“ครม.” ไฟเขียว ขยายเวลาต่างด้าวอยู่ไทย เป็นกรณีพิเศษ ถึง 26 ก.ย.นี้!

“ครม.” ไฟเขียว ขยายเวลาต่างด้าวอยู่ไทย เป็นกรณีพิเศษ ถึง 26 ก.ย.นี้!


น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (21 ก.ค.63) มีมติเห็นชอบในหลักการร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ (ฉบับที่ ..) ตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เสนอ

โดยเป็นการขยายระยะเวลาอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรของคนต่างด้าวซึ่งได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวตามประเภทการตรวจลงตรา (รวมทั้งการตรวจลงตรา VISA on Arrival) คนต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตให้เข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวตามสิทธิการยกเว้นการตรวจลงตรา (ผ.30/ผผ.14/ผผ.30/ผผ.90) ตามมาตรา 35 แห่ง พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 (รวมทั้งภายใต้ พ.ร.บ.ปิโตรเลียม พ.ศ.2514 และที่แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ส่งเสริมการลงทุน พ.ศ.2520 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และ พ.ร.บ.การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย พ.ศ.2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติม) หรือตามประกาศกระทรวงมหาดไทยที่เกี่ยวข้อง ตามข้อ 2 (1) แห่งประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ

พร้อมกันนี้ให้ขยายระยะเวลาการแจ้งที่อาศัยตามมาตรา 37 (5) แห่ง พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 หรือตามประกาศกระทรวงมหาดไทยที่เกี่ยวข้อง ตามข้อ 2 (2) แห่งประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ จากเดิมที่มีมติ ครม.ไว้เมื่อวันที่ 21 เม.ย.63 ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 31 ก.ค.63 ออกไปจนถึงวันที่ 26 ก.ย.63

Back to top button