตคอร์ป โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ ACG ว่ามีดีอย่างไร? แล้วทำไมนักลงทุนควรจะรู้จัก เดี๋ยวพาไปดูคำตอบ ก่อนอื่นทำความรู้จัก ACG ใหม่พอสังเขป เข้าจดทะเบียนในตลาด เอ็ม เอ ไอ (mai) เมื่อ 27 มิ.ย. 2562 ด้วยราคา IPO ที่ 1.44 บาท

ดำเนินธุรกิจโดยประกอบธุรกิจหลักด้านการจำหน่ายรถยนต์และอุปกรณ์ตกแต่ง งานบริการซ่อมและจำหน่ายอะไหล่ยี่ห้อฮอนด้า รวมทั้งนายหน้าสินเชื่อเช่าซื้อ และประกันภัยรถยนต์ โดยกลุ่มบริษัทเป็นหนึ่งในผู้ประกอบธุรกิจตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ยี่ห้อฮอนด้าและมีจำนวนโชว์รูม และศูนย์บริการสูงสุดเป็นอันดับ 1 ของประเทศไทย โดยปัจจุบันมีจำนวนทั้งหมด 10 สาขา และได้เปิดดำเนินการในจังหวัดที่มีศักยภาพสูงในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคใต้ของประเทศไทย

สิ่งสำคัญ ผลการดำเนินงานไตรมาส 1 สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2563 บริษัทมีรายได้รวมทั้งสิ้น 781.42 ล้านบาท จากงวดเดียวกันของปีก่อน 825.98 ล้านบาท ขณะที่กำไรขยับขึ้นมาอยู่ที่ 17.78 ล้านบาท หรือ 0.03 บาทต่อหุ้น จากงวดเดียวกันของปีก่อน 15.75 ล้านบาท หรือ 0.04 บาทต่อหุ้น

เหตุจากยอดซ่อมของศูนย์บริการเติบโตได้ดีจากการเปิดสาขาครบ 10 แห่งและมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งยอดขายรถยนต์ช่วง 2 เดือนแรกที่ช่วยสนับสนุน จากการที่บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด (Honda) เปิดตัว ฮอนด้า ซิตี้ เจเนอเรชั่น 5 รถในโครงการอีโค คาร์ เฟส 2 รุ่นแรกของฮอนด้า ได้รับการตอบรับที่ดีต่อเนื่อง ซึ่งบริษัทเป็นดีลเลอร์ จึงได้รับประโยชน์ในครั้งนี้

สรุปได้ว่าเป็นหุ้นที่มีกำไรแข็งแกร่ง (จิวแต่แจ๋ว

ดังนั้นด้วยพื้นฐานบริษัทมีความแกร่ง แต่เป็นที่น่าเสียดายที่นักลงทุนยังมองผ่าน ดูได้จากวอลุ่มการซื้อขายที่ยังเบาบางมาก เพราะเทรดกันวันละหลักหมื่นบาทและแสนบาทเอง นับว่าไม่คล้อยตามไปกับพื้นฐานที่แท้จริงสักเท่าไร

แล้วยิ่งดูราคาหุ้นบนกระดาน ณ ขณะนี้ถือว่ายังเป็นหุ้นต่ำบาท ซึ่งเชื่อว่าหลาย ๆ คนกำลังมองหาอยู่ โดยเฉพาะนักลงทุนพอร์ตไม่ใหญ่

มิหนำซ้ำ เมื่อดูค่า P/E ของบริษัทอยู่ที่ 10.69 เท่า ถือว่า “ต่ำ” อีกทั้งหุ้นตัวนี้น่าจะเป็นที่หุ้นจะปรับตัวขึ้นต่อไปเรื่อย ๆ โดยนำมูลค่าทางบัญชีของหุ้นที่ระดับ 0.83 บาท มาคำนวณค่า P/BV ที่ระดับ 1.50 เท่า ได้ราคาเหมาะสมที่ 1.32 บาท แล้วถ้าคำนวณด้วย P/BV ที่ระดับ 2 เท่า ได้ราคาเหมาะสม 1.76 บาท

ขณะที่ราคาหุ้นบนกระดานยังอยู่ที่ระดับ 0.936 บาท แสดงว่าราคาหุ้นมีโอกาสปรับตัวขึ้นได้อีกค่อนข้างเยอะ

ทั้งนี้หากผลการดำเนินงานในไตรมาสถัดไปยังคงออกมาแข็งแกร่ง เชื่อว่าราคาหุ้นจะเด้งกลับไปราคา IPO ที่ 1.44 บาท อีกไม่นานเกินรอ !!

ตอกย้ำด้วยข้อมูลผู้บริหารว่าด้วยเป้าหมายช่วงครึ่งหลังของปีนี้บริษัทจะเดินหน้าลงทุนขยายธุรกิจเพื่อรองรับการเติบโตในอนาคตให้มีความแข็งแกร่ง โดยเริ่มรุกขยายไปยังธุรกิจ FAST FIT ศูนย์จำหน่ายอะไหล่รถยนต์ และให้บริการซ่อมแซมและบำรุงรักษารถยนต์ทุกยี่ห้อ ภายใต้ชื่อบริษัท ออโตคลิก บาย เอซีจี จำกัด ขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมดำเนินการให้แล้วเสร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ และจะนำร่องขยายสาขา 5 แห่งแรกในจังหวัดภูเก็ต คาดว่าจะใช้เวลาไม่นานจะถึงจุดคุ้มทุนและสร้างผลกำไรในอนาคตอันใกล้นี้

รวมทั้งจะดำเนินการเร่งพัฒนาระบบเทคโนโลยีที่จะนำมาใช้กับการให้บริการ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการให้บริการกับลูกค้ามากขึ้น สร้างความสะดวกรวดเร็วเมื่อเข้ามาใช้บริการ และจะทำให้พร้อมที่จะกลับมาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ บริษัทจะขอย้ายเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) โดยขณะนี้มีคุณสมบัติเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยกำหนดอยู่แล้ว ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะช่วยเพิ่มสภาพคล่อง ลดข้อจำกัดในการเข้าลงทุนของนักลงทุนสถาบัน รวมถึงเป็นการช่วยเพิ่มเสถียรภาพให้กับบริษัทมากขึ้น

ACG ว่าด้วยปัจจัยพื้นฐานดี !!!

ผู้ถือหุ้นรายใหญ่

  1. นายภานุมาศ รังคกูลนุวัฒน์ 270,839,000 หุ้น 45.14%
  2. นางหทัยรัตน์ รังคกูลนุวัฒน์ 146,960,000 หุ้น 24.49%
  3. นางวิลาวัณย์ รังคกูลนุวัฒน์   22,200,000 หุ้น 3.70%
  4. บริษัท ฟิลลิปประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) 14,084,000 หุ้น 2.35%
  5. นายสมพล ฤกษ์วิบูลย์ศรี 8,790,000 หุ้น 1.47%

รายชื่อกรรมการ

  1. นายพานิช พงศ์พิโรดม ประธานคณะกรรมการบริษัท, กรรมการอิสระ
  2. นายภานุมาศ รังคกูลนุวัฒน์ ประธานคณะกรรมการบริหาร, ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร
  3. นางหทัยรัตน์ รังคกูลนุวัฒน์ กรรมการ
  4. นางสุกใส โภคทรัพย์ กรรมการ
  5. น.ส.นุชนาถ สกุลสันเทียะ กรรมการ

Back to top button