“ผอ.WHO” ชี้ภาพรวม “โควิด” ทั่วโลกย่ำแย่ เตือนปท.สัญญาณดี อย่าเพิ่ง “พึงพอใจ”!

นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผอ.ใหญ่ องค์การอนามัยโลก ชี้ภาพรวมสถานการณ์ "โควิด" ทั่วโลกย่ำแย่ เตือนประเทศสัญญาณดี อย่าเพิ่ง "พึงพอใจ"!


สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า เมื่อวันจันทร์ที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมา นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส (Tedros Adhanom Ghebreyesus) ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ว่าถึงแม้สถานการณ์ในยุโรปมีพัฒนาการในทางที่ดี แต่ภาพรวมของทั่วโลกกำลังย่ำแย่ลง

โดย 9 ใน 10 วันที่ผ่านมา ทางองค์การอนามัยโลก ได้รับรายงานผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่มกว่า 100,000 รายต่อวัน และยอดผู้ป่วยใหม่พุ่งสูงกว่า 136,000 ราย ในวันที่ 7 มิ.ย. ซึ่งเป็นสถิติรายวันสูงสุดเป็นประวัติการณ์

          “ปัจจุบันองค์การฯ ได้รับรายงานผู้ป่วยโรคโควิด-19 รวมเกือบ 7 ล้านราย เสียชีวิตแล้วเกือบ 400,000 ราย”

สำหรับสถานการณ์ในทวีปแอฟริกา นายทีโดรส ระบุว่า หลายประเทศยังพบผู้ป่วยจำนวนมากขึ้น และบางประเทศพบผู้ติดเชื้อในพื้นที่ใหม่

  “เราพบผู้ป่วยจำนวนมากขึ้นในพื้นที่บางส่วนของยุโรปตะวันออก และเอเชียกลาง” นายทีโดรส ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว

นอกจากนี้ นายทีโดรส ยังกล่าวย้ำว่า ประเทศที่มีสัญญาณดีด้านการแพร่ระบาดไม่ควร “พึงพอใจ” กับสถานการณ์ของตน เนื่องจากมีประชาชนจำนวนมากทั่วโลกที่ยังเสี่ยงติดเชื้อ

          “หลังจากการต่อสู้กับการแพร่ระบาดมานานกว่า 6 เดือน นี่ไม่ใช่เวลาที่ประเทศใดจะนิ่งนอนใจและหยุดพัก” ผอ.ใหญ่ องค์การอนามัยโลก ระบุ

Back to top button