TQM บวก 4% สวนตลาด! เก็งข่าวแตกพาร์-จ่ายปันผล ฟากโบรกฯ มองผลงานโตยาว

TQM บวก 4% สวนตลาด! เก็งข่าวแตกพาร์-จ่ายปันผล ฟากโบรกฯ มองผลงานโตยาว ล่าสุดอยู่ที่ 139 บาท บวก 6 บาท หรือ 4.51% มูลค่าซื้อขาย 134.80 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TQM ล่าสุด ณ เวลา 11.18 น. อยู่ที่ 139 บาท บวก 6 บาท หรือ 4.51% สูงสุดที่ 139.50 บาท ต่ำสุดที่ 134 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 134.80 ล้านบาท ขณะที่ดัชนีตลาดหุ้นไทยโดยรวมลบ 1.18%

โดย บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส ระบุในบทวิเคราะห์ว่า TQM กำลังพิจารณาแตกพาร์ (ปัจจุบันพาร์ 1 บาท จำนวนหุ้น 300 ล้านหุ้น), จ่ายปันผลระหว่างกาล, ซื้อกิจการในลาว โดยจะมีประชุมบอร์ดเดือนส.ค.นี้ ทางฝ่ายวิจัยฯ DBS ให้ราคาเป้าหมายพื้นฐาน 120 บาท

ทั้งนี้ TQM เป็นผู้นำการปรับเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจขายประกันภัย และสามารถขยายส่วนแบ่งการตลาดได้รวดเร็ว โดยเฉพาะประกันสุขภาพ ซึ่งจับมือกับบริษัทประกันภัยต่าง ๆ และยังมีแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ก้าวล้ำ

ด้วยความได้เปรียบดังกล่าว ทำให้ TQM ขยายตลาดได้เร็วมากในส่วนประกันที่มีค่าพรีเมียมไม่สูง และมีต้นทุนบริหารต่ำ จึงทำกำไรได้ดี นอกจากนี้ TQM มีลูกค้าที่ Active จำนวน 2.5 ล้านรายในปัจจุบัน โดยทำ Cross-sell ได้หลายผลิตภัณฑ์

ขณะที่ ผู้บริหารคงเป้าหมายยอดขายประกัน (Premium) ที่ 15 พันล้านบาท ในปี 2563 ซึ่งเติบโต 10-15% จากปีก่อนหน้า ซึ่งเป้าหมายดังกล่าวยังไม่รวมการเข้าซื้อกิจการ (M&A) คาดว่าจะสำเร็จ 1 ดีลในปีนี้ ขณะเดียวกัน ตั้งเป้าหมายเป็นอันดับ 1 ในการเป็นนายหน้าขายประกันระบบดิจิทัลของไทย โดยมีเป้าหมายของยอด Premium ที่ 50 พันล้านบาท ในปี 2569 (หรือเพิ่มกว่า 3 เท่า ภายใน 5 ปีข้างหน้า)

ส่วนรายได้ค่าคอมมิชชั่น (รวมค่าบริการ) อยู่ที่ประมาณ 25% ของค่าเบี้ยประกัน ปัจจุบันบริษัทมีรายได้จากการขายประกันผ่านระบบโทรศัพท์ 70% แต่กำลังปรับเข้าสู่ช่องทาง Omni channel ผู้บริหารคาดรายได้จากการขายผ่านระบบออนไลน์ปีนี้จะเติบโต 5-7% แต่มาร์จิ้นสูงเพราะต้นทุนขายผ่านออนไลน์ต่ำกว่ามาก

นอกจากนี้ TQM มีแผนเพิ่มการขายประกันชีวิตและสุขภาพ โดยในปี 2563 เน้นการขายประกันสุขภาพก่อน และการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้การพบปะลูกค้าเพื่อขายประกันชีวิตยังไม่ค่อยสะดวกนัก ทั้งนี้ TQM กำลังศึกษาการขยายการลงทุนไปใน CLMV โดยผู้บริหารเล็งตลาดลาวและกัมพูชาเป็นอันดับแรก ซึ่งจะเน้นแบบ B2B ก่อน

ด้าน บล.บัวหลวง ระบุในบทวิเคราะห์ว่า TQM มีแผนระยะยาวเพื่อเพิ่มยอดเบี้ยประกันใน 5 ปีข้างหน้าดังนี้ ด้วยการสร้างความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งกับบริษัทประกัน 24 แห่ง เพิ่มยอดขายแบบ cross-selling และเพิ่มพันธมิตรอย่างเช่นธนาคารออมสิน, ธนาคารกรุงไทย และบริษัท 3BB broad-band การเข้าซื้อโบรกเกอร์เจ้าอื่น และขยายกิจการกับพันธมิตรไปในภูมิภาค ผ่านความช่วยเหลือของพันธมิตร (ในกลุ่มเสี่ยเจริญ สิริวัฒนภักดี) เช่น อาคเนย์ประกันภัย และบิ๊กซี (มีเครือข่ายสาขาในประเทศเวียดนาม, สปป.ลาว, กัมพูชา และไทย)

ทั้งนี้ ได้ปรับประมาณการกำไรสุทธิของ TQM ปีนี้เพิ่มขึ้นอีกเป็น 733 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 45% อย่างไรก็ดี อาจจะมีการปรับประมาณการอีกครั้งหลังจากที่ TQM แจ้งงบการเงินในช่วงไตรมาส 2/3563 ออกมาแล้ว

Back to top button