โบรกฯแนะสอย EP ชูพีอีต่ำ จับตาฟันกำไร Q2 อู้ฟู่!

โบรกฯแนะสอย EP ชูพีอีต่ำ จับตาฟันกำไร Q2 อู้ฟู่!


ฝ่ายวิจัยบริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” หุ้น บริษัท อีสเทอร์น พาวเวอร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ EP ให้ราคาเป้าหมายที่ 5.10 บาท

โดยมองว่าการย้ายหมวดอุตสาหกรรมฯจากหมวดสิ่งพิมพ์ไปยังหมวดพลังงาน คาดเป็นบวกต่อ Sentiment การลงทุน เนื่องจากการย้ายจากกลุ่มอุตสาหกรรมที่แนวโน้มชะลอตัวไปยังกลุ่มอุตสาหกรรมที่ยังเติบโต ขณะที่ PE อาจถูก Re-rate ขึ้น เมื่อทำการพิจารณาเปรียบเทียบกับกลุ่มพลังงาน โดยเฉพาะโรงไฟฟ้าซึ่งมีขนาดกำลังการผลิตและราคาที่ใกล้เคียงกัน ส่วนธุรกิจสิ่งพิมพ์ และบรรจุภัณฑ์กระดาษในไตรมาส 2 ปีนี้คาดชะลอตัวลงบ้าง แต่คาดว่าจะฟื้นตัวในครึ่งปีหลัง 2563

ด้าน นายยุทธ ชินสุภัคกุล ประธานกรรมการ EP เปิดเผยถึงแผนการดำเนินงานในช่วงที่เหลือของปีนี้ว่า บริษัทฯยังคงมองหาโอกาสการขยายการลงทุนโรงไฟฟ้าทั้งในและต่างประเทศ เพื่อเพิ่มแหล่งที่มารายได้ประจำ (Recurring Income) และกระจายความเสี่ยงธุรกิจ ผลักดันให้ภาพรวมผลการดำเนินงานในอนาคต เติบโตอย่างแข็งแกร่งและมั่นคง สร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้น

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา ทางประชุมคณะกรรมการบริษัท ก็ได้มีการพิจารณาและมีมติอนุมัติให้บริษัท EPVN W1 (HK) Company Limited (“EPVN W1”) ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทย่อยของ EP   ดำเนินการเข้าลงนามในสัญญาซื้อหุ้น โครงการลม  Huong Linh 3 และ 4 ซึ่งต่างมีกำลังการผลิต 30 เมกะวัตต์ รวมเป็น 60 เมกะวัตต์ จะเพิ่มรายได้ให้กับบริษัทปีละประมาณ 450 ล.บ. กำไรสุทธิ EIRR กว่าร้อยละ 15  โดยคาดว่าภายในครึ่งหลังปี 2563  ทางบริษัทฯ ยังมีโครงการที่กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาความเป็นไปได้อีกไม่น้อยกว่า 200 MW

สำหรับส่วนภาพรวมการดำเนินธุรกิจในปี 2563 บริษัทฯ มั่นใจว่าจะสามารถผ่านพ้นวิกฤติเศรษฐกิจที่ชะลอตัวจากผลกระทบของโรคไวรัสโควิด-19ได้อย่างแน่นอน โดยบริษัทฯตั้งเป้ารายได้เติบโต 30% จากปีก่อนที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 2,103.73 ล้านบาท สร้างสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ต่อเนื่อง โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการมีรายได้ที่แน่นอนจากธุรกิจโรงไฟฟ้า และมีรายได้เพิ่มขึ้นจากธุรกิจบรรจุภัณฑ์ ซึ่งเชื่อว่าจะมีแนวโน้มการเติบโตสูงอย่างมีนัยสำคัญในอนาคต

Back to top button