WICE โตสวน “โควิด” เป้ารายได้ปีนี้ 2.7 พันลบ. โชว์ฐานะการเงินแกร่ง-ลุ้นจัดหนักปันผล!

WICE โตสวน “โควิด” เป้ารายได้ปีนี้ 2.7 พันลบ. โชว์ฐานะการเงินแกร่ง-ลุ้นจัดหนักปันผล!


นายชูเดช คงสุนทร กรรมการผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท ไวส์ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ WICE เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ว่า ในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นอกจากธุรกิจของบริษัทจะไม่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 แล้ว ยังถือว่าได้รับอานิสงค์เนื่องจากช่วงที่เกิดวิกฤติโควิด-19 เนื่องจากการแพร่ระบาดส่งผลกระทบ Global Supply Chains หลายอุตสาหกรรม ทำให้การขนส่งสินค้าในเอเชียจะมีปริมาณมากขึ้น อีกทั้งยังมีการกระจายสั่งซื้อวัตถุดิบหลากหลายตลาดจากเดิมที่อาจเคยพึ่งพาตลาดใดตลาดหนึ่งทำให้บริษัทมีโอกาสที่จะได้รับลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ

นอกจากนี้ปริมาณงานขนส่งสินค้าโดยเฉพาะอุตสาหกรรมชิ้นส่วนอิเล็คทรอนิกส์ ซึ่งเป็นลูกค้าหลักของ WICE มีความต้องการจำนวนมากขึ้น เนื่องจากบางโรงงานได้ถูกปิดการผลิตชั่วคราว ซึ่งไทยถือเป็นหนึ่งในซัพพลายเชนของจีน ดังนั้นจึงมีผู้ประกอบการที่ยังสามารถดำเนินธุรกิจได้ตามปกติหันมารับธุรกิจชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์จากไทยเพิ่มขึ้น

สำหรับผลประกอบการปีนี้วางเป้ารายได้เพิ่มขึ้น 20% จากปีก่อนมาอยู่ที่ 2,700 ล้านบาท หลังจากผลประกอบการไตรมาสแรกเติบโตได้ก้าวกระโดดถึงแม้จะเป็นช่วงโลว์ซีซันของธุรกิจ ขณะที่แนวโน้มช่วงที่เหลือของปีนี้จะเติบโตไปในทิศทางที่ดีมากขึ้น โดยเฉพาะในครึ่งปีหลังหากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายจะเป็นปัจจัยสนับสนุนการเติบโตให้มีความชัดเจน

“ผลประกอบการไตรมาส 2 และไตรมาส 3/2563 จะเห็นการเติบโตมากกว่าไตรมาส 1/2563 เนื่องจากมีลูกค้ารายใหม่เพิ่มสูงขึ้นจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ขณะเดียวกันไตรมาส 1 นั้นเป็นช่วงโลว์ซีซัน แต่รายได้ยังคงเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด ดังนั้น ทิศทางที่เหลือของปีจึงยังคงเติบโตไปในทิศทางเดียวกัน คาดว่าจะได้เห็นรายได้ทำจุดสูงสุดใหม่อย่างต่อเนื่อง” นายชูเดช กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทฯ จะมีการรับรู้รายได้เข้าซื้อหุ้นสามัญของบริษัท WICE Logistics (Singapore) Pte.Ltd. แบบเต็ม 100% หลังจากที่ได้เข้าซื้อหุ้นในส่วนที่สองจำนวน 210,000 หุ้น พาร์หุ้นละ 1 ดอลลาร์สิงคโปร์ คิดเป็น 30% ของหุ้นจดทะเบียนชำระแล้วทั้งหมดของ WICE SG ด้วยวิธีชำระเป็นเงินสด จำนวน 5,354,375 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือประมาณ 120 ล้านบาท เป็นที่เรียบร้อยแล้วในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้ WICE ถือหุ้นเป็น 100% ใน WICE SG จากเดิมถือหุ้น 70%

ด้านฐานะการเงินของบริษัทฯ ค่อนข้างแข็งแกร่ง จึงมีความสามารถในการขยายการลงทุนใหม่ๆ โดยบริษัทมุ่งเป้าขยายการให้บริการโลจิสติกส์ครอบคลุมทุกรูปแบบ ทั้งการขนส่งทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ ตอบโจทย์ทุกความต้องการของลูกค้าผ่านการทำงานร่วมกันกับเครือข่ายสาขาของ WICE ทั้งหมด ซึ่งในช่วงที่เกิดวิกฤติลูกค้าหันมาใช้บริการขนส่งทางบก Cross-Border Transport Services มากขึ้นเช่นกัน เนื่องจากเป็นการให้บริการรับจัดการขนส่งตั้งแต่หน้าประตูโรงงานลูกค้าต้นทางเพื่อส่งมอบไปยังหน้าประตูโรงงานลูกค้าปลายทาง อีกทั้งยังใช้ระยะเวลาขนส่งไปถึงที่หมายได้เร็วกว่าเมื่อเทียบกับการขนส่งสินค้าทางทะเล

นอกจากนี้ ผลประกอบการที่เพิ่มสูงขึ้นในปี 2563 จะส่งผลให้ความสามารถในการจ่ายปันผลให้กับผู้ถือหุ้นได้สูงขึ้นตาม จากเดิมบริษัทมีการจ่ายปันผลให้ผู้ถือหุ้นสูงกว่าร้อยละ 50% โดยผลประกอบการในปีนี้จะเห็นการเติบโตประมาณ 20% จึงส่งผลให้คาดว่าจะสามารถจ่ายเงินปันผลได้สูงกว่าที่ผ่านมา

Back to top button