ANAN คนเก๋า..ในยุคใหม่

กลายเป็นข่าวช็อกในแวดวงอสังหาริมทรัพย์ไม่น้อย..เมื่ออยู่ ๆ “ประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต” ผู้บริหารมือฉมังที่อยู่คู่กับพฤกษา เรียลเอสเตท หรือบริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ PSH ในปัจจุบัน มากว่า 15 ปี ตัดสินใจโบกมือลาจาก PSH โดยมีผลเมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา


สำนักข่าวรัชดา

กลายเป็นข่าวช็อกในแวดวงอสังหาริมทรัพย์ไม่น้อย..เมื่ออยู่ ๆ “ประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต” ผู้บริหารมือฉมังที่อยู่คู่กับพฤกษา เรียลเอสเตท หรือบริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ PSH ในปัจจุบัน มากว่า 15 ปี ตัดสินใจโบกมือลาจาก PSH โดยมีผลเมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา

“ประเสริฐ” คร่ำหวอดอยู่ในแวดวงอสังหาฯ มาเกือบ 27 ปี โดยเริ่มทำงานที่บริษัท ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ LALIN หลังจากนั้นปี 2548 ก็ถูกดึงตัวให้มาร่วมงานกับ พฤกษา เรียลเอสเตท ในตำแหน่งผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการสายงานการตลาดและพัฒนาธุรกิจ จนถึงปัจจุบัน

เขาคนนี้ถูกยกให้เป็นมือขวาของ “ทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์” ที่ช่วยปลุกปั้นพฤกษา เรียลเอสเตท ให้เป็นที่รู้จัก…เห็นได้จากบางปีรายได้เทียบเคียงค่ายอสังหาฯ ยักษ์ใหญ่กลุ่มแลนด์แอนด์เฮ้าส์เลยทีเดียว

แต่หลังจากพฤกษา เรียลเอสเตท ปรับโครงสร้างใหม่ โดยมี PSH เข้ามาแบ็กดอร์ ก็ทำให้เสน่ห์ของหุ้น PSH หายไป…ไม่เป็นที่สนใจของนักลงทุน

นั่นอาจเป็นเพราะจากเดิมเน้นอสังหาฯ ล้วน พอมาเป็นโฮลดิ้ง คอมปันนี แม้โครงสร้างรายได้จะหลากหลายขึ้น แต่การปรับกลยุทธ์หันไปมุ่งรายได้ประจำมากกว่าการสร้างแล้วขาย ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าจะซัคเซส…

จึงน่าแปลกใจที่อยู่ ๆ “ทองมา” ก็ปล่อยม้าศึกอย่าง “ประเสริฐ” ไปจาก PSH ซะงั้น…

ก็พอเข้าใจได้ว่า “ประเสริฐ” อาจรู้สึกอิ่มตัวจากที่เดิมแล้ว จึงอยากเปลี่ยนแปลงไปหาความท้าทายใหม่ ๆ…ซึ่งถูกจับตาว่า จะไปซบค่ายไหน..?

สุดท้ายมาโผล่ที่บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ANAN โดยมานั่งเก้าอี้ประธานเจ้าหน้าที่สายงานปฏิบัติการ (Chief Operating Officer : COO) มีผลตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2563 เป็นต้นไป

การเข้ามาอยู่ภายใต้ชายคา ANAN ของ “ประเสริฐ” ครั้งนี้ ถือว่าได้รับความไว้วางใจจากบิ๊กบอส “ชานนท์ เรืองกฤตยา” เป็นอย่างมาก…

ดูได้จากขอบข่ายงานที่รับผิดชอบ ดูแลที่อยู่อาศัยทั้งแนวสูงและแนวราบ ดูแลด้านการตลาดต่างประเทศ ดูแลบริษัท ดิ เอเจ้นท์ (พร็อพเพอร์ตี้ เอ๊กซ์เพิร์ท) จำกัด บริษัทในเครือ ANAN ยันไปถึงดูแลงานที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างทั้งหมด ตั้งแต่ก่อนการก่อสร้าง การก่อสร้าง บริการหลังการขาย และการตลาด

เรียกว่า ตำแหน่งนี้ไม่ธรรมดาจริง ๆ…

ซึ่งแน่นอนว่า “ประเสริฐ” ถูกคาดหวังจะใช้ความเก๋าจากสังเวียนอสังหาฯ มาช่วยผลักดันการเติบโตของ ANAN

หลังจากช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาธุรกิจอสังหาฯ ถูกมรสุมหลายลูกรุมเร้า ตั้งแต่กำลังซื้อของกลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติโดยเฉพาะชาวจีนที่หายไป ขณะที่กำลังซื้อภายในประเทศก็ลดลง จากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และมาตรการคุมเข้มสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (LTV) ของแบงก์ชาติ แถมล่าสุดยังถูกไวรัสโควิด-19 มาซ้ำเติมอีก

ทำเอาหลายค่ายบอบช้ำกันถ้วนหน้า…โดย ANAN ประเดิม       ไตรมาสแรกน่าผิดหวัง กำไรสุทธิเหลือแค่ 150 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 232 ล้านบาท

แต่ก็น่าคิดว่า ANAN อสังหาฯ ยุคใหม่ ภายใต้แนวคิด “Change The Plan Never The Goal” ยืดหยุ่นในการกระทำ (วิธีการ)…แต่ยึดมั่นในเป้าหมาย ที่เน้นจับกลุ่มคน Gen Y

กับ “ประเสริฐ” คนรุ่นเก่า จะมีการปรับสูตรผสมให้ลงตัวได้อย่างไร..?

หรือไม่แน่ ANAN ในมือวัยเก๋าอาจก้าวขึ้นมาเทียบชั้นอสังหาฯ เบอร์หนึ่งก็ได้…ใครจะไปรู้

…อิ อิ อิ…

Back to top button