ดัชนีเชื่อมั่นทางธุรกิจ พ.ค.63 กระเตื้อง อยู่ที่ 34.4 เว้นกลุ่มผลิตยานยนต์-เครื่องจักร

"ธปท." เผยดัชนีเชื่อมั่นทางธุรกิจ พ.ค.63 อยู่ที่ 34.4 กระเตื้องในเกือบทุกองค์ประกอบ ในหลายธุรกิจ เว้นกลุ่มผลิตยานยนต์-เครื่องจักร


ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ เดือนพ.ค.63 พบว่า ดัชนีฯ อยู่ที่ระดับ 34.4 เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากเดือนเม.ย.

โดยเป็นการปรับเพิ่มขึ้นในเกือบทุกองค์ประกอบและในหลายธุรกิจ ทั้งในภาคการผลิตและภาคที่มิใช่การผลิต ยกเว้นกลุ่มผลิตยานยนต์และกลุ่มผลิตเครื่องจักรและอุปกรณ์ ที่ดัชนีฯ ยังคงลดลงต่อเนื่อง และอยู่ในระดับต่ำมาก เนื่องจากการสั่งซื้อสินค้าราคาสูงของผู้บริโภคลดลงภายใต้ความไม่แน่นอนของภาวะเศรษฐกิจ

เช่นเดียวกับกลุ่มโรงแรม ร้านอาหาร และกลุ่มขนส่ง ที่ความเชื่อมั่นลดลงต่อเนื่องและอยู่ในระดับต่ำ จากการที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจยังกลับมาไม่มาก แม้จะเริ่มมีการผ่อนคลายมาตรการล็อดฝกดาวน์ และผู้ประกอบการบางรายยังปิดกิจการต่อ เพราะประเมินว่าไม่คุ้มทุนหากกลับมาเปิดเร็วเกินไป

โดยในอีก 3 เดือนข้างหน้า คาดการณ์ว่าดัชนีฯ ปรับเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนมาอยู่ที่ 41.1 ตามสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ที่มีแนวโน้มดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม ดัชนีฯ ยังอยู่ต่ำกว่า 50 ในทุกธุรกิจ สะท้อนว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่เห็นว่าภาวะธุรกิจในระยะข้างหน้าจะยังคงแย่ลงจากปัจจุบัน โดยเฉพาะความเชื่อมั่นในกลุ่มขนส่งที่ลดลงต่อเนื่องและอยู่ในระดับต่ำ คาดว่าจากต้นทุนต่อหน่วยที่เพิ่มสูงขึ้นจากมาตรการเว้นที่นั่งระหว่างผู้โดยสาร ประกอบกับการเดินทางจะยังไม่กลับเข้าสู่ภาวะปกติ จนกว่าจะมีการค้นพบวัคซีน ซึ่งอาจใช้เวลานานกว่า 1 ปี ส่งผลให้คาดการณ์ผลประกอบการและการลงทุนของธุรกิจแย่ลง

ส่วนกลุ่มผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ มีความเชื่อมั่นลดลงตามคาดการณ์คำสั่งซื้อ ปริมาณการผลิต และผลประกอบการที่ลดลง เนื่องจากในช่วงนี้บางรายได้รับคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้น เพื่อทดแทนบางประเทศที่ปิดประเทศ ทำให้ความต้องการในระยะถัดไปมีแนวโน้มลดลง

 

Back to top button