ดาวโจนส์ปิดพุ่ง 461 จุด หุ้นสายการบิน-ค้าปลีกฟื้นตัวแรง หลังคลายล็อกดาวน์

ดาวโจนส์ปิดพุ่ง 461 จุด หุ้นสายการบิน-ค้าปลีกฟื้นตัวแรง หลังคลายล็อกดาวน์


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 400 จุดเมื่อคืนนี้ (8 มิ.ย.) ขานรับมุมมองบวกที่ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวหลังจากทั้ง 50 รัฐของสหรัฐได้มีการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ โดยความหวังเกี่ยวกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจได้ช่วยหนุนหุ้นกลุ่มค้าปลีกและกลุ่มสายการบินดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ขณะที่ดัชนี Nasdaq ปิดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยได้ปัจจัยหนุนจากคำสั่งซื้อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี

โดยดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 27,572.44 จุด พุ่งขึ้น 461.46 จุด หรือ +1.70% ขณะที่ดัชนี S&P500 ปิดที่ 3,232.39 จุด เพิ่มขึ้น 38.46 จุด หรือ +1.20% ส่วนดัชนี Nasdaq ปิดที่ 9,924.75 จุด เพิ่มขึ้น 110.66 จุด หรือ +1.13%

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์จากบริษัทซีเอฟอาร์เอ รีเสิร์ช ในรัฐนิวยอร์ก กล่าวว่า ตลาดหุ้นนิวยอร์กได้รับแรงหนุนจากการที่นักลงทุนมีมุมมองบวกเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ หลังจากทั้ง 50 รัฐในสหรัฐได้มีการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ซึ่งจะทำให้ธุรกิจในภาคส่วนต่างๆกลับมาเปิดดำเนินการอีกครั้ง นอกจากนี้ ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐที่พุ่งขึ้นอย่างเหนือความคาดหมายในเดือนพ.ค. ยังทำให้ตลาดคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มที่จะดีดตัวขึ้นในลักษณะ V-shape ในไตรมาส 2 ปีนี้

ด้าน กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้น 2.5 ล้านตำแหน่งในเดือนพ.ค. สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 8.33 ล้านตำแหน่ง ขณะที่อัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 13.3% ในเดือนพ.ค. สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะพุ่งขึ้นสู่ระดับ 19.5%

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 9-10 มิ.ย. เพื่อมองหาสัญญาณบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ รวมทั้งทิศทางอัตราดอกเบี้ย  ขณะที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด จะจัดการแถลงข่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุมในวันที่ 10 มิ.ย. โดยคาดว่าเขาจะเน้นย้ำว่าเฟดจะยังคงเดินหน้าซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) โดยไม่จำกัดวงเงินและเวลา เพื่อรักษาสภาพคล่องในตลาด

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ ความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อมเดือนพ.ค.จากสหพันธ์ธุรกิจอิสระแห่งชาติสหรัฐ (NFIB), สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนเม.ย., ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนเม.ย., ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนพ.ค., ราคานำเข้าและส่งออกเดือนพ.ค. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนมิ.ย.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน

 

Back to top button