เปิด 5 บจ. อัดดอกเบี้ยหุ้นกู้สูงปรี๊ด! ช่วงภาวะเศรษฐกิจซบเซา

เปิด 5 บจ. อัดดอกเบี้ยหุ้นกู้สูงปรี๊ด! ช่วงภาวะเศรษฐกิจซบเซา


สืบเนื่องจากกรณีที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้แพร่กระจายอย่างรวดเร็วและกว้างขวางไปหลายประเทศทั่วโลก ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อภาคธุรกิจ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและการขนส่ง ซึ่งบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI เป็นหนึ่งในบริษัทที่ได้รับผลกระทบหนักจนส่งผลต่อสภาพคล่อง และเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการในที่สุด

ทั้งนี้ สาเหตุดังกล่าวส่งผลให้บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือได้มีการปรับลดเครดิตเรทติ้งองค์กร รวมถึงหุ้นกู้ อย่างกะทันหัน โดย “ทริสเรทติ้ง” ปรับลดอันดับเครดิตเรทติ้งองค์กรและหุ้นกู้ของ บมจ.การบินไทย (THAI) ลงสู่ระดับ C จากเดิมที่เป็นระดับ BBB ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำกว่าระดับลงทุน และยังคง “เครดิตพินิจ” แนวโน้ม “Negative” หรือ “ลบ”

โดยการถูกหั่นอันดับเครดิตเรทติ้งหุ้นกู้ของ บมจ.การบินไทย  ส่งผลให้เกิดความกังวลในตลาดตราสารหนี้ ซึ่งประเด็นดังกล่าวส่งผลให้บริษัทจดทะเบียนที่ต้องการระดมทุนผ่านการออกหุ้นกู้ จำเป็นต้องปรับอัตราดอกเบี้ยให้สูงขึ้น เพื่อจูงใจนักลงทุนในภาวะที่เศรษฐกิจชะลอตัว

“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” จึงได้ทำการสำรวจบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้น ที่ออกหุ้นกู้และให้ผลตอบแทนสูงกว่าร้อยละ 6 ในช่วงเดือนพฤษภาคมเป็นต้นมา โดยพบว่ามีทั้งหมด 5 บจ. ที่เข้าเกณฑ์ดังกล่าว ประกอบด้วย SIRI ECF ALL MJD และ PF

อันดับที่ 1 บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI ยื่นร่างแบบแสดงรายการต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

โดยออกและเสนอขายหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนไถ่ถอนเมื่อเลิกบริษัทซึงผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิไถ่ถอนก่อนกำหนดและมีสิทธิเลื่อนชำระดอกเบี้ยโดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ (Perpetual bond)

หุ้นกู้มีอัตราดอกเบี้ยดังนี้

1) อัตราดอกเบี้ยปีที่ 1-5 คงที่ร้อยละ 8.50 ต่อปี

2) อัตราดอกเบี้ยปีที่ 6-25 เท่ากับผลรวมของ (ก) อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 5 ปี (ข) Initial Credit Spread และ (ค) อัตราร้อยละ 0.25 ต่อปี

3) อัตราดอกเบี้ยปีที่ 26-50 เท่ากับผลรวมของ (ก) อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 5 ปี (ข) Initial Credit Spread และ (ค) อัตราร้อยละ 1.00 ต่อปี

4) อัตราดอกเบี้ยตั้งแต่ปีที่ 51 เท่ากับผลรวมของ  (ก) อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 5 ปี (ข) Initial Credit Spread และ (ค) อัตราร้อยละ 2.00 ต่อปี

Initial Credit Spread ร้อยละ 7.76 ต่อปี

จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน เสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนทั่วไป และ ผู้ลงทุนสถาบัน

โดยเปิดให้จองซื้อในระหว่างวันที่ 22/06/2020 – 25/06/2020  โดยมี ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน), ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน), ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน), ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน), ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน), บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้  และ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เป็นผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้

จัดอันดับความน่าเชื่อถือโดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2020

– องค์กรจัดอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ที่ BBB+

– หุ้นกู้จัดอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ที่ BBB-

โดยบริษัทมีวัตถุประสงค์ที่จะนำเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นกู้ในครั้งนี้ เพื่อเงินทุนหมุนเวียน

 

อันดับที่ 2 บริษัท อีสต์โคสท์เฟอร์นิเทค จำกัด (มหาชน) หรือ ECF ยื่นร่างแบบแสดงรายการต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) โดยออกและเสนอขายหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ มีประกันบางส่วน รายละเอียดประกันบางส่วนคือ

  1. ทรัพย์สินประเภทสิทธิในเงินฝากธนาคารเป็นหลักประกันทางธุรกิจ ตามบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เพื่อเป็นประกันการชำระหนี้หุ้นกู้จนกว่าหนี้หุ้นกู้จะได้มีการชำระจนหมดสิ้นไป หรือจนกระทั่งถึงวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้ ECF208A ในวันที่16 สิงหาคม 2563 หรือวันไถ่ถอนหรือซื้อคืนก่อนกำหนดหุ้นกู้ ECF208A (ถ้ามี) หรือจนกระทั่งมีเหตุผิดนัดตามข้อกำหนดสิทธิหุ้นกู้ ECF208A เกิดขึ้นและมีการเรียกให้หนี้ภายใต้หุ้นกู้รุ่นดังกล่าวถึงกำหนดชำระโดยพลัน ตามรายละเอียดที่ระบุในข้อ 6.2(1) ของข้อกำหนดสิทธิ หรือ
  2. ทรัพย์สินประเภทหุ้นสามัญของบริษัท อีซีเอฟ พาวเวอร์ จำกัด (“ECF-P”) ซึ่ง เป็นกรรมสิทธิ์ของ บริษัท อีสต์โคสท์เฟอร์นิเทค จำกัด (มหาชน) (“ECF” “ผู้ออกหุ้นกู้”) โดยผู้ออกหุ้นกู้ตกลงนำหุ้นสามัญของบริษัท อีซีเอฟ พาวเวอร์ จำกัด มาเป็นทรัพย์สินทดแทนบัญชีหลักประกันทางธุรกิจ ตามข้อ 1เพื่อเป็นประกันการชำระหนี้หุ้นกู้จนกว่าหนี้หุ้นกู้จะได้มีการชำระเสร็จสิ้นไปในกรณีเมื่อมีการเบิกถอนหรือโอนออกซึ่งเงินสดในบัญชีดังกล่าวเพื่อนำไปชำระคืนหนี้หุ้นกู้ ECF208A ตามรายละเอียดที่ระบุต่อไปในข้อ 6.2(2)ของข้อกำหนดสิทธิ

โดยมีอายุ 2 ปี  ซึ่งผู้ออกมีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนกำหนด ดอกเบี้ย 7.25% ต่อปี  จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน เสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือ ผู้ลงทุนรายใหญ่ เปิดให้จองซื้อในระหว่างวันที่ 08/06/2020 – 11/06/2020  โดยมี บริษัทหลักทรัพย์ เอเอสแอล จำกัด, บริษัทหลักทรัพย์ คันทรี่ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน), บริษัทหลักทรัพย์ อาร์เอชบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้  และ บริษัทหลักทรัพย์ คันทรี่ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เป็นผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้

จัดอันดับความน่าเชื่อถือโดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2019

– องค์กรจัดอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ที่ BB+

– หุ้นกู้ไม่มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ

โดยบริษัทมีวัตถุประสงค์ที่จะนำเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นกู้ในครั้งนี้ เพื่อชำระคืนหุ้นกู้ ECF208A ครบกำหนดวันที่ 16 สิงหาคม 2563 และ/หรือ เพื่อซื้อคืนหุ้นกู้ ECF208A จากตลาดรอง และ/หรือ นำไปใช้วางเป็นประกันการออกหุ้นกู้ครั้งที่1/2563

 

อันดับที่ 3 บริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ALL ยื่นร่างแบบแสดงรายการต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) โดยออกและเสนอขายหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของบริษัท อายุ 2 ปี ดอกเบี้ย 6.90% ต่อปี  จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน เสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือ ผู้ลงทุนรายใหญ่

โดยเปิดให้จองซื้อในระหว่างวันที่ 01/06/2020 – 04/06/2020  โดยมี บริษัท หลักทรัพย์ กรุงไทย ซีมิโก้ จำกัด เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้  และ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เป็นผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้

– องค์กรไม่มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ

– หุ้นกู้ไม่มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ

โดยบริษัทมีวัตถุประสงค์ที่จะนำเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นกู้ในครั้งนี้ เพื่อเป็นเงินหมุนเวียนในกิจการ โดยจะใช้เงินตามวัตถุประสงค์ที่กล่าวมาข้างต้นภายในเดือน ตุลาคม 2563

 

อันดับที่ 4 บริษัท เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ MJD ยื่นร่างแบบแสดงรายการต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) โดยออกและเสนอขายหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของบริษัท อายุ 2 ปี 6 เดือน   ดอกเบี้ย 6.80% ต่อปี  จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน เสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือ ผู้ลงทุนรายใหญ่

โดยเปิดให้จองซื้อในระหว่างวันที่ 22/06/2020 – 24/06/2020  โดยมี บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด, บริษัท หลักทรัพย์ กรุงไทย ซีมิโก้ จำกัด เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้  และ บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด เป็นผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้

จัดอันดับความน่าเชื่อถือโดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2019

– องค์กรจัดอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ที่ BB+

– หุ้นกู้ไม่มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ

โดยบริษัทมีวัตถุประสงค์ที่จะนำเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นกู้ในครั้งนี้ เพื่อชำระคืนตั๋วแลกเงินที่ครบกำหนดชำระในเดือนสิงหาคมมูลค่า 130 ล้านบาท โดยส่วนที่เหลือจะนำไปลงทุนในโครงการใหม่หรือเป็นเงินทุนหมุนเวียนซึ่งคาดว่าจะนำเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นกู้ครั้งนี้ทั้งจำนวนไปใช้ในการดำเนินการดังกล่าวภายในปี 2563

 

อันดับที่ 5 บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) หรือ PF ได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อออกและเสนอขายหุ้นกู้ของบริษัท ครั้งที่ 2/2563 มูลค่ารวมไม่เกิน 600 ล้านบาทแบ่งเป็นเสนอขายไม่เกิน 400 ล้านบาท และหุ้นกู้สำรองเพื่อเสนอขายเพิ่มเติมอีกไม่เกิน 200 ล้านบาท อายุ 2 ปีครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ.2565 มีอัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 6.25 ต่อปี ชำระดอกเบี้ยทุกๆ 3 เดือนตลอดอายุหุ้นกู้

โดยเสนอขายต่อผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือผู้ลงทุนรายใหญ่ ระยะเวลาจองซื้อหุ้นกู้ วันที่ 8-10 มิ.ย.63 โดยมีผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ คือ บล.โกลเบล็ก บล.กรุงไทย ซีมิโก้ และบล.เคจีไอ (ประเทศไทย)

ทั้งนี้ บริษัทได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ “BB+” แนวโน้มอันดับเครดิต”ลบ” เมื่อวันที่ 9 ส.ค.62 โดยบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด

โดยบริษัทจะนำเงินที่ได้รับจากการออกและเสนอขายหุ้นกู้ครั้งนี้เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ

Back to top button