BCP ผนึก KTB พัฒนาระบบชำระเงินผ่าน Mobile Android EDC รายแรกในไทย ชูปลอดภัยขั้นสูง

BCP ผนึก KTB พัฒนาระบบชำระเงินผ่าน Mobile Android EDC รายแรกในไทย ชูปลอดภัยขั้นสูง


บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP ร่วมกับ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB พัฒนานวัตกรรมระบบชำระเงินค่าน้ำมัน สินค้า และบริการต่าง ๆ พร้อมสะสมแต้ม ผ่านเครื่อง Mobile Android EDC รายแรกในประเทศไทย เพียงลูกค้าเข้ารับบริการที่สถานีน้ำมันบางจาก สามารถแตะบัตรชำระเงินได้ทันทีขณะนั่งอยู่ภายในรถยนต์ ใช้เวลาไม่เกิน 1 นาที สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย บริการรับทั้ง บัตรเดบิต เครดิต และ พร้อมเพย์ QR Code จาก Application ทุกธนาคาร พร้อมติดตั้งครบทุกสถานีภายในปีนี้

ด้านนายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ BCP เปิดเผยว่า ตามที่บริษัท BCP ร่วมกับ KTB เริ่มพัฒนานวัตกรรม และทดสอบระบบการชำระค่าสินค้าและบริการแบบอิเล็กทรอนิกส์ (Bangchak Digital Payment) ในสถานีบริการน้ำมันบางจาก ในคอนเซ็ปต์ In-CAR Fast & Trust Experiences เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

โดยเริ่มนำร่องให้บริการใน 2 สาขาแรก คือ สาขาสุขุมวิท 62 และสาขาศรีนครินทร์ 1 และปัจจุบันได้ขยายผลครอบคลุมถึงการสะสมคะแนนของสมาชิกบัตรบางจากได้แล้ว ซึ่งนับเป็นรายแรกในประเทศไทยที่สามารถให้บริการครบวงจรในการรับชำระเงินค่าน้ำมัน สินค้าและบริการต่างๆ พร้อมสะสมแต้มในเวลาเดียวกัน ผ่านเครื่อง Mobile Android EDC ที่เชื่อมโยงกับระบบสมาชิกบางจาก ทำให้สามารถแสดงยอดการชำระ แจ้งจำนวนน้ำมันที่เติม พร้อมสะสมคะแนนสมาชิกไปพร้อมกัน โดยแสดงผลที่หน้าจอเครื่องให้เห็นได้ทันที โดยที่พนักงานหน้าลาน ไม่ต้องเดินไปมาระหว่างรถลูกค้าเพื่อนำบัตรสมาชิกของลูกค้าไปดำเนินการสะสมคะแนนที่ห้องปฏิบัติการกลาง เพิ่มความสะดวก รวดเร็ว ลดระยะเวลาในการรอรับบริการ ซึ่งกระบวนการชำระ จบได้ภายใน 1 นาที ต่อหน้าลูกค้า

รวมทั้งสร้างความมั่นใจและความปลอดภัยแก่ผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้น ลดความกังวลด้านข้อมูลบัตรถูกขโมย เพราะดำเนินการทำธุรกรรมต่อหน้าลูกค้าที่รับบริการในรถ อีกทั้งยังสอดคล้องกับวิถีชีวิตใหม่ New normal ช่วยลดการสัมผัสเงินสด ตอบรับยุค Digital & Cashless Society ในช่วงที่ประชาชนต่างป้องกันตัวเองจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVD-19 และยังเป็นการส่งมอบประสบการณ์ “Greenovative Experience”

ทั้งในด้านคุณภาพผลิตภัณฑ์และบริการสู่ลูกค้าบางจากฯ และการให้บริการของพนักงานหน้าลานที่ผ่านการอบรมความรู้เกี่ยวกับระบบและการใช้อุปกรณ์มาแล้วเป็นอย่างดี และนับเป็นการบริหารจัดการที่สอดคล้องกับนโยบาย Thailand 4.0 Economy และโครงการใช้บัตร หรือ กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (National e-Payment) ของภาครัฐ

ขณะที่นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ KTB เปิดเผยว่า ธนาคารได้รับความไว้วางใจจาก BCP ในการให้พัฒนาโครงการ In-CAR Fast & Trust Experiences โดยการรับชำระเงินผ่านเครื่อง Mobile Android EDC ที่มีความทันสมัย สามารถชำระเงินได้อย่างรวดเร็ว ได้มาตรฐาน และปลอดภัย  เริ่มเปิดให้บริการที่สถานีบริการน้ำมันบางจาก สาขาสุขุมวิท 62 และสาขาศรีนครินทร์1 เป็นโครงการนำร่อง และจะติดตั้งครบทุกสถานีภายในปีนี้

โดยลูกค้าที่เข้ารับบริการเติมน้ำมันที่สถานีน้ำมันบางจาก สามารถนำบัตรแตะเพื่อชำระเงินได้ทันที ขณะนั่งอยู่ภายในรถยนต์  ซึ่งข้อมูลของหัวจ่ายจะเชื่อมกับเครื่อง Mobile Android EDC ยอดตัวเลขการชำระเงิน ชนิดและปริมาณน้ำมันจะแสดงโดยอัตโนมัติใช้เวลาในการทำรายการไม่เกิน 1 นาที ทำให้มีความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยมาก ซึ่งเป็นการสนับสนุน เทคโนโลยี Contactless EMV4.0 รองรับบัตรเครดิต/บัตรเดบิต และการชำระเงินด้วย QR Code จาก Application ทุกธนาคาร รวมทั้งสามารถเข้าร่วมโครงการสะสมและแลกคะแนนผ่านบัตรสมาชิกบางจากได้อีกด้วย ธนาคารได้ตระหนักเห็นถึงความสำคัญ ในการช่วยให้ประชาชน ลดการจับเงินสดเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงจากสัมผัสเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่อาจแฝงอยู่บนเหรียญหรือธนบัตร เพื่อร่วมกันป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว

นอกจากนี้ ในอนาคตจะมีการเพิ่มช่องทางการรับชำระผ่าน บัตรฟลีทการ์ด และ e-Wallet  พร้อมทั้งธนาคารเตรียมพัฒนาระบบการชำระเงินผ่าน Krungthai Fast Pay (Payment Gateway) บนแอปพลิเคชั่นบางจากฯ ส่งผลให้ผู้ใช้บริการสถานีน้ำมันบางจาก มีความสะดวก คล่องตัว และตอบโจทย์ทุกกลุ่มลูกค้า

ทั้งนี้ ธนาคารให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีที่สนับสนุนแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบการชำระเงิน พร้อมด้วยบริการทางการเงินที่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงด้านดิจิทัล อีกทั้งยังสนับสนุนการลงทุนด้านพลังงานสิ่งแวดล้อม การให้บริการ Supply Chain Financing Program ทั้งในประเภท Oil และ Non Oil ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพทางเงินทั้งเครือข่ายในการพัฒนาศักยภาพการแข่งขันให้กับธุรกิจอีกด้วย

Back to top button