THAI ชนซิลลิ่ง 2 วันติด! รับความหวังแผนฟื้นฟูฯ ฉลุย พลิกฟื้นกิจการภายใน 3-5 ปีตามเป้า

THAI ชนซิลลิ่ง 2 วันติด! รับความหวังแผนฟื้นฟูฯ ฉลุย พลิกฟื้นกิจการภายใน 3-5 ปีตามเป้า


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI ณ เวลา 16.22 น. อยู่ที่ระดับ 3.88 บาท บวก 0.50 บาท หรือ 14.79% สูงสุดที่ระดับ 3.88 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 3.62 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 32.30 ล้านบาท โดยราคาหุ้น THAI ปรับตัวขึ้นทำจุดสูงสุดระหกว่างวัน (Ceilling) เป็นวันที่ 2 จากวานนี้ปิดที่ระดับ 3.38 บาท

ทั้งนี้ ปัจจัยที่คาดว่าส่งผลให้ราคาหุ้น THAI ปรับตัวขึ้นแรงวันนี้ มาจากการรายงานข่าว นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ THAI เปิดเผยว่า ตนคาดว่าเจ้าหนี้ทั้งต่างประเทศและในประเทศส่วนใหญ่ราว 70-80% ของจำนวนรายเจ้าหนี้ จะเห็นด้วยกับการที่บริษัทจะจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ

อีกทั้งยังมีความมั่นใจจะใช้เวลา 3-5 ปีในการพลิกฟื้นกิจการ THAI ให้กลับมาได้ เพราะธุรกิจของ THAI ยังมีข้อได้เปรียบอยู่มาก และมีจุดแข็งของแบรนด์ที่มีชื่อเสียงในตลาดโลกติด 1 ใน 10 สายการบินที่ดีที่สุดในโลก ขณะเดียวกันบริษัทได้ตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น และหารายได้เพิ่มในธุรกิจที่มีความถนัด อาทิ ครัวการบิน ขนส่งสินค้า (คาร์โก้) ทำให้มีสภาพคล่องเพียงพอกับการดำเนินธุรกิจในปัจจุบันที่ทำการบินบางเส้นทางในลักษณะเที่ยวบินพิเศษ

นายชาญศิลป์ กล่าวอีกว่า ในวันที่ 17 ส.ค.นี้ศาลได้นัดไต่สวนคำร้องแผนฟื้นฟูที่จะพิจารณาเหตุผลการเข้าฟื้นฟูจากการมีหนี้สินล้นพ้นตัว แนวทางการฟื้นธุรกิจ และผู้บริหารแผนทั้ง 6 รายมีความน่าเชื่อถือ เป็นที่รู้จักผลงานที่ผ่านมา โดยย้ำว่าธุรกิจการบินไทยถูกกระทบจากภายนอก ทั้งจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน การเกิดโรคระบาดไวรัสโควิด-19 ส่วนใหญ่มีสาเหตุจากปัจจัยภายนอก

ส่วนกระบวนการยื่นขอรับชำระหนี้ที่จะเกิดขึ้นหลังจากศาลมีคำสั่งให้บริษัทเข้าสู่การฟื้นฟูกิจการ ซึ่ง THAI ได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในทุกภาคส่วน ซึ่งรวมถึงกรมบังคับคดี เพื่อเตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวกแก่เจ้าหนี้ในการยื่นคำขอรับชำระหนี้ให้ได้มากที่สุด ซึ่งในวันนัดไต่สวนคำร้อง 17 ส.ค.นี้ บริษัทได้เตรียมความพร้อมและดำเนินการรวบรวมข้อมูลที่จำเป็นทั้งหมดเพื่อนำเสนอต่อศาลล้มละลายกลางอย่างเต็มที่

“หลังวันที่ 17 ส.ค.ที่ศาลให้เราทำแผนฟื้นฟูฯ จะลงราชกิจจานุเบกษาให้เจ้าหนี้มายืนยันภายในไม่เกิน 3 เดือนจะยื่นแผนฟื้นฟู ถ้าได้รับอนุมัติเราจะสามารถปรับโครงสร้างผู้ถือหุ้น ก็เหมือนที่เคยดูธุรกิจ IRPC” นายชาญศิลป์  กล่าว

Back to top button