“โฆษก ศบค.” แย้ม ก.ค.นี้ ได้หยุดชดเชยสงกรานต์หรือไม่ ขึ้นกับผลคลายล็อก เฟส 3-4!

"โฆษก ศบค." แย้ม ก.ค.นี้ ได้หยุดชดเชยสงกรานต์หรือไม่ ขึ้นกับผลคลายล็อก เฟส 3-4 เดือน มิ.ย.!


นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวระหว่างการแถลงสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ประจำวันที่ 1 มิ.ย.63 เมื่อเวลา 11.30 น.ที่ผ่านมา เกี่ยวกับแนวโน้มวันหยุดชดเชยสงกรานต์

โดยนพ.ทวีศิลป์ ระบุว่า แนวโน้มของการที่รัฐบาลจะชดเชยวันหยุดช่วงสงกรานต์ให้ในเดือนก.ค. เพื่อให้เกิดการท่องเที่ยวและการเดินทางกลับภูมิลำเนา เป็นไปได้หรือไม่นั้น คงต้องขึ้นอยู่กับผลที่เกิดขึ้นจากมาตรการผ่อนคลายในระยะที่ 3 และ 4 ว่าประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใด

แต่ทั้งนี้ จากที่ได้รับทราบข้อมูลในปัจจุบัน พบว่าเริ่มพบเห็นประชาชนบางคนไม่ใส่หน้ากากอนามัย ทำความสะอาดสถานที่น้อยลง ซึ่งถือเป็นความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดทั้งการแพร่เชื้อหรือรับเชื้อได้ไม่เฉพาะกับโรคโควิดเท่านั้น แต่หมายรวมถึงโรคระบาดอื่นๆ ตามฤดูกาลด้วย เช่น ไข้เลือดออก ไข้หวัดใหญ่ เป็นต้น

ดังนั้น ประชาชนทุกคนยังต้องตระหนักถึงความจำเป็นในการปฏิบัติตัวตามมาตรฐานสุขอนามัย 5 ข้ออย่างสม่ำเสมอ คือ ล้างมือ, ใส่หน้ากากอนามัย, เว้นระยะห่าง, ทำความสะอาดสถานที่ และอย่าให้มีความแออัด ซึ่งการที่จะประกาศชดเชยวันหยุดช่วงสงกรานต์ได้หรือไม่คงต้องให้สถานการณ์ในระยะที่ 3 และ 4 นี้ผ่านไปได้ด้วยดีก่อน

    “การหยุดชดเชยวันสงกรานต์ในเดือนก.ค.นี้ ก็อาจจะเกิดขึ้น ถ้าเราผ่านช่วงเดือนมิ.ย.นี้ไปได้ด้วยดี…ไม่ประมาท การ์ดอย่าตก แค่ 5 ข้อนี้ ทั้งประชาชน ผู้ประกอบการ เพื่อที่เราจะได้เข้าสู่การผ่อนคลายระยะ 3 และระยะ 4 หลังจากนั้นจะได้มีวิถีชีวิตได้อย่างปกติ” นพ.ทวีศิลป์ ระบุ

Back to top button