PSL วิ่ง 5% หลังยุติข้อพิพาท “Sainty” ปมสัญญาต่อเรือ 11 ลำ จ่อรับเงินชดเชยกว่าพันลบ.

PSL วิ่ง 5% หลังยุติข้อพิพาท “Sainty” สัญญาต่อเรือ 11 ลำ จ่อรับเงินชดเชยกว่าพันลบ. ล่าสุดอยู่ที่ 5.25 บาท บวก 0.25 บาท หรือ 5% มูลค่าซื้อขาย 67.21 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท พรีเชียส ชิพปิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ PSL ล่าสุด ณ เวลา 11.09 น. อยู่ที่ 5.25 บาท บวก 0.25 บาท หรือ 5% สูงสุดที่ 5.40 บาท ต่ำสุดที่ 5.20 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 67.21 ล้านบาท

ทั้งนี้ PSL แจ้งว่า ตามที่บริษัทมีข้อพิพาทกับ Sainty Marine Corporation Ltd. ประเทศจีน (ปัจจุบันชื่อ Jiangsu Guoxin Corporation Ltd. : Sainty) อันสืบเนื่องจากสัญญาสั่งต่อเรือขนส่งสินค้าแห้งเทกองขนาดระวาง 64,000 เดทเวทตัน จำนวน 11 ลำ (สัญญาสั่งต่อเรือ) ซึ่งอยู่ระหว่างกระบวนการอนุญาโตตุลาการ และกระบวนพิจารณาคดีของศาลในเมืองลอนดอนนั้น

โดยเมื่อวันที่ 10 ก.ค. บริษัทในฐานะผู้ซื้อ และ Sainty ในฐานะผู้ขาย ได้ลงนามในสัญญาระงับข้อพิพาทโดยสมัครใจ (สัญญาระงับข้อพิพาท) เพื่อระงับข้อพิพาทและข้อเรียกร้องทั้งหมดโดยสิ้นเชิง อันเกี่ยวข้องกับสัญญาสั่งต่อเรือ เรือทุกลำ สัญญาค้ำประกันการคืนเงินล่วงหน้าค่าต่อเรือ และ/หรือกระบวนการอนุญาโตตุลาการและกระบวนพิจารณาคดีทางศาล

สำหรับรายละเอียดหลักของสัญญาระงับข้อพิพาท ได้แก่ จำนวนเงินตามสัญญาระงับข้อพิพาท คือ 40.5 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1 พันล้านบาท ซึ่ง Sainty และ/หรือ The Export-Import Bank of China Jiangsu Branch ซึ่งเป็นผู้ค้ำประกันการคืนเงินล่วงหน้าค่าต่อเรือ (โดยการเรียกร้องเงินตามสัญญาค้ำประกันต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องของผู้ซื้อ) จะต้องชำระแก่ผู้ซื้อ ก่อน หรือในวันที่ 31 ก.ค.63 โดยหลังจากที่ผู้ซื้อได้รับชำระเงินดังกล่าวแล้ว จะไม่มีข้อพิพาทและข้อเรียกร้องใด ๆ คงค้างระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายอีกต่อไป ,การรับประกันการคืนเงินล่วงหน้าใด ๆ อันเกี่ยวข้องกับสัญญาสั่งต่อเรือจะสิ้นสุดลง และความรับผิดชอบ หน้าที่ ความรับผิดและข้อผูกพันใด ๆ ของผู้ค้ำประกันการคืนเงินล่วงหน้าภายใต้สัญญาค้ำประกันถือเป็นอันสิ้นสุดลง โดยได้รับการปลดเปลื้องจากภาระผูกพันต่าง ๆ

ทั้งนี้ คู่พิพาททั้งสองฝ่ายจะถอนคำฟ้อง คำฟ้องแย้ง และ/หรือ คำอุทธรณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสัญญาต่อเรือ และให้ยุติกระบวนการอนุญาโตตุลาการและกระบวนการพิจารณาทางศาลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยไม่มีข้อพิพาทและข้อเรียกร้องใด ๆ คงค้าง

ส่วนกรณีที่ผู้ซื้อไม่ได้รับชำระเงินตามสัญญาระงับข้อพิพาทก่อนหรือในกำหนดวันชำระเงิน สัญญาระงับข้อพิพาทจะไม่มีผลบังคับและให้เป็นโมฆะโดยอัตโนมัติ (เว้นแต่มีการขยายระยะเวลาในการชำระเงิน โดยการทำข้อตกลงร่วมกันเป็นลายลักษณ์อักษร) และคู่สัญญาทั้งสองฝ่ายจะดำเนินการตามกระบวนการอนุญาโตตุลาการ และ/หรือกระบวนการพิจารณาทางศาลต่อไป

ด้าน บล.คันทรี่ กรุ๊ป ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” หุ้น PSL ราคาเป้าหมาย 7.1 ต่อหุ้น โดยบริษัทจะได้ประโยชน์จากค่าระวางเรือที่กลับมาฟื้นตัวในปี 21 จากอุปสงค์การขนส่งสินค้าเทกองที่กลับมาเติบโตหลัง COVID19 ประกอบกับอุปทานเริ่มเติบโตในอัตราที่ชะลอตัวลง โดยคาด EBITDA ในปี 2563 จะลดลง 25% เมื่อเทียบจากปีก่อน อย่างไรก็ตามปี 2564-2565 จะเติบโตเฉลี่ย 32%

Back to top button