BBL ชักดอกฯหุ้นกู้ MINT โหด! นักลงทุนส่อโดนค่าต๋งแบ่งครึ่ง แลกค้ำจ่ายคืนภายใน 3 ปี

BBL ชักดอกฯหุ้นกู้ MINT โหด! นักลงทุนส่อโดนค่าต๋งแบ่งครึ่ง แลกค้ำจ่ายคืนภายใน 3 ปี


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (22 มิ.ย. 63) บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT เริ่มจำหน่าย “หุ้นกู้ชั่วนิรันดร์” หรือ Perpetual Bond ในสกุลเงินเหรียญสหรัฐ ให้กับนักลงทุนต่างประเทศ เพื่อเติมสภาพคล่องทางการเงินในการดำเนินธุรกิจของบริษัท ผ่าน HSBC (The Hongkong and Shanghai Banking Corporation), ANZ (Australia and New Zealand Banking Group), BOfA (Bank of America), Standard Chartered Bank (SCB) โดยมีธนาคาร กรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL เป็นผู้ค้ำประกันในลักษณะของ Stanby Letter of Credit หรือ SBLC

ทั้งนี้ มีรายงานว่าการออกจำหน่ายในวันนี้เป็นวันแรก มีนักลงทุนแสดงความจำนงขอซื้อหุ้นกู้ดังกล่าว คิดเป็นมูลค่าราว 3.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ จากวงเงินสำหรับการออกจำหน่ายอยู่ที่ประมาณ 300 ล้านเหรียญสหรัฐ ด้วยอัตราดอกเบี้ยคงที่ (Fixed Rate per Annum) หรือผลตอบแทนสำหรับผู้ซื้อหุ้นกู้ที่ระดับ 3.1% ต่อปี กำหนดจ่ายทุก 6 เดือน (Semi-annually) โดยมี BBL เป็นผู้รับประกันการไถ่ถอนภายใน 3 ปี นับจากการออกหุ้นกู้ หรือครบกำหนดไถ่ถอนตามเงื่อนไขในปี 2566

อย่างไรก็ดี ผู้สื่อข่าวรายงานก่อนหน้านี้ โดยอ้างอิงการเปิดเผยข้อมูลของแหล่งข่าวจากวงการการเงินที่เกี่ยวข้องว่า MINT จะมีภาระทางการเงินจากการระดมทุนผ่านหุ้นกู้ในครั้งนี้ราว 6% ต่อปี (USD) หรือ 5.75% (THB)

ดังนั้นจึงน่าตั้งเป็นข้อสังเกตว่า BBL จะได้รับค่าธรรมเนียมในรูปแบบของส่วนต่างอัตราดอกเบี้ย จากการเป็นผู้ออก SBLC ในครั้งนี้สูงถึงราว 2.9% ต่อปีหรือไม่ (ดอกเบี้ยจ่ายจาก MINT @ 6% ลบด้วย ดอกเบี้ยรับของผู้ซื้อหุ้นกู้ @ 3.1%) โดย BBL จะเป็นผู้รับภาระในการไถ่ถอนหุ้นกู้จนครบทั้งจำนวน หาก MINT ไม่สามารถดำเนินการชำระหนี้ได้ เมื่อถึงเวลากำหนด ซึ่งขณะนี้ยังคงมีกระแสข่าวเรื่องความกังวลต่อภาระหนี้สิน และกระแสเงินสดจากการดำเนินการของบริษัท เกิดขึ้นในวงกว้าง

ทั้งนี้ มีรายงานว่า MINT จะมีข้อสรุปที่ชัดเจนต่อประเด็นดังกล่าว คือ ภาระทางการเงินที่เกิดขึ้นจากการออกหุ้นกู้เพื่อเสริมสภาพคล่องทางการเงินครั้งนี้ในวันพรุ่งนี้ (23 มิ.ย.) และจะมีการเปิดเผยข้อมูลอย่างเป็นทางการต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท. และสาธารณะต่อไป

อนึ่ง จากการสำรวจ พบว่า BBL ได้รับการจัดอันดับเครดิตความน่าเชื่อถือจาก Moody’s, S&P, และ Fitch อยู่ที่ระดับ Baa1, BBB+, และ BBB ตามลำดับ โดยมีแนวโน้มเป็น “Stable” หรือ “คงที่” ทั้งหมด ขณะที่คาดการณ์ ความน่าเชื่อถือของหุ้นกู้ MINT ดังกล่าวจะอยู่ที่ระดับ Baa2 ของ Moody’s และอยู่ที่ระดับ BBB ของ Fitch

Back to top button