IP ทุ่ม 315 ลบ. เข้าซื้อ “โมเดิร์น ฟาร์มา” ขยายไลน์ผลิตยาคน-สัตว์

IP ทุ่ม 315 ลบ. เข้าซื้อ "โมเดิร์น ฟาร์มา" ขยายไลน์ผลิตยาคน-สัตว์


บริษัท อินเตอร์ ฟาร์มา จำกัด (มหาชน) หรือ IP แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ (8 มิ.ย.) อนุมัติการเข้าซื้อหุ้นทั้ง 100% ในบริษัท โมเดิร์น ฟาร์มา จำกัด พร้อมทั้งลงทุนปรับปรุงโรงงานและเครื่องจักร คิดเป็นเงินลงทุนรวม 315 ล้านบาท ซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและศักยภาพในการทำกำไรของบริษัท เช่น การขยายธุรกิจให้ครอบคลุมถึงการผลิตยาสำหรับคนและสัตว์ ขยายประเภทสินค้าได้หลากหลาย เพิ่มรายได้ ลดต้นทุนและค่าใช้จ่าย

ทั้งนี้ ก่อนการเข้าซื้อกิจการดังกล่าว บริษัท โมเดิร์น ฟาร์มา จำกัด จะต้องปรับโครงสร้างกิจการก่อนการทำธุรกรรม โดยบริษัทโมเดิร์นจะต้องซื้อที่ดิน อาคารโรงงานพร้อมทั้งปรับสินทรัพย์และหนี้สินเดิมของบริษัทออกไปทั้งหมดยกเว้นเครื่องมือเครื่องจักรและอุปกรณ์

ขณะที่มูลค่าการลงทุนในบริษัทโมเดิร์น ประกอบด้วย มูลค่าซื้อขายหุ้นที่ตกลงรวม 295 ล้านบาท ส่วนหนึ่งจะชำระหนี้ค่าซื้อที่ดินและอาคารโรงงาน และส่วนที่เหลือจะชำระราคาค่าซื้อหุ้นสามัญ โดยมีเงื่อนไขว่าผู้ขายจะต้องรับประกันยอดขายของบริษัทโมเดิร์นไม่น้อยกว่า 200 ล้านบาทในปี 63 และ ปี 64 ด้วย พร้อมทั้งจะมีค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงโรงงานและเครื่องจักรประมาณ 20 ล้านบาท คาดว่าการเข้าซื้อหุ้นกิจการจะแล้วเสร็จใน 1 เดือนหลังได้รับอนุมัติจากที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2563 ในวันที่ 6 ส.ค.63

นอกจากนี้ คณะกรรมการยังอนุมัติให้นำเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติการออกหุ้นกู้ในวงเงินไม่เกิน 300 ล้านบาท ทั้งนี้ ภาระหนี้รวมทั้งหมดของบริษัท ณ เวลาใดเวลาหนึ่งจะต้องไม่เกินจำนวน 460 ล้านบาท เพื่อนำเงินที่ได้รับไปชำระคืนหนี้เงินกู้ซึ่งมีอยู่ในปัจจุบัน และ/หรือ ใช้ในการดำเนินงาน และ/หรือ ขยายธุรกิจ และ/หรือ เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท

ด้าน นายทรงวุฒิ ศักดิ์ชลาธร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ IP กล่าวว่า บริษัทเข้าซื้อกิจการ (M&A) 100% ในบริษัท โมเดิร์น ฟาร์มา จำกัด ผู้ผลิตเวชภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์สุขภาพชั้นนำในประเทศไทย เพื่อต่อยอดสู่การเป็นผู้นำด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพและนวัตกรรมความงามสำหรับคนแบบครบวงจร ซึ่งเป็นการเข้าดำเนินกิจการตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ เพื่อการดำเนินธุรกิจที่ครบวงจร ตอบสนองไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคยุค New Normal ที่หันมาดูแลใส่ใจเรื่องสุขภาพมากขึ้น

โดยการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้นอกจากจะเป็นการขยายธุรกิจแล้ว ยังเป็นการช่วยลดต้นทุนการผลิตของบริษัทในระยะยาวได้อีกด้วย ซึ่งภายหลังจากการศึกษากิจการเรียบร้อยแล้ว คณะกรรมการบริษัทจะมีมติในการเข้าลงทุน และต้องผ่านการอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้น เบื้องต้นคาดว่า จะดำเนินการแล้วเสร็จ และสามารถโอนหุ้นทั้งหมด 100% ได้ภายในเดือน ส.ค.63

ทั้งนี้ บริษัท โมเดิร์น ฟาร์มา จำกัด มีจุดแข็งด้านกิจการผลิตและจำหน่ายยารักษาและป้องกันโรคสำหรับคนและสัตว์ ซึ่งมีสัญญาขายล่วงหน้ากับโรงพยาบาลของรัฐหลายแห่ง  โดยภาพรวมผลประกอบการในปี 62 ที่ผ่านมา บริษัทมีรายได้รวมกว่า 193 ล้านบาท กำไรสุทธิเกือบ 10 ล้านบาท และในช่วง 4 เดือนแรกของปี 63 มียอดขายแล้วราว 109 ล้านบาท

“การลงทุนเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ นับเป็นบิ๊กดีลแรกของบริษัทหลังจากเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งเป็นอีกก้าวสำคัญในเชิงกลยุทธ์ ที่จะผลักดันให้ก้าวสู่การเป็นบริษัทชั้นนำในการนำเสนอผลิตภัณฑ์สุขภาพสำหรับคนแบบครบวงจร ทำให้แบรนด์ INTERPHARMA เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค ยกระดับการเติบโตสู่บริษัทชั้นนำระดับสากลตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ พร้อมส่งเสริมผลประกอบการของบริษัทให้เติบโตในระยะยาวอีกด้วย”นายทรงวุฒิ กล่าว

 

 

Back to top button