กลุ่มรับเหมา ‘ความหวังงานประมูลใหม่’

กลุ่มรับเหมาก่อสร้างลุ้นกลับมาดี๊ด๊ารอบใหม่ จากความหวังการประมูลงานใหม่ เพราะช่วงที่เหลือของปี 63 หลายการลงทุนในโครงการโครงสร้างพื้นฐานมีความคืบหน้า


เส้นทางนักลงทุน

กลุ่มรับเหมาก่อสร้างลุ้นกลับมาดี๊ด๊ารอบใหม่ในระยะถัดไป จากความหวังการประมูลงานใหม่ เพราะว่าในช่วงที่เหลือของปี 2563 หลายการลงทุนในโครงการโครงสร้างพื้นฐานมีความคืบหน้า พร้อมกับคาดจะมีการเปิดประมูลงาน

  1. รถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์ 1.2 แสนล้านบาท อยู่ในขั้นตอนเตรียมเปิดประมูลแบบ PPP
  2. รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ 1 แสนล้านบาท ครม.เห็นชอบ พ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดินแล้ว คาดประมูลได้หลังสายสีส้มตะวันตก
  3. โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อนส่วนต่อขยาย ประกอบด้วย เส้นทาง รังสิต-ธรรมศาสตร์ 6 พันล้านบาท ตลิ่งชัน-ศาลายา 9.9 พันล้านบาท และ ตลิ่งชัน-ศิริราช 4.6 พันล้านบาท เปลี่ยนเป็นแบบ PPP
  4. โครงการรถไฟทางคู่เฟส 2 จำนวน 7 เส้นทาง และทางคู่เส้นใหม่อีก 2 เส้นทาง รวม 4 แสนล้านบาท สายที่มีความเป็นไปได้มากที่สุดที่จะเปิดประกวดราคา คือ ช่วงชุมทางถนนจิระ-อุบลราชธานี 3.6 หมื่นล้านบาท และ ช่วงขอนแก่น-หนองคาย 2.6 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้หากงานดังกล่าวเดินหน้าให้มีการประมูล เชื่อว่าจะกระตุ้นบรรยากาศการลงทุนในหุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้างอีกครั้ง เพื่อลุ้นจะได้รับงาน โดยเฉพาะหุ้นรับเหมาหลัก ๆ คือ บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK, บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STECบริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ UNIQ  และ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD ซึ่งบริษัทดังกล่าวล้วนเป็นผู้นำในงานรับเหมาก่อสร้าง และส่วนใหญ่มักได้งานจากภาครัฐอยู่แล้ว

ดังนั้นหากมีการเปิดประมูลคาดว่าจะช่วยกระตุ้นบรรยากาศการเก็งกำไรในหุ้นรับเหมาก่อสร้างก็เป็นแน่ เพราะทุกครั้งที่มีงานประมูลมักเห็นการเข้าเก็งกำไร

โดยเชื่อว่าหลังจากนี้ไปอาจได้เห็นราคาหุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้างกลับมาดี๊ด๊าได้หลังจากเงียบเหงาไปโดยเฉพาะราคาหุ้นบนกระดานนั่นเอง

นอกจากนี้ยังมีความน่าสนใจอย่าง CK ที่นักวิเคราะห์แนะนำให้ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 23.80 บาท จากแนวโน้มที่ดีในระยะยาว เนื่องจาก 1) งานในมือที่กลับมาเพิ่มขึ้น 2) ผลประกอบการที่กลับมาเติบโตในปี 2564 และ 3) อัพไซด์ที่สูง

ขณะที่ STEC ที่นักวิเคราะห์แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 17.40 บาท แนวโน้มโดยรวมยังดูดี จาก Backlog ที่สูงกว่าคู่แข่ง อีกทั้งมีงานรอลงนามสัญญาหลายโครงการมูลค่ารวม 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งนอกเหนือจากงานร่วมกับ JV อย่าง BTS ล่าสุดบริษัทเป็น lowest bidder โครงการของกรมทางหลวงและ กปภ. มูลค่ารวม 2 พันล้านบาท

ประกอบกับ UNIQ ที่ทางนักวิเคราะห์แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 9 บาท ลุ้นฟื้นตัวหากรับรู้โครงการใหม่ ๆ โดยจะรับรู้ในปี 2564

จากสถานการณ์ดังกล่าวเชื่อว่ากลุ่มรับเหมาก่อสร้างจะกลับมามีเสน่ห์อีกครั้ง หลังจากกลุ่มรับเหมาก่อสร้างหมดเสน่ห์ไปชั่วขณะในช่วงที่ผ่านมา ท่ามกลางบรรยากาศชะลอการลงทุนจากภาครัฐและเอกชน

ขณะที่ผลประกอบการก็ไม่ค่อยสู้ดีเท่าไรนัก สำหรับกลุ่มรับเหมาก่อสร้างหลัก อย่าง CK, ITD, STEC และ UNIQ ที่ผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 2563 น่าผิดหวัง

บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK ผลการดำเนินงานไตรมาส 1 ปี 2563 พลิกขาดทุน 112.33 ล้านบาท เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนมีกำไรสุทธิ 355.47 ล้านบาท เหตุหลักมาจากบริษัทย่อย CKP ขาดทุนหนัก ส่วน BEM มีกำไรลดลง และที่สำคัญในส่วนงานรับเหมากลับมี Backlog เหลือน้อย

บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC ผลการดำเนินงานไตรมาส 1 ปี 2563 กำไรสุทธิลดลงเหลือ 209.40 ล้านบาท เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนมีกำไรสุทธิ 343.29 ล้านบาท ซึ่งเป็นเพราะ GP ต่ำกว่าคาด อีกทั้งส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนโครงสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสีชมพูต่ำเพียง 6 ล้านบาท

บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ UNIQ ผลการดำเนินงานไตรมาส 1 ปี 2563 กำไรสุทธิลดลงเหลือ 156.66 ล้านบาท เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนมีกำไรสุทธิ 180.08 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากภาระดอกเบี้ยจ่ายที่สูง โครการภาครัฐชำระเงินล่าช้า

บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD เลื่อนประกาศงบไตรมาส 1 ปี 2563 ไปประกาศพร้อมงบไตรมาส 2 ปี 2563 เนื่องจากติดปัญหาโควิด-19

จากข้อมูลมีเพียงหนึ่งเดียวที่จะทำให้หุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้างกลับมามีเสน่ห์ก็คือ ความหวังงานประมูลใหม่นั่นเอง

Back to top button